Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp “đầu tàu” trong phát triển bền vững

Lê Hằng| 03/11/2017 08:23

Với vai trò tiên phong của mình, HEINEKEN Việt Nam đã xác lập một chuẩn mực về phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp.

Phát triển bền vững không còn là một khái niệm mới mẻ hay xa lạ. Trên thực tế, nó đã trở thành trọng tâm chiến lược của các quốc gia trong thời đại mới, trong đó có Việt Nam, với 17 mục tiêu đề ra trong Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững (SDGs).

Khuôn viên nhà máy xanh của HEINEKEN Việt Nam, với nguồn nước thải đã qua xử lý cung cấp nước cho các hồ cá.


Với sứ mệnh “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”, HEINEKEN Việt Nam đã trở thành một đối tác phát triển bền vững, đồng thời truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp. Trên suốt hành trình 26 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt, HEINEKEN luôn gắn chặt các hoạt động của mình với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Tiêu biểu nhất là các mục tiêu Nước sạch & vệ sinh, Năng lượng sạch & Giá hợp lý và Tiêu dùng & Sản xuất có trách nhiệm.

“Toa tàu” đi đầu trên tiến trình hội nhập và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững

Với tư cách hãng sản xuất bia và đồ uống hàng đầu Việt Nam cũng như thế giới, HEINEKEN thấu hiểu hơn ai hết giá trị của nước sạch, và việc đảm bảo nguồn nước sạch cho cộng đồng. Mục tiêu “Nước sạch & vệ sinh” (SDG 6), theo một cách tự nhiên nhất, đã trở thành kim chỉ nam định hướng hoạt động sản xuất, vận hành cũng như các hoạt động cộng đồng của doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc HEINEKEN Việt Nam Leo Evers nói về giải pháp sáng tạo trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.


Chỉ trong chưa đầy 10 năm (2008-2016), HEINEKEN Việt Nam đã thành công trong việc cắt giảm tới 50% lượng nước tiêu thụ trong vận hành. Hơn thế, doanh nghiệp đã đầu tư gần 230 nghìn tỷ đồng để hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải nội bộ, kiến tạo những quần thể nhà máy xanh chuẩn mực, với nguồn nước thải đã qua xử lý không chỉ đảm bảo tuân thủ theo các quy định của pháp luật, mà còn giúp phục vụ các hoạt động tưới tiêu và thậm chí là nuôi cá trong khuôn viên nhà máy. Đặc biệt, từ năm 2012, chương trình “1 phút tiết kiệm triệu niềm vui” đã đem 19 công trình nước sạch với tổng trị giá đầu tư lên tới 13 tỷ đồng tới với hàng trăm ngàn hộ gia đình sinh sống tại các địa bàn khó khăn, thiếu hụt nước sinh hoạt ở Quảng Nam, Vũng Tàu, Tiền Giang…

Nhà máy xanh của HEINEKEN Việt Nam.


Bên cạnh nước sạch, Năng lượng sạch & Giá hợp lý (SDG 7) cũng là một ưu tiên của HEINEKEN, thiết thực và gắn liền với hoạt động vận hành của doanh nghiệp. HEINEKEN Việt Nam tự hào là đơn vị đi đầu trong ứng dụng năng lượng sinh khối (biomass) và khí ga sinh học (biogas), hướng tới mô hình kinh tế tuần hoàn phi phát thải. Hiện 4 trên tổng số 6 nhà máy bia HEINEKEN Việt Nam nấu bia với 100% năng lượng sinh khối từ vỏ trấu. Sử dụng năng lượng sinh khối cũng chính là giúp đỡ bà con nông dân có thêm một nguồn thu nhập ổn định từ phế phẩm nông nghiệp và nâng cao nhận thức về việc bảo vệ môi trường.

Đánh giá cao hiệu quả của việc áp dụng năng lượng sạch tại các nhà máy bia HEINEKEN, Bộ Tài nguyên – Môi trường cho biết: “Việc sử dụng năng lượng sinh khối và khí sinh học trong hoạt động vận hành hằng ngày tại các nhà máy bia HEINEKEN thực sự là một sáng kiến thiết thực và mới mẻ, đem tới lợi ích cho nhiều bên liên quan và toàn thể cộng đồng”.

Song song với chiến lược phát triển bền vững trong sản xuất và vận hành, định hướng tiếp thị - truyền thông của HEINEKEN Việt Nam cũng không bao giờ tách rời ý thức về sự nhân văn, bền vững, hướng đến mục tiêu “Tiêu dùng & Sản xuất có trách nhiệm” (SDG 12). Theo đó, chiến dịch tuyên truyền “Uống có trách nhiệm” chiếm tới 8,2% ngân sách truyền thông của nhãn hiệu Heineken® năm 2016 - với hàng loạt hoạt động đa dạng và có sức lan tỏa, đã tiếp cận 65 triệu lượt người thông qua chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe”, góp phần định hướng và xây dựng văn hóa thưởng thức rượu bia có trách nhiệm cho người dân Việt Nam.

Xây dựng chuẩn mực phát triển bền vững, truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp

HEINEKEN Việt Nam cũng là một trong số những doanh nghiệp hiếm hoi tiên phong áp dụng chuẩn báo cáo bền vững GRI - G4 trong hoạt động báo cáo thường niên của mình. Suốt ba năm liên tiếp, các bản báo cáo được thực hiện nghiêm túc, chuyên sâu đã phản ánh rõ nét từng bước tiến của HEINEKEN trong giải quyết các thách thức và đem đến các tác động tích cực đối với con người, hành tinh và sự thịnh vượng.

Tại Việt Nam, HEINEKEN là doanh nghiệp FDI tiên phong trong việc chuẩn hóa hoạt động báo cáo bền vững, qua việc chủ động tiếp cận và áp dụng chuẩn báo cáo GRI - đây được xem như một bước tiến nổi bật của một doanh nghiệp FDI chưa niêm yết đại chúng mà chúng tôi đánh giá rất cao - Theo VCCI (Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam).

Tự hào là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển bền vững, HEINEKEN Việt Nam mong muốn lan tỏa kinh nghiệm và trở thành tấm gương truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp Việt, cùng nhau chung sức vì một tương lai vững bền.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp “đầu tàu” trong phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.