Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp nước ngoài mong có chính sách phù hợp khi đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm

Gia Phong| 01/03/2018 17:12

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại Tọa đàm về chính sách mới đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dược phẩm - diễn ra ngày 1-3, tại Hà Nội.

Toàn cảnh buổi toạ đàm 


Tại buổi toạ đàm, theo ý kiến của các doanh nghiệp và các chuyên gia pháp lý, thương mại, dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Nghị định 54/2017/NĐ-CP ngày 8-5-2017 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược đang được Bộ Y tế xây dựng còn có nhiều bất cập.

Theo ông Chung Yee Seck, đại diện Tiểu ban Pháp lý của Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ, Nghị định 54 và dự thảo Thông tư hướng dẫn một số điều của Nghị định 54 không cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cung cấp dịch vụ bảo quản và vận chuyển thuốc trong khi đây là những dịch vụ không bị cấm hay hạn chế bởi Luật Dược hiện hành.

Luật sư Lê Nết cho biết, dự thảo thông tư không cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được cho thuê hay cho mượn kho bãi. Quy định này trái với Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản cho phép doanh nghiệp được cho thuê hoặc mượn bất động sản gắn liền với đất. Bên cạnh đó, dự thảo cũng có những quy định làm tăng chi phí hoạt động của các doanh nghiệp nhập khẩu hoặc phân phối thuốc. Đơn cử như quy định việc xuất hàng và giao hàng cho các cơ sở bán buôn thuốc phải được thực hiện tại chính kho bảo quản thuốc của đơn vị nhập khẩu. Quy định này trái với Luật Dân sự 2015 và Luật Thương mại cho phép các bên có thể thoả thuận về địa điểm giao hàng...

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chia sẻ, những ý kiến trao đổi cởi mở, thẳng thắn về chính sách mới đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dược phẩm giúp cơ quan quản lý nhà nước xem xét để chính sách mới khi được ban hành sẽ thực sự đi vào cuộc sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp nước ngoài mong có chính sách phù hợp khi đầu tư vào lĩnh vực dược phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.