Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất: Sẵn sàng hoạt động trở lại

Trung Hiếu| 28/06/2018 07:32

(HNM) - Với sự nỗ lực của Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học dầu khí miền Trung (đơn vị trực tiếp quản lý, vận hành Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất), công tác chuẩn bị để nhà máy hoạt động trở lại đang tiến đến những bước cuối cùng…

Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất.


Những ngày này, tại Công ty cổ phần Nhiên liệu sinh học Dung Quất (BSR-BF), công tác chuẩn bị cho việc vận hành lại Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất đang diễn ra rất khẩn trương. Ông Phạm Văn Vượng, Giám đốc BSR-BF cho biết, phương án hợp tác với đối tác khởi động vận hành lại nhà máy đã được các cổ đông thống nhất chủ trương thông qua nội dung dự thảo hợp đồng hợp tác gia công sản phẩm giữa BSR-BF với Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại tạp phẩm (Tocontap) tại Đại hội đồng cổ đông. Trên cơ sở đó, BSR-BF và Tocontap đã ký hợp đồng hợp tác vào ngày 12-6-2018 và chuẩn bị kế hoạch thực hiện hợp đồng.

Những vấn đề phát sinh do nhà máy dừng hoạt động khá lâu, phải bảo dưỡng, sửa chữa, để bảo đảm các thông số kỹ thuật trước khi đi vào vận hành đã, đang được các kỹ sư, thợ lành nghề từ Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tăng cường, hoàn thành toàn bộ công tác kiểm tra.

Một hạng mục quan trọng khác là xây hồ Cigar để khắc phục hệ thống xử lý nước thải, đã và đang thực hiện... Với sự chỉ đạo quyết liệt của PVN và sự chung tay của các đơn vị thành viên trong tập đoàn, những vướng mắc được coi là “gay cấn” nhất trong việc đưa Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất hoạt động trở lại đã được tháo gỡ.

Theo hợp đồng được ký kết, BSR-BF là đơn vị nhận gia công sản phẩm chính là Ethanol từ nguyên liệu do Tocontap cung cấp. Nghĩa là Tocontap sẽ chịu trách nhiệm thu xếp nguồn nguyên liệu, tổ chức phân phối Ethanol sau khi ra thành phẩm. Phía BSR-BF sẽ chịu trách nhiệm gia công Ethanol từ nguyên liệu sắn do Tocontap cung cấp.

Hợp đồng này có thời hạn là 10 năm và chia làm hai giai đoạn. Trong hợp đồng cũng ghi rõ, trong vòng 12 tháng đầu, phía Tocontap cam kết tiêu thụ hết toàn bộ sản lượng Ethanol mà phía BSR-BF sản xuất được. Đây được coi là điều kiện tiên quyết để giải quyết những khó khăn về nguyên liệu, về vốn, để nhà máy hoạt động.

Như vậy kể cả “đầu vào” và “đầu ra” trong năm đầu tiên khi nhà máy hoạt động trở lại đã được khẳng định. Với cam kết này, đối tác Tocontap đã tạo điều kiện thuận lợi cho BSR-BF hoạt động trở lại trong bối cảnh đã phải dừng sản xuất trong một thời gian dài. Đồng thời, phía đối tác cũng cam kết tạm ứng kinh phí cho việc sửa chữa nhà máy và chi phí gia công. Kinh phí này sẽ được chuyển ngay cho BSR-BF khi kế hoạch và dự toán chi phí bảo dưỡng sửa chữa được thông qua giữa 2 bên.

Ngoài ra, Tocontap cũng đồng ý tạm ứng 70% chi phí gia công bằng tiền mặt cho phía BSR-BF trong vòng 1 tuần kể từ khi hai bên thống nhất kế hoạch sản xuất theo từng đợt, hoặc theo quý, theo tháng do bên BSR-BF cung cấp.

Như vậy, bài toán về vốn để nhà máy hoạt động trở lại đã có “lời giải”. Ông Phạm Văn Vượng cho biết, hiện nay BSR-BF đã hoàn chỉnh hồ sơ về kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa gửi cho đối tác Tocontap. Trong đó, có những tính toán cụ thể: Trong khoảng thời gian còn lại của năm 2018, BSR- BF sẽ sản xuất khoảng 7.000m3 Ethanol cho Tocontap và số lượng 35.000m3 còn lại như đã ký hợp đồng sẽ sản xuất vào năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất: Sẵn sàng hoạt động trở lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.