Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện

Phương Nhi| 01/09/2018 07:06

(HNM) - Theo thống kê, hiện nay tổng lượng điện tiêu thụ tại các hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội chiếm khoảng 54% tổng lượng điện thương phẩm của toàn thành phố.

Cùng với việc áp dụng khoa học công nghệ hiện đại, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI) còn đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình. Qua đó nhằm giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi phí, giúp người dân thoải mái khi sử dụng các dịch vụ của ngành Điện.

Nhân viên điện lực tuyên truyền tiết kiệm điện với khách hàng.


Tăng cường tuyên truyền vận động


Thống kê về mức tiêu thụ điện trong đợt nắng nóng vừa qua, ông Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng ban Kinh doanh EVN HANOI cho biết, mức độ tiêu thụ điện trên địa bàn thành phố đạt mức đỉnh mới, với công suất phụ tải đỉnh là 3.987MW và sản lượng tiêu thụ điện của toàn thành phố là 79,3 triệu kWh (trong tháng 7-2018). Nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện trên toàn thành phố tăng cao dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện. Nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao.

Tuy nhiên, theo EVN HANOI, nhờ sự chuẩn bị kỹ càng từ trước cũng như việc đẩy mạnh chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố, nên trong đợt cao điểm nắng nóng tại Hà Nội vừa qua không để xảy ra sự cố lớn nào. Cụ thể, với sự chỉ đạo của thành phố, sự vào cuộc đồng bộ của UBND các quận, huyện, thị xã, các tổ chức xã hội tại tổ dân cư trên địa bàn, việc triển khai các biện pháp tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt được thực hiện bài bản và hiệu quả. Tại các địa phương, việc tuyên truyền được phát trên hệ thống loa truyền thanh phường, xã, thị trấn về kỹ năng sử dụng thiết bị tiết kiệm điện cho các hộ gia đình; yêu cầu các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thực hiện tiết kiệm điện.

Cùng với đó, EVN HANOI còn phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng lan tỏa đến cộng đồng trên địa bàn thành phố; quảng bá rộng rãi số điện thoại 19001288/ 024.22222000 và chức năng tư vấn sử dụng điện an toàn, hiệu quả của Trung tâm chăm sóc khách hàng để khách hàng sử dụng điện dễ dàng liên hệ. Ngoài ra, EVN HANOI đã vận động các cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị chiếu sáng đô thị, công ty đèn quảng cáo, trang trí ký cam kết tiết giảm công suất điện sử dụng trong giờ cao điểm, tiết giảm 50% công suất cho chiếu sáng…

Ứng dụng công nghệ trong sản xuất điện

Thời gian qua, nhằm đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện, việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời được đánh giá là rất có tiềm năng tại Việt Nam. Bởi việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo giúp tiết kiệm chi phí tiền điện do không phải sử dụng nguồn điện lưới. Để khuyến khích hoạt động này, Bộ Công Thương đã có Thông tư số 16/2017/TT-BCT, quy định về phát triển dự án và hợp đồng mua bán điện áp dụng cho các dự án điện mặt trời. Trên cơ sở đó, EVN HANOI đã thí điểm triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại Trung tâm sửa chữa điện nóng (hotline) và đã cho kết quả khả quan.

Đến nay, EVN HANOI đang áp dụng lắp đặt trên mái nhà trụ sở cơ quan tổng công ty, các công ty điện lực, trạm biến áp 110kV-220kV. Việc làm này đã, đang góp phần tiết kiệm điện, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Cùng với đó, EVN HANOI cũng đẩy mạnh việc đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý năng lượng, tuyên truyền viên tiết kiệm điện, giao dịch viên điện lực có chất lượng, trình độ.

Nhằm cụ thể hóa hoạt động nói trên, thành phố đã ban hành Kế hoạch số 63/KH-UBND (ngày 13-3-2018) để triển khai 5 nhiệm vụ thuộc chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố năm 2018. Một trong những mục tiêu đặt ra trong năm nay, Hà Nội sẽ xây dựng mô hình điển hình sử dụng năng lượng hiệu quả, thúc đẩy phổ biến cho doanh nghiệp xây dựng chỉ số hiệu quả năng lượng, áp dụng công nghệ “công nghiệp thế hệ 4.0” trong quản lý, vận hành bảo đảm sử dụng năng lượng hiệu quả, tăng cường tiết kiệm điện trong sản xuất kinh doanh… Mức tiết kiệm năng lượng năm 2018 của Hà Nội được dự kiến từ 2% đến 3% mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo nhu cầu.

Triển khai kế hoạch này, hiện tại EVN HANOI đã yêu cầu các công ty điện lực quận, huyện/thị xã thống kê, theo dõi và báo cáo tình hình sử dụng điện tại các cơ quan công sở, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước. Đồng thời, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu những người có trách nhiệm tại các trụ sở các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thực hiện tiết kiệm điện, trên cơ sở xây dựng phương án, quy định sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Cùng với đó, EVN HANOI cũng yêu cầu báo cáo phương án sử dụng điện tiết kiệm với công ty điện lực các quận, huyện, thị xã; chỉ đạo các công ty điện lực tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện cho các hộ gia đình, tập trung tiết kiệm điện trong hệ thống điều hòa (đặt nhiệt độ từ 26 độ C trở lên, định kỳ bảo dưỡng thiết bị). Tiếp tục tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ thống lưới điện theo đúng quy định bảo đảm hệ thống điện vận hành ổn định, tin cậy...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.