Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2014, các trường đại học, cao đẳng sẽ được tổ chức thi tuyển sinh riêng

Theo Mỹ Anh| 12/12/2013 21:06

Chiều 12/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức họp báo thông tin Dự thảo quy định về tự chủ tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng.


Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: VA


Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Căn cứ vào Luật giáo dục đại học và Nghị quyết Trung ương 8 xác định “Giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục đại học”, cùng với việc xuất phát từ thực tế các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) ở Việt Nam đã thực hiện kỳ thi “3 chung” trong một giai đoạn dài, trong khi đó mỗi trường có điều kiện về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và kinh nghiệm tổ chức thi… khác nhau. Do đó, từ năm 2014, Bộ GD&ĐT chủ trương giao cho các trường tổ chức tuyển sinh riêng với phương án tuyển sinh do từng trường đảm nhiệm.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: các trường muốn tổ chức tuyển sinh riêng vào năm tới sẽ phải tuân thủ theo 5 yêu cầu: Không để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ, giáo viên của nhà trường tổ chức luyện thi; Tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, không để phát sinh tiêu cực, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch; Thực hiện chế độ thông tin kịp thời và báo cáo kết quả sau khi kết thúc kì thi tuyển sinh riêng theo quy định; Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc; Công bố rộng rãi phương thức tuyển sinh của nhà trường để thí sinh, phụ huynh và xã hội giám sát.

Mặt khác, Thứ trưởng cho hay, các trường muốn được phép tuyển sinh riêng phải lập một đề án tuyển sinh riêng, trong đó phải làm rõ mục đích của phương án tuyển sinh; nguyên tắc lựa chọn phương án tuyển sinh; phương thức tuyển sinh.

Các trường có thể lựa chọn và quyết định 1 trong 3 phương án: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Ngoài 3 phương thức tuyển sinh theo quy định của Luật giáo dục đại học nêu trên, các trường có thể bổ sung thêm các hình thức kiểm tra thông qua: Phỏng vấn; Viết luận; Thực hành; Kiểm tra năng khiếu…

Đối với các hình thức kiểm tra bổ sung này, các trường cần làm rõ: tiêu chí; điều kiện; nguyên tắc; nội dung; cách thức; các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất... để đảm bảo tính khả thi của phương án; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát…

Về tổ chức, thực hiện thi tuyển sinh, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh: khi xây dựng đề án tuyển sinh riêng, các trường cần phải giải trình rõ tất cả các vấn đề từ công tác chuẩn bị thi; quy trình ra đề thi; công tác tổ chức thi; tổ chức chấm thi; phúc khảo bài thi đến công tác tổ chức xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển; thanh tra, kiểm tra và giám sát quá trình tổ chức thi, chấm thi; giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan...

“Từ năm 2014, các trường sẽ không phải xin Bộ tuyển sinh riêng mà Bộ chỉ xác nhận bằng văn bản nếu đề án tuyển sinh riêng của trường đáp ứng các yêu cầu quy định trong thời hạn tối đa là 30 ngày kể từ ngày trường nộp đề án tuyển sinh riêng hợp lệ. Nếu đề án chưa thỏa mãn được yêu cầu thì sẽ chưa được tuyển sinh riêng, việc này để tăng tính tự chủ của các nhà trường.

Điểm mạnh của Dự thảo này là các trường có thể thỏa thuận với trường khác mà trường đó có đề án tuyển sinh riêng được Bộ GD&ĐT xác nhận là đảm bảo đáp ứng yêu cầu. Chẳng hạn, trường yếu liên kết trường mạnh hay những trường có cùng ngành đào tạo thì “bắt tay” cùng tổ chức thi và sử dụng chung kết quả. Như vậy, Bộ GD&ĐT đã tạo điều kiện tối đa cho các trường thi riêng” - Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng nêu rõ, đối với các trường tổ chức tuyển sinh riêng không sử dụng kết quả thi của kỳ thi chung do Bộ GD&ĐT tổ chức: Các trường chỉ tổ chức tuyển sinh riêng tối đa 2 lần trong năm vào thời gian do Bộ GD&ĐT tạo qui định; Kết quả thi của thí sinh chỉ có giá trị xét tuyển vào các trường tổ chức thi tuyển sinh theo cùng đề án, không có giá trị xét tuyển sang trường khác. Các trường có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành; những khoa, ngành tuyển sinh riêng thì không sử dụng kết quả kỳ thi “3 chung”.

"Các trường phải chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực để đảm bảo tự chủ tuyển sinh. Việc của các trường là phải thực hiện đúng đề án đã khai. Không thể có chuyện khai đề án thì rất “hoành tráng” nhưng khi thực hiện thì không đúng, như vậy sẽ vi phạm quy chế tuyển sinh và có chế tài xử lý" - Thứ trưởng khẳng định.

Những trường dự kiến tuyển sinh riêng năm 2014 phải gửi đề án cho Bộ GD&ĐT trước ngày 10/2/2014./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Năm 2014, các trường đại học, cao đẳng sẽ được tổ chức thi tuyển sinh riêng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.