Theo dõi Báo Hànộimới trên

Coi thi, chấm thi nghiêm túc, công bằng giữa hai loại cụm thi

Quỳnh Hạnh| 02/07/2015 05:41

(HNM) - Buổi sáng ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 (ngày 1-7), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đi kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức thi tại Hà Nội.



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương ý thức nghiêm túc và sự nỗ lực của Hà Nội trong công tác tổ chức phục vụ kỳ thi theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là bảo đảm mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi và ngày càng giảm bớt căng thẳng. Đây cũng là tinh thần chung ghi nhận được tại các hội đồng thi do các trường ĐH chủ trì trên địa bàn Hà Nội trong ngày thi đầu.

Các thí sinh làm bài thi môn ngoại ngữ tại hội đồng thi trường THPT Quang Trung. Ảnh: Viết Thành


Giúp thí sinh giảm áp lực và căng thẳng

Tham dự cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo thi thành phố với Ban Chỉ đạo thi của các quận, huyện, thị xã, Phó Thủ tướng nhấn mạnh coi thi và chấm thi là hai khâu quan trọng, luôn được xã hội quan tâm, do vậy Bộ GD-ĐT lưu ý để việc thực hiện cả hai khâu phải nghiêm túc như nhau giữa 2 loại cụm thi của Bộ GD-ĐT và của Sở GD-ĐT. Để tránh tình trạng phụ huynh, thí sinh (TS) băn khoăn, lo lắng với suy nghĩ các trường ĐH thường chấm thi nghiêm túc hơn so với các Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT cần ban hành barem điểm chặt chẽ, thống nhất và hướng dẫn cặn kẽ khâu chấm thi. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo thi các cấp theo sát tình hình tại các điểm thi, chú ý đến điều kiện chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện tối đa cho TS làm bài. Phó Thủ tướng cho rằng, các địa phương vất vả ít ngày để phục vụ kỳ thi nhưng sẽ giúp hàng triệu TS và phụ huynh bớt áp lực, căng thẳng, vì vậy, toàn xã hội cùng cố gắng. Sau kỳ thi sẽ tổ chức rút kinh nghiệm để năm sau làm tốt hơn.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ và Bộ GD-ĐT, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo khẳng định: Hà Nội cam kết quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ trong việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Là địa bàn rộng, số lượng TS dự thi đông, Hà Nội đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo thi các cấp và huy động các lực lượng nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia, bảo đảm các điều kiện tốt nhất để phục vụ kỳ thi.

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đi kiểm tra công tác tổ chức thi tại điểm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây là một trong những điểm thi lớn tại Hà Nội với hơn 15 nghìn TS. Sau khi nghe Ban Chỉ đạo thi của trường báo cáo về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ, tổ chức coi thi và các hoạt động hỗ trợ kỳ thi của trường, Phó Thủ tướng nhấn mạnh nhà trường cần chủ động các trang thiết bị và lực lượng cán bộ y tế trực để bảo đảm sức khỏe cho TS trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt. Phó Thủ tướng cũng đã thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia phục vụ kỳ thi và phụ huynh chờ con dự thi tại cổng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Các thí sinh trao đổi sau giờ thi môn toán. Ảnh: Viết Thành


Thí sinh "ảo" rất ít

Tại các điểm thi, dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng phần đông TS đều có tâm lý khá thoải mái bởi đề thi nhìn chung là vừa sức và có tính phân loại cao, đặc biệt là không chênh lệch về độ khó so với đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Đề thi môn toán được ghi nhận là bám sát chương trình, chủ yếu là lớp 12, có yếu tố sáng tạo, cấu trúc đề phù hợp với thời gian làm bài 180 phút. Những học sinh có học lực trung bình có thể dễ dàng đạt được điểm 5 môn toán. Môn tiếng Anh được nhận xét là khá dài và không quá khó đạt điểm trung bình cho những TS cần đủ điểm tốt nghiệp. Năm nay, trong phần thi viết, văn hóa đọc đã được đề cập qua chủ đề "lợi ích của việc đọc sách". Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mặc dù TS có thể dễ dàng đỗ tốt nghiệp với "1 đề thi 2 mục đích", song số bài đạt điểm cao, đặc biệt là điểm tuyệt đối sẽ không nhiều bởi đề có tính phân loại cao để chọn ra học sinh giỏi nhằm mục đích xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Về phía các trường tổ chức thi, ngay trong ngày làm thủ tục và ngày thi đầu tiên, đại diện các hội đồng tuyển sinh đều ghi nhận điều đáng mừng nhất là tỷ lệ TS "ảo" đã giảm gần như tuyệt đối. Trong cả nước, có 947 nghìn TS dự thi môn toán, chiếm 98,68% tổng số TS đăng ký dự thi. Buổi chiều, có tới 99,3% TS tới dự thi môn ngoại ngữ. Tại Hội đồng thi Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trưởng ban Công tác Học sinh, sinh viên Nguyễn Ngọc Huyên cho biết tỷ lệ thi môn toán là 98,02% với gần 12 nghìn TS. Nhà trường đã hỗ trợ cho TS và người nhà trên 4.000 chỗ ở tại ký túc xá và 200 chỗ ở miễn phí cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Tại cụm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, số TS dự thi môn toán là 14.531 TS, chiếm 97,2%, số TS vắng mặt phần lớn là TS tự do. Tại cụm thi do Trường ĐH Thủy lợi chủ trì, Hiệu trưởng Nguyễn Quang Kim cho biết tổng số TS dự thi môn toán là 15.615 TS, đạt gần 98% đăng ký. Cụm thi Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội có TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi ở điểm thi Trường ĐH Thành Đô.

Với đặc điểm tổ chức thi nhiều môn, kỳ thi THPT quốc gia năm nay không tránh khỏi tình trạng có phòng thi, môn thi rất ít thí sinh dự thi. Tại cụm thi Trường ĐH Kinh tế quốc dân, phòng thi ít TS nhất chỉ là 6 TS, thi môn lịch sử. Hội đồng thi Trường ĐH Thủy lợi có môn tiếng Trung, tiếng Đức chỉ có 5 TS dự thi, môn tiếng Nhật chỉ có 27 TS, tiếng Pháp 45 TS, tiếng Nga 52 TS. Cụm thi Học viện Nông nghiệp Việt Nam phòng thi môn tiếng Đức có 1 TS, tiếng Nhật có 1 TS, tiếng Trung có 4 TS. Trong khi Hội đồng Trường ĐH Thủy lợi tiến hành ghép phòng thi các môn ngoại ngữ khác nhau để tránh tình trạng quá ít TS trong một phòng, thì Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết vẫn giữ nguyên mỗi phòng một môn thi dù số TS chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cũng trong sáng 1-7, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo thi thành phố Hà Nội đã đi kiểm tra công tác tổ chức thi tại điểm thi Trường THPT Quang Trung (quận Đống Đa) và THPT Việt - Đức (quận Hoàn Kiếm). Phó Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận, tại thời điểm kiểm tra, công tác chuẩn bị tại các điểm thi đã thực hiện đúng chỉ đạo của thành phố, bảo đảm chu đáo, nghiêm túc ở các khâu. Phó Chủ tịch thành phố động viên các cán bộ, thầy cô giáo, lực lượng tham gia phục vụ kỳ thi cố gắng khắc phục mọi khó khăn, tạo thuận lợi cho TS tham gia thi.

Tại buổi họp giao ban Ban Chỉ đạo thi của thành phố với các quận, huyện, thị xã, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhắc nhở các đơn vị quan tâm đến các điều kiện phục vụ TS, bảo đảm hỗ trợ tốt nhất cho TS và người nhà TS ở các tỉnh về dự thi tại Hà Nội. Các đơn vị tiếp tục quán triệt tinh thần tổ chức thi nghiêm túc, song không gây căng thẳng cho TS; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn trong và ngoài khu vực thi; duy trì lực lượng ứng trực, sẵn sàng xử lý các tình huống bất ngờ, nhất là về điện, nước, y tế, giao thông… bảo đảm kỳ thi THPT quốc gia diễn ra an toàn.



Sau ngày thi đầu tiên với 2 môn toán, ngoại ngữ, cả nước có 49 TS bị kỷ luật, trong đó, 16 trường hợp bị khiển trách, 2 bị cảnh cáo, 31 trường hợp bị đình chỉ thi. Tại 9 cụm thi trên địa bàn Hà Nội có 9 TS bị kỷ luật, trong đó 8 trường hợp bị đình chỉ thi (2 TS thi ngoại ngữ và 6 TS thi toán).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Coi thi, chấm thi nghiêm túc, công bằng giữa hai loại cụm thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.