Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ổn định phương thức, tăng chỉ tiêu trường công lập

Thống Nhất| 04/01/2018 07:02

(HNM) - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019 tại Hà Nội được dự đoán khá căng thẳng bởi số lượng học sinh đang học lớp 9 tăng so với năm học trước khoảng 22 nghìn.


Theo thống kê sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học 2017-2018, toàn thành phố có hơn 100 nghìn học sinh tốt nghiệp THCS, tăng 22 nghìn học sinh so với năm học trước. Điều này đồng nghĩa với việc kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019 có thể sẽ có số thí sinh đăng ký dự thi cao hơn năm trước, áp lực cạnh tranh tăng.

Ôn tập bài kỹ lưỡng giúp thí sinh đạt kết quả tốt trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Ảnh: Khả Hòa


Ông Phạm Quốc Toản, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) cho biết: Sở Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng phương án tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019 trình UBND TP Hà Nội phê duyệt. Về cơ bản, phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội vẫn như năm học 2017-2018, tức là kết hợp xét tuyển với thi tuyển. Trong đó, phần xét tuyển là điểm học tập, rèn luyện của học sinh ở 4 năm học cấp THCS, với tổng điểm tối đa của mỗi học sinh là 20 (mỗi năm học được 5 điểm).

Phần thi tuyển gồm hai môn thi toán và ngữ văn sẽ được tổ chức bằng một kỳ thi chung áp dụng cho học sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT của Hà Nội. Điểm thi hai môn ngữ văn và toán được tính hệ số 2 và chiếm 2/3 trong tổng điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT của học sinh.

Ông Phạm Quốc Toản nhấn mạnh: Tất cả học sinh đều phải dự thi hai môn bắt buộc là toán và ngữ văn. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đưa vào diện xét tuyển lớp 10 THPT những học sinh dự thi đủ hai môn này. Trong trường hợp học sinh đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên của 4 trường THPT gồm: Chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây, các em phải thi thêm môn ngoại ngữ (đây là môn thi điều kiện với tất cả học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên) và thi môn chuyên tương ứng với nguyện vọng dự tuyển. Các môn thi đều có hệ số 1, riêng môn chuyên có hệ số 2.

Để các nhà trường và học sinh yên tâm chuẩn bị tốt cho kỳ thi, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết thêm: Việc tổ chức thi hai môn ngữ văn và toán vẫn giữ ổn định theo hình thức tự luận như năm trước. Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục cấp THCS, chủ yếu là ở lớp 9.

Bảo đảm nguyện vọng học tập cho mọi học sinh

Dù đã có thông tin phản hồi về việc chưa có điều chỉnh gì trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019 nhưng nhiều phụ huynh, học sinh lớp 9 tỏ ra lo lắng. Giải tỏa mối lo này, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khẳng định, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019 vẫn chỉ tổ chức thi hai môn bắt buộc như đã thông tin, các quy định cụ thể về kỳ thi sẽ được công bố ngay sau khi UBND thành phố phê duyệt. Việc bổ sung môn thi mới đang được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nghiên cứu, dự kiến triển khai trong vài năm tới, nhưng chắc chắn sẽ có lộ trình cụ thể để các nhà trường, học sinh chuẩn bị. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công khai phương thức tuyển sinh lớp 10 THPT trước kỳ thi hằng năm ít nhất 1 năm học.

Theo nhận định chung, do quy mô học sinh tăng đột biến, kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019 sẽ “nóng” hơn. "Liệu các con có thiếu chỗ học hay không? Việc phải cạnh tranh để giành suất vào học tại trường THPT công lập chắc chắn sẽ gian nan hơn rất nhiều, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có cách nào để giảm áp lực cho các con? Nếu các con phải học trường ngoài công lập, chúng tôi rất lo lắng về chi phí, hơn nữa, mặt bằng chất lượng của các trường ngoài công lập cũng không đồng đều..." - bà Nguyễn Lê Lan, phụ huynh học sinh Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) băn khoăn.

Ông Phạm Quốc Toản cho biết, tại kỳ tuyển sinh năm học 2018-2019, Hà Nội kiên trì mục tiêu bảo đảm chỗ học cho mọi học sinh đủ điều kiện, có nguyện vọng học tiếp THPT. Tùy theo năng lực, điều kiện, học sinh có thể học lớp 10 tại các trường THPT công lập, trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, hoặc có thể đăng ký xét tuyển vào các trường trung cấp chuyên nghiệp.

Đáng chú ý, ngoài việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án xây mới trường, lớp học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tăng chỉ tiêu vào các trường THPT công lập, nhất là tại các trường THPT công lập thuộc địa bàn khó khăn. Điều này nhằm tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh, vừa góp phần giảm gánh nặng cho phụ huynh học sinh. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ cho phép các trường THPT tự chủ tài chính và trường THPT ngoài công lập được tiếp nhận số HS trúng tuyển vượt chỉ tiêu được giao khoảng 10% - 20% tùy theo quy mô và điều kiện cụ thể về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019 tại Hà Nội dự kiến diễn ra vào tuần đầu tháng 6-2018 với hai môn thi bắt buộc là toán và ngữ văn. Học sinh tham dự kỳ thi sử dụng thống nhất một đề thi do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xây dựng và phát hành; không có việc các trường THPT tự xây dựng đề thi riêng cho học sinh đăng ký dự thi vào trường mình.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ổn định phương thức, tăng chỉ tiêu trường công lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.