Theo dõi Báo Hànộimới trên

Coi thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội: Hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh

Thống Nhất| 05/06/2018 06:14

(HNM) - Ngày 7-6, hơn 95 nghìn thí sinh trên địa bàn Hà Nội sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019...


“Nhặt sạn” khâu chuẩn bị

Để tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019, Hà Nội đã bố trí 186 điểm thi với gần 4.000 phòng thi. Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 15 đoàn trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương án bảo đảm an toàn tại các điểm thi. Bà Đoàn Thị Kiều Oanh, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hầu hết các điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, có phòng thi dự phòng, phòng y tế, nhân viên y tế trực và các thiết bị sơ cứu. Tuy nhiên, có một số đơn vị còn thiếu máy in, máy phát điện, quạt mát, đèn chiếu sáng... Hệ thống tường rào, cửa sổ, nhà vệ sinh... của một số điểm thi chưa bảo đảm an toàn; có điểm thi còn đang trong giai đoạn cải tạo... Đoàn công tác đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, khắc phục tồn tại và tạm ngừng thi công, hoàn thiện mặt bằng trước ngày 5-6 để bàn giao cho các trưởng điểm thi.

Giám thị hướng dẫn thí sinh các thủ tục cần thiết để làm bài thi vào lớp 10 THPT năm học 2017-2018. Ảnh: Viết Thành


Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở Giáo dục và Đào tạo) nhấn mạnh về trách nhiệm của những người được phân công làm trưởng điểm thi năm nay và lưu ý: “Khi nhận nhiệm vụ, trưởng điểm thi phải rà duyệt toàn bộ các điều kiện về cơ sở vật chất và phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi, trong đó có việc lưu trữ đề thi, bài thi. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu 100% các trưởng điểm thi phải trực 24/24 giờ tại điểm thi để bảo vệ đề thi, không được “người về, người ở” như các năm trước; tuyệt đối không rời vị trí, giao cho thư ký hoặc bất kỳ một thành viên nào của điểm thi trông coi đề thi”.

Điểm mới trong kỳ thi năm nay là các điểm thi sẽ không tổ chức lễ khai mạc kỳ thi như mọi năm. Ông Phạm Quốc Toản đề nghị 186 trưởng điểm thi tổ chức cho các thành viên học tập quy chế thi theo lịch thống nhất của toàn thành phố vào sáng 6-6, trong đó nêu rõ nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên, tuyệt đối không được để những người chưa thuộc quy chế thi làm nhiệm vụ. Các điểm thi không được tổ chức nấu ăn tại điểm thi; xác định và công bố ranh giới khu vực bộ phận phục vụ được phép đi vào để tránh xảy ra lộn xộn hoặc nguy cơ xảy ra tiêu cực.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh

Coi thi nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh làm bài thi đạt kết quả cao là yêu cầu được quán triệt tới 186 trưởng điểm thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019. Để tránh các trường hợp phạm lỗi vì chưa thuộc quy chế hoặc chủ quan, lơ là với quy chế, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Văn Đại lưu ý đội ngũ cán bộ coi thi ngoài việc tổ chức cho thí sinh học quy chế trong sáng 6-6, vẫn phải phổ biến nội dung này vào trước mỗi buổi thi và nhấn mạnh các hình thức xử lý kỷ luật, nếu thí sinh đem vật dụng trái phép vào phòng thi. “Năm nào cũng xảy ra sự cố đáng tiếc liên quan đến điện thoại. Có em đã hoàn thành bài thi, nhưng chưa bước ra khỏi phòng thi thì điện thoại trong túi đổ chuông. Trong hoàn cảnh đó, chúng tôi rất áy náy khi lập biên bản đình chỉ thi, dù biết các em không dùng điện thoại, song không thể làm trái quy chế” - ông Phạm Văn Đại chia sẻ.

Thay vì chứng kiến đề thi niêm phong trong lễ khai mạc ở sân trường như mọi năm, năm nay, thí sinh sẽ thực hiện việc này tại phòng thi. Thí sinh phải kiểm tra tình trạng của đề thi ngay khi được phát. Trong trường hợp thấy đề bị thiếu câu, thiếu trang, rách, mờ... phải báo cáo ngay với cán bộ coi thi, nếu không phát hiện hoặc để quá 10 phút sau khi phát đề mới báo cáo, thí sinh hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Để giải tỏa mối lo lắng của cán bộ coi thi và phụ huynh về tình trạng thí sinh hay bị quên, làm thất lạc “Thẻ học sinh” khiến các em bị ảnh hưởng tâm lý, dẫn đến chất lượng bài thi không tốt, tại hội nghị hướng dẫn coi thi ngày 4-6, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chấp thuận phương án thu lại toàn bộ “Thẻ học sinh” ngay khi các em kết thúc buổi học quy chế thi sáng 6-6. Bộ phận phục vụ điểm thi có trách nhiệm bảo quản thẻ của học sinh và phân về các phòng thi cho các buổi thi sau. Thí sinh không phải đóng bất kỳ một khoản phí nào khi tham dự kỳ thi này; các điểm thi tuyệt đối không được gợi ý, vận động thu góp ủng hộ cho việc tổ chức thi, nếu phát hiện sai phạm, trưởng điểm thi sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Để cập nhật những thông tin phản ánh về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019, kịp thời hỗ trợ các trưởng điểm thi trong việc chỉ đạo, điều hành, tổ chức kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố số điện thoại đường dây nóng: 0888.996977.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Coi thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội: Hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.