Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên: Đề thi được nâng cấp tăng độ khó!

Nhóm PV HNMO| 26/06/2018 11:33

(HNMO) - Sáng 26-6, gộp cả thời gian làm bài và thời gian chuyển tiếp là  gần 3 giờ đồng hồ, các thí sinh đã hoàn thành bài thi khoa học tự nhiên là tổ hợp của 3 bài thi vật lý, hoá học và sinh học.

Các thanh niên tình nguyện phân luồng giao thông trước giờ thí sinh hoàn thành bài thi tổ hợp KHTN tại 2 điểm thi nằm trong ngõ 298 Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội.


Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có 341.576 thí sinh đăng ký bài thi KHTN, chiếm 37% (năm 2017: 38%). Cùng với bài thi khoa học xã hội (KHXH), đây là một trong hai môn thi các sỹ tử có quyền lựa chọn phù hợp với năng lực bản thân và nguyện vọng xét tuyển đại học.

Cũng theo quy chế thi THPT Quốc gia 2018, thí sinh được đăng ký chọn dự thi cả hai bài tổ hợp, điểm bài nào cao hơn sẽ được chọn để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, khi đã đăng ký thi cả tổ hợp KHTN và KHXN, thí sinh bắt buộc làm cả hai bài này.

Sau hơn 3 giờ đồng hồ chờ đợi, nhiều phụ huynh mừng rỡ khi thấy con mình ra khỏi phòng thi.


Bài thi được thiết kế theo hình thức trắc nghiệm khách quan. 24 thí sinh trong một phòng thi sẽ có 24 mã đề. Mỗi môn thi thành phần có thời gian làm bài 50 phút. Một thay đổi trong cách tổ chức thi bài tổ hợp năm 2018 là thời gian nghỉ giữa các môn thành phần rút ngắn từ 20 phút (năm 2017) xuống còn 10 phút.

Sự thay đổi này phần nào đã giúp các thí sinh tránh được những mỏi mệt, căng thẳng, âu lo do thời gian đợi chờ quá nhiều. Ghi nhận của HNMO tại một số điểm thi trong sáng nay cho thấy, hầu hết thí sinh đều thoải mái hơn khi khoảng thời gian chuyển tiếp được rút ngắn.

Nhận định về độ khó dễ của bài thi tổ hợp, thí sinh Lê Nhật Lương, dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên, Hà Nội) cho biết, đề thi đã được nâng cấp, tăng độ khó và có tính phân loại cao hơn nhiều so với năm 2017.

Lê Nhật Lương là thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi trường THPT Nguyễn Gia Thiều trong sự chúc mừng của các anh chị sinh viên tình nguyện


Lương cũng cho rằng, với các thí sinh có sức học vừa phải thì việc đạt được điểm 6 khá dễ dàng. Điểm 8, 9 dành cho các thí sinh có học lực giỏi và sẽ không còn "cơn mưa" điểm 10 tuyệt đối như mùa thi năm 2017.

"Ngoài 70% kiến thức ở cả ba bài thi nằm trong chương trình lớp 12 thì 30% lượng kiến thức còn lại cũng phân bố đều ở lớp 11. Ngoài ra, tỷ lệ câu hỏi giữa lý thuyết và các bài thực hành khá cân đối" - Lương nhận xét thêm về phạm vi kiến thức ở 3 bài thi.




Các thí sinh đều có tâm trạng vui vẻ, thoải mái sau những giờ làm bài căng thẳng


Tự chấm điểm cho mình chỉ ở mức 6 hoặc 7 với hai bài thi môn hoá, sinh, thí sinh Hoàng Linh (THPT Phúc Lợi, Long Biên) cho rằng mình không thể đạt điểm cao hơn nữa do đề thi khó hơn năm đầu tiên rất nhiều. Theo thí sinh này, chỉ có 20 câu đầu tiên của đề thi là hoàn thành dễ dàng và nhanh chóng, còn 20 câu sau đã có sự phân hoá và khó dần lên.

Một phần  trong mã đề thi 219 môn sinh học

Thí sinh Nguyễn Tuấn Anh (THPT Lý Thường Kiệt, Long Biên) cũng cho biết, nếu chỉ hoàn thành được 20 câu đầu tiên của đề thi, thí sinh chỉ đạt được 5 điểm. Số câu hỏi còn lại thực sự có tính phân hoá thí sinh, dành cho việc xét tuyển cao đẳng, đại học. Do đăng ký nguyện vọng học ngành công nghệ thông tin tại Học viện Kỹ thuật mật mã nên Tuấn Anh chỉ chọn 2 bài thi lý và hoá. Thí sinh này cũng chỉ khiêm tốn chấm cho mình điểm số 6,5.


Thí sinh trao đổi sau giờ thi tổ hợp khoa học tự nhiên


Là thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi tại trường THPT Liên Hà (huyện Đông Anh, Hà Nội), Trần Ngọc Hiếu (THPT Cổ Loa) cho biết, bài thi môn vật lý năm nay khá sát với đề cương ôn tập. Đề thi có 40 câu, 30 câu đầu ôn kỹ đề cương là hoàn thành tốt, 10 câu cuối là câu nâng cao, những học sinh giỏi mới làm được.

“Em tiếc là chỉ hoàn thành được 5/10 câu cuối của bài thi môn vật lý bởi hết thời gian làm bài”, Hiếu chia sẻ.

Trái ngược với tâm trạng của Hiếu, thí sinh Vũ Ngọc Anh (THPT Bắc Thăng Long) chia sẻ: “Đề hóa học năm nay có tính phân loại cao, từ câu 25 đến câu 40 khá là khó, nhiều bạn cùng học với em đều phải bỏ. Em dự đoán bài thi hóa học năm nay sẽ ít thí sinh đạt điểm cao”.

Thí sinh chia sẻ niềm vui với phụ huynh sau khi hoàn thành tốt bài thi.


Về bài thi môn sinh, đa phần thí sinh đều thoải mái. Em Nguyễn Mạnh Dũng (THPT Liên Hà) cho biết: “Em không ôn thi khối B nên cố gắng làm để khỏi bị điểm liệt. Em thấy đề sinh học năm nay không quá khó, chỉ cần ôn kỹ đề cương sẽ hoàn thành được trên 50% bài thi”.

Chiều nay, bắt đầu từ 14h30, các thí sinh bước vào bài thi môn ngoại ngữ trong thời gian 60 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên: Đề thi được nâng cấp tăng độ khó!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.