Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học làm giàu thời WTO: Chuyện của người, cơ hội của mình!

ANHTHU| 31/01/2007 09:28

(HNMĐT) - Cuốn sách “Học làm giàu thời WTO” của Bùi Dũng do NXB Trẻ ấn hành vừa ra mắt bạn đọc cả nước. Sách với nội dung hấp dẫn, bàn trực diện đến chuyện làm giàu trong một kết cấu sinh động theo dạng “n trong 1”.

(HNMĐT) - Cuốn sách “Học làm giàu thời WTO” của Bùi Dũng do NXB Trẻ ấn hành vừa ra mắt bạn đọc cả nước. Sách với nội dung hấp dẫn, bàn trực diện đến chuyện làm giàu trong một kết cấu sinh động theo dạng “n trong 1”.

Nếu bạn đọc chưa có “Học làm làm thời WTO” trên tay thì có thể hình dung về nó thế này: trên 20 bài viết dài hơn dung lượng bài báo thông thường, rất nhiều vấn đề “nóng” về chuyện kinh doanh, làm giàu, sinh sống được đặt ra, với nhiều gương mặt doanh nhân, người nổi tiếng vừa quen vừa lạ.

Sách có hai phần: Chúng tôi làm giàuHọc làm giàu thời WTO “cộng thêm” - Để giàu có hơn. Phần 1 với 7 chủ điểm: Bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu, Công nghệ thông tin - Truyền thông, Thương mại điện tử, Thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, Bất động sản - Vàng bạc đá quý, Thời trang và Âm nhạc. Với mỗi chủ điểm lại có hai gương mặt doanh nhân thuộc cùng nhóm ngành nhưng lại khác thế hệ cùng bàn luận, đối thoại về chuyện kinh doanh, làm giàu! Họ gặp nhau ở nhiều điểm nhưng cũng “đụng” nhau chan chát. Sự “sắp đặt” này để lên sách trước khi sách ra thì chỉ có tác giả Bùi Dũng mới biết “ai đứng chung với ai”. Một điểm đặc biệt là tất cả các gương mặt trong sách đều gắn “danh thiếp” trong sách, tức là có địa chỉ, điện thoại, email đi kèm - điều đó thể hiện tính tương tác giữa ấn bản sách và bạn đọc trong thời đại thông tin rõ ràng, minh bạch hôm nay.

Phần hai là nhiều chủ đề hấp dẫn và cũng được thực hiện với mục đích cung cấp cái nhìn sâu hơn vể chuyện làm giàu, nhìn nhận lại một số vấn đề mà phần trước đã đặt ra. Theo đó, tác giả đối thoại với PGS.TS Trần Đình Thiên, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, bà Phạm Chi Lan, nguyên thành viên ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ; ông Hoàng Hải Âu, Tổng đạo diễn chương trình Làm giàu không khó? (VTV1); ông Phạm Tấn Công, Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam v.v… Cùng với đó là những vấn đề như: Bao giờ có tỷ phú đô la người Việt? Còn trẻ có nên ứng xử như một ông già?... Có thể nói vui rằng, tác giả cuốn sách tạo ra phần này như một “món quà khuyến mại”.

Ngay lời giới thiệu sách cũng do hai doanh nhân thuộc hai thế hệ khác nhau “thẩm định”. TS. Lý Quý Chung, Tổng Giám đốc Phở 24, nhận định: “Ý tưởng viết một quyển sách để ghi nhận lại những tâm tư, suy nghĩ của những doanh nhân có thể tạm gọi là đại diện cho nhiều lãnh vực khác nhau thật là thú vị và thiết thực. Những tâm tư suy nghĩ này tuy mang tính cá nhân nhưng một phần nào đó đã lột tả bức chân dung các doanh nhân Việt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam “vươn ra biển lớn”. Tuy có nhiều quan điểm, ý kiến khác nhau, thậm chí trái ngược nhau, nhưng các doanh nhân tham gia phỏng vấn đều có một mẫu số chung, đó là sự lạc quan, tự tin và tình yêu quê hương đất nước.

Một trong những thông điệp mà tác giả - nhà báo Bùi Dũng muốn gửi gắm đến với độc giả là “chuyện của người, cơ hội của mình”. Thực vậy, thông qua các câu hỏi có khi khá thẳng thắng, tác giả đã khai thác thành công những tư duy và thái độ của các doanh nhân tham gia phỏng vấn về chuyện kinh doanh và sự chuẩn bị thời kỳ gia nhập WTO. Nhiều thông tin được trình bày trong quyển sách này chắc chắn ít nhiều sẽ góp phần phác họa con đường dẫn đến thành công của một doanh nhân Việt Nam đương đại”.

Phùng Tiến Công, một doanh nhân sinh năm 1981, có một góc nhìn khác về “Học làm giàu thời WTO”: “Câu đầu tiên khi cầm cuốn sách, tôi đã hỏi tác giả: “Dũng dám đưa cả email, điện thoại cá nhân của các nhân vật vào cuốn sách này à?”. Và sau câu trả lời rằng đã được họ cho phép, tôi chợt nhận ra, tác giả có một chữ tương đồng với các nhân vật trong sách: dám.Họ đều là những doanh nhân trẻ dám nghĩ dám làm và làm được.

Đó là những câu chuyện rất gần gũi, rất thực tế, đang diễn ra ngay tại Việt Nam. Hơn 20 gương mặt, san đều cho 7 nhóm ngành nghề. Những nhân vật tên tuổi; những kinh nghiệm sát sườn; những bài học mặn vị mồ hôi; những câu hỏi gai góc; những vấn đề nóng… Tất cả đã được dồn lại, chất chứa trong một tựa đề khá thu hút “Học làm giàu thời WTO”

Như vậy, với “Học làm giàu thời WTO”, nếu độc giả còn chưa thấy hài lòng thì hoàn toàn có ngay nhiều “kênh” để đối thoại, chất vấn, tra ngược lại tác giả và nhân vật. Trong “thời WTO” và trong “thế giới phẳng” thì rõ ràng yếu tố chủ động được nhấn mạnh và cuốn sách này thể hiện việc muốn hướng độc giả tới cách đọc chủ động, cách đọc có sự giao lưu - tương tác. Đó cũng cách để không nghèo, ít nhất là giàu có hơn về thông tin, trí thức.

Đây là cuốn sách thứ hai của Bùi Dũng, tiếp sau “Thế giới @ - Thế hệ 8x” - một cuốn sách viết cho giới trẻ, cũng do NXB Trẻ ấn hành.

Để nhận thông tin chi tiết hơn về “Học làm giàu thời WTO”, ban đọc có thể liên hệ:

Tác giả Bùi Dũng - Phóng viên Báo điện tử VietNamNet

4 Láng Hạ, Hà Nội

ĐT: (84.4) 7722729

Fax: (84.4) 7722734

Mobile: 0912 716 006

Email: buidzung@gmail.com

Anh Đinh Gia Trung - Biên tập viên Nhà xuất bản Trẻ

161B Lý Chính Thắng - Quận 3 - TP. Hồ Chí Minh

ĐT: (84.8) 9316289 - 9316211 - 9317849

Fax: (84.8) 8437450

Mobile: 0989 672988

Email: nxbtre@hcm.vnn.vn

Website: www.nxbtre.com.vn

H.H

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học làm giàu thời WTO: Chuyện của người, cơ hội của mình!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.