Theo dõi Báo Hànộimới trên

LHP Venice lần thứ 70: Ấn tượng từ các phim đề cao phụ nữ

Thể thao & Văn hóa| 03/09/2013 10:59

Những câu chuyện đầy sức mạnh về những người phụ nữ đặc biệt là chủ đề của một số bộ phim ấn tượng, sẽ tham gia tranh giải Sư tử Vàng tại LHP Venice lần thứ 70 đang diễn ra.

1. Trong bộ phim gay cấn Lực hấp dẫn (Gravity) của đạo diễn Mexico Alfonso Cuaron, nữ minh tinh Hollywood Sandra Bullock thủ vai tiến sĩ Ryan Stone, một kỹ sư y khoa tài năng lần đầu tiên tham gia sứ mệnh tàu con thoi cùng với cựu phi hành gia Matt Kowalsky (George Clooney), đây được xem là lần bay cuối cùng của ông trước khi về hưu.

Sandra Bullock và George Clooney trong phim Lực hấp dẫn


Nhưng trong một cuộc đi bộ ngoài không gian, thảm họa bất ngờ xảy ra. Tàu con thoi bị phá hủy, bỏ Stone và Kowalsky cô độc ngoài không gian tối tăm. Sự tĩnh lặng ghê người khiến họ biết mình đã mất hết liên lạc với Trái Đất... và không còn cơ may được giải cứu. Nỗi sợ hãi dần chuyển thành hoảng loạn, mỗi một lần hít thở lại tiêu đi chút oxy ít ỏi còn lại. Nhưng cách duy nhất để họ về nhà lại nằm ở đâu đó trong vũ trụ xa xôi rộng mở này.

Khi quay phim, Bullock phải treo mình trên một dây cáp thả từ trên trần xuống, cách mặt đất 6m, trong một hình khối đặc biệt được mô phỏng như không gian vũ trụ.

“Đây là một thách thức cả về thể xác lẫn tinh thần. Song bạn vẫn phải vượt qua nó và “nhập” vào nhân vật, bởi nếu không bạn sẽ phá cả một câu chuyện hay” - Bullock chia sẻ.

2. Trong khi đó, bộ phim Tracks của đạo diễn Mỹ John Curran lại kể về một hành trình tự khám phá bản thân của một cô gái trẻ. Đây là 1 trong 20 phim tranh giải Sư tử Vàng tại LHP năm nay. Phim được dàn dựng theo cuốn hồi ký ăn khách cùng tên của Robyn Davidson, kể về một chuyến đi dài 9 tháng của tác giả, vào năm 27 tuổi. Cô đã đi bộ hầu như một mình suốt chặng đường dài 2.700km ở sa mạc Australia, từ Alice Spring tới Ấn Độ Dương.

Cảnh trong phim Tracks


Đạo diễn Curran cho biết ông nghĩ câu chuyện sẽ “nhận được sự đồng cảm của giới trẻ ngày nay nhiều hơn so với trước đây, bởi trong thời bùng nổ Internet này, người ta ngày càng muốn được tách biệt với xã hội hiện đại, muốn được đi xa và thực sự được ở một mình”.

3. Còn bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn sân khấu Italia Emma Dante, mang tựa đề A Street In Palermo, lại kể về cuộc đối đầu của 3 người phụ nữ có nền tảng văn hóa và tuổi tác khác nhau ở Palermo.

Chuyện xảy ra vào một buổi chiều thứ Bảy nóng nực, khi Rosa cùng người tình đồng tính của cô là Clara lái xe qua Palermo. Samira là người phụ nữ góa chồng, cổ hủ và bướng bỉnh, vừa đi thăm mộ con gái về. Chỉ cách nhà một đoạn ngắn, xe của bà đã bị chặn lối đi khi chiếc “xế hộp” của Rosa đang cố gắng thoát ra khỏi cái ngõ chật hẹp. Cả 2 người phụ nữ này đều rất ương ngạch. Họ đã thách đố nhau, không ai chịu nhường đường ai. Tiếng còi xe khiến người ta nhòm ngó rồi giao thông bị ách tắc.

Cảnh trong phim A Street In Palermo



Tuy nhiên, người dân địa phương lại không đồng tình với Rosa. Họ cho rằng, Samira là một người phụ nữ bé nhỏ, đáng thương chứ không phải là một bà già điên khùng. Còn về phần Clara, cô chỉ muốn thoát ra khỏi nơi này càng nhanh càng tốt. “Cuộc chiến” của họ kéo dài nhiều ngày. Họ cứ ngồi trong ô tô, im lặng, chịu đói, khát, không ăn, không ngủ...

Đây không phải là lần đầu tiên những chiếc ô tô bất động được đưa vào phim, coi như một phép ẩn dụ để thể hiện sự tê liệt về tâm lý một cách sâu sắc hơn. Năm 1967, đạo diễn Jean-Luc Godard đã vận dụng hình ảnh đó trong phim Weekend. Và cũng giống như phim Duelcủa đạo diễn Steven Spielberg hay The Duellists’ của Ridley Scott, phim là một câu chuyện không có hồi kết.

“Cuộc đối đầu này giúp họ có thể nhìn vào bên trong bản thân mình. Như thể ta soi gương và nhìn thấy một con quỷ. Trong mỗi chúng ta đều có một con quỷ, song mỗi con người cũng đều có khả năng thay đổi mình” - đạo diễn Dante nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
LHP Venice lần thứ 70: Ấn tượng từ các phim đề cao phụ nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.