Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tác giả trẻ tuổi nhất chiến thắng giải thưởng văn học Man Booker 2013

Theo Báo Điện tử ĐCSVN| 17/10/2013 08:03

Ngày 15/10, nữ nhà văn người New Zealand Eleanor Catton đã trở thành tác giả trẻ nhất đoạt giải thưởng văn học Man Booker 2013 danh giá dành cho thể loại thiểu thuyết giả tưởng với cuốn tiểu thuyết “The Luminaries”.

Nữ tác giả người New Zealand Eleanor Catton. (Ảnh: Reuters).


Lấy bối cảnh vào năm 1866, “The Luminaries” là một câu chuyện dài lần theo cuộc tìm kiếm vận may của nhân vật có tên Walter Moody, người bị lôi kéo vào một thế giới bí hiểm trong cuộc truy tìm vàng ở New Zealand. Nhân vật chính sau đó đã thành lập nhóm cùng với 12 người đàn ông địa phương nhằm giải mã bí ẩn về những vụ giết người chưa có hồi kết.

“The Luminaries” dài đến 832 trang và cũng là tác phẩm dài nhất chiến thắng trong lịch sử 45 năm của giải Man Booker. Catton bắt đầu viết tác phẩm này khi cô 25 tuổi và hoàn tất nó trong 2 năm sau đó.

Là người gốc Canada lớn lên ở New Zealand, “The Luminaries” là cuốn tiểu thuyết thứ 2 của Eleanor Catton. Cuốn tiểu thuyết đầu tay của cô được xuất bản năm 2008 có tên "The Rehearsal". Eleanor Catton từng học văn chương Anh tại Trường đại học Canterbury và hoàn thành tấm bằng thạc sĩ chuyên ngành sáng tác văn học tại Học viện The Institute of Modern Letters của trường ĐH Victoria ở Wellington (New Zealand). Hiện cô giảng dạy tại khoa sáng tác văn chương tại Viện Kỹ thuật Manukau (Manukau Institute of Technology).

Man Booker là giải thưởng dành cho tiểu thuyết giả tưởng viết bằng tiếng Anh xuất sắc nhất, trao tặng cho các tác giả đến từ Vương quốc Anh, Ireland và Zimbabwe. Năm nay cũng là năm thứ 45 giải thưởng được trao. Tháng 9 vừa rồi giải thưởng công bố thông tin sẽ mở rộng phạm vi ra toàn thế giới vào năm 2014./.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tác giả trẻ tuổi nhất chiến thắng giải thưởng văn học Man Booker 2013

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.