Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ra mắt chương trình “Giai điệu tự hào”

Hoàng Lân| 16/01/2014 13:20

(HNMO) – Sáng 16-1, Đài truyền hình Việt Nam ra mắt chương trình truyền hình mới có tên “Giai điệu tự hào”. Đây là chương trình được mua bản quyền từ chương trình truyền hình “Tải sản quốc gia” của truyền hình Nga.

Nhiều bài ca đi cùng năm tháng sẽ được tái hiện lại trong chương trình "Giai điệu tự hào"


Với mục đích khắc họa lại những giai đoạn lịch sử dân tộc thông qua các ca khúc ở những thời ký sáng tác khác nhau, “Giai điệu tự hào” đang hứa hẹn sẽ mang đến một không gian nghệ thuật mới mẻ cho người xem truyền hình bên cạnh những chương trình truyền hình thực tế ồn ào về giải trí.

“Giai điệu tự hào” được thực hiện dựa trên format chương trình truyền hình “Tài sản quốc gia” của Nga – chương trình đã đạt nhiều thành công trong 4 năm qua. Ở Nga, “Tài sản quốc gia” không đơn thuần là một chương trình ca nhạc làm mới các ca khúc đã từng được yêu thích trong nhiều thập kỷ trước, điều đặc biệt nhất của chương trình nằm ở phần tọa đàm của các khách mời bình luận thuộc hai thế hệ đối lập. Sau mỗi tiết mục biểu diễn, họ chia sẻ những quan điểm cá nhân về bài hát, về ký ức văn hóa xã hội.

Khi xây dựng tại Việt Nam, chương trình có tên “Giai diệu tự hào”. Ê-kip thực hiện chương trình hy vọng sẽ Việt hóa chương trình một cách tối đa để gần gũi với các đối tượng khán giả, đặc biệt là giới trẻ. Nhà biên kịch Phan Huyền Thư cho biết, những người làm chương trình hy vọng “Giai điệu tự hào” sẽ dần đẩy những chuẩn mực về thẩm mỹ nghe nhạc gần với nhau hơn, chinh phục được nhiều khán giả ở mọi tầng lớp, vùng miền để các thế hệ có thể đối thoại với nhau.

Họp báo ra mắt chương trình vào sáng ngày 16-1


Với tư cách là người chịu trách nhiệm nội dung chương trình, nhà biên kịch Phan Huyền Thư cho biết, sẽ cố gắng tái tạo những giai đoạn lịch của dân tộc thông qua giai đoạn sáng tác ca khúc. Chương trình sẽ xây dựng các số theo từng chủ đề và không chỉ bó hẹp ở những ca khúc cách mạng, sôi sục ý chí chiến đấu giành độc lập cho tổ quốc. Mỗi một thập niên sẽ được ê-kíp lựa chọn những ca khúc tiêu biểu để xây dựng một chủ đề âm nhạc, mỗi số sẽ có khoảng 6-8 ca khúc được trình bày. Qua đó, chương trình sẽ có những ca khúc kinh điển cách mạng, khắc họa lại giai đoạn âm nhạc thập niên 50 – 60 của miền Nam Việt Nam, thậm chí ê-kíp không ngại làm một chương trình về nhạc vàng.

Điểm khác biệt của “Giai điệu tự hào” với những chương trình giải trí đang ăn khách trên truyền hình là dù vẫn có phần bình chọn của khán giả nhưng lại không đặt nặng tính ăn thua. Khán giả xem truyền hình có thể bình chọn cho ca khúc mình yêu thích qua tin nhắn (số này chiếm 30% kết quả, 70% còn lại là tỷ lệ bình chọn của khán giả và khách mời bình luận tại trường quay). BTC cương quyết chặn các thuê bao ảo. Hai ca khúc có số lượng bình chọn cao nhất sẽ có mặt trong gala vinh danh của chương trình để biểu diễn lại một lần nữa cho khán giả. Chương trình không đặt nặng vấn đề giải thưởng vì thế không có giải cho ca sĩ thể hiện.

Chương trình có ê-kip mạnh là đạo diễn âm nhạc Quốc Trung và đạo diễn sân khấu Việt Tú


Số đầu tiên của “Giai điệu tự hào” sẽ mang chủ đề “Bài ca năm tấn”, được phát sóng vào 20h ngày 25-1-2014 trên kênh VTV1. Những ca khúc được thể hiện trong số này là “Cô thợ hàn” do Đàm Vĩnh Hưng thể hiện, “Tôi là người thợ lò” do NSND Quang Thọ biểu diễn, “Những ánh sao đêm” do Đức Tuấn thể hiện và băng âm thanh của NSND Quốc Hương, “Bài ca năm Tấn” qua phần biểu diễn của Tân Nhàn và “Quảng Bình quê ta ơi” với phần biểu diễn của ca nương Kiều Anh cùng tốp chèo.

Sau số đầu tiên, chương trình sẽ được phát sóng vào thứ 7 cuối cùng hàng tháng trên kênh VTV1 và phát lại trên kênh VTV3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt chương trình “Giai điệu tự hào”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.