Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Sao mai" Phúc Tiệp: Cùng thế hệ “tiền bối” thắp lửa "nhạc đỏ”

Hoàng Quyên| 14/04/2015 15:16

(HNMO) – Tối 18-4 tới, ca sĩ Phúc Tiệp sẽ biểu diễn một minishow nhạc đỏ mang tên “Đất nước – những bản tình ca” cùng với nhiều “sao” nhạc

Nói đến giọng ca Phúc Tiệp, công chúng sẽ nhớ tới một giọng hát khỏe, hào sảng ở những khúc tráng ca, đầy nội lực với các tác phẩm opera kinh điển, song cũng thật trữ tình, đằm thắm trong những ca khúc lãng mạn. Sau thời gian dài kín tiếng, tối 18-4 tới, ca sĩ Phúc Tiệp sẽ thực hiện một minishow "nhạc đỏ" mang tên “Đất nước – những bản tình ca” cùng với nhiều “sao” nhạc đỏ như NSND Quang Thọ, ca sĩ Đăng Dương, Xuân Hảo, Lan Anh, Ngô Văn Đức, Tân Phương...


Ca sĩ Phúc Tiệp


Đêm nhạc hướng tới kỷ niệm 40 năm Thống nhất đất nước

* Từng giành nhiều giải thưởng âm nhạc lớn, sao lúc tên tuổi còn “nóng”, anh không tung ra những dự án âm nhạc mà "ủ" đến giờ mới làm minishow?

- Muốn thì tôi đã muốn từ lâu rồi, nhưng cứ chần chừ mãi, rồi bản thân cũng kỹ tính nữa nên giờ mới thực hiện được đêm nhạc riêng. Minishow “Đất nước – những bản tình ca” thật ra là đêm nhạc để tôi tri ân với những người thày, người bạn và khán giả yêu thích "nhạc đỏ” nhân dịp cả nước hướng về kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong minishow này, tôi và những khách mời là thầy Thọ (NSND Quang Thọ), ca sĩ Đăng Dương, Lan Anh, Xuân Hảo, Tân Phương, Ngô Văn Đức… thể hiện lại những ca khúc cách mạng hảo sảng một thời. MC của chương trình là ca sỹ Thanh Long. Các nghệ sỹ tham gia gồm cả những người thày, cả thế hệ đàn anh và cùng trang lứa cũng như lớp ca sỹ trẻ hơn. Những nghệ sỹ chúng tôi được hát vào những ngày tháng 4 lịch sử này luôn có cảm giác đầy tự hào.

Poster chương trình "Đất nước - những bản tình ca"


* Với minishow "nhạc đỏ" này, anh muốn nòi điều gì với khán giả của mình?

- Thật ra nếu có điều kiện tốt nhất, tôi đã làm đêm nhạc này tại Nhà hát Lớn. Nhưng vì điều kiện hiện tại cũng còn nhiều điều chưa thuận lợi nên tôi chọn thực hiện đêm nhạc tại phòng trà Opera (số 5, Đặng Thái Thân, Hà Nội). Minishow này không chỉ là dịp để tôi đánh dấu sự trở lại với tư cách là nghệ sĩ biểu diễn mà tôi mong muốn đóng góp tâm huyết, tình cảm của mình với đất nước nhân dịp Kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Minishow sẽ gồm 3 mảng âm nhạc: Những ca khúc cách mạng, ngợi ca đất nước, hình ảnh người mẹ thời chiến. Phần thứ 2 là âm nhạc trữ tình, đó là những ca khúc thời tiền chiến hoặc là những ca khúc ngợi ca về một vùng, miền nào đó của đất nước. Phần thứ 3, tôi sẽ thể hiện những ca khúc mà tự mình cho là sẽ hợp nhất.

“Cơm áo không đùa với khách thơ”

* Rất nhiều nghệ sĩ khi phải cân bằng giữa thị trường với “cái tôi” âm nhạc thường rất vất vả, với anh thì sao?

- Tôi là “dân thính phòng” chính hiệu mà, vì thế tôi cũng có sự "cực đoan" của mình. Nghệ sĩ ai chẳng muốn được hát những gì mình thích, là sở trường. Tuy nhiên, các cụ nói rồi “cơm áo không đùa với khách thơ”, tôi cũng giống như rất nhiều đồng nghiệp khác cũng phải cố gắng cân bằng giữa nghệ thuật mình theo đuổi với thị hiếu âm nhạc của công chúng. Bây giờ thi thoảng tôi vẫn hát dòng nhạc trữ tình, cách mạng ở các phòng trà. Lúc đầu, khi đang hát nhạc thính phòng, cổ điển bỗng hát "nhạc đỏ”, nhạc trữ tình của Đoàn Chuẩn – Từ Linh tôi cũng không thích lắm đâu. Nhưng dần dần cũng quen và thấy hợp với mình.

Ngày tôi còn ở trong nhóm “Tam ca Sao Mai”, chúng tôi còn hát cả nhạc Xuân trên truyền hình nữa cơ mà. Nhưng nói thật là, hát những ca khúc mà tôi cứ tạm gọi là nhạc nhẹ đó không phải là sở trường của tôi. Mình hát đấy nhưng vẫn thấy gượng ép và cảm thấy đó không phải là con người mình.

Ca sĩ Phúc Tiệp hát với Dàn nhạc giao hưởng


* Âm nhạc thính phòng đúng là đến giờ đang dần mất thị phần khán giả, nhưng tôi thấy vẫn có những nghệ sĩ đang đưa được thính phòng đến gần hơn với công chúng. Anh nghĩ sao về vấn đề này?

- Ai cũng có sự may mắn nhất định, nhưng muốn gì thì cũng phải có lực để đầu tư lớn.

* Sao anh không thử những ca khúc mới và phổ theo phong cách thính phòng giống như dòng nhạc dân gian đang ảnh hướng tới nhạc nhẹ bây giờ?

- Những nghệ sĩ thính phòng chúng tôi đã làm điều đó với không ít sản phẩm bán cổ điển (semi classic) tung ra thị trường. Có người thành công với dòng nhạc này có người không, nhưng điều tôi muốn nói là dòng nhạc thính phòng gốc, những ca khúc kinh điển của opera dường như không có đất để thể hiện. Chúng tôi vẫn nói với nhau, dòng nhạc nào cũng có biểu đồ phát triển riêng, hết lúc trầm sẽ đến lúc thăng. Dòng dân gian đang quay trở lại sự phát triển rực rỡ và chúng tôi đang chờ đợi, dòng thính phòng sẽ quay về được thời hoàng kim của mình.

* Cám ơn anh đã chia sẻ và chúc anh thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Sao mai" Phúc Tiệp: Cùng thế hệ “tiền bối” thắp lửa "nhạc đỏ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.