Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đà Nẵng: Đề nghị công nhận súng thần công thành Điện Hải là bảo vật quốc gia

Theo Khánh Hiền/Dân trí| 13/07/2016 10:47

Chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận bộ sưu tập súng thần công thành Điện Hải là bảo vật quốc gia.

Bộ sưu tập 11 khẩu súng thần công thành Điện Hải đang được lưu giữ và trưng bày ở Bảo tàng Đà Nẵng này được đúc bằng gang và sử dụng trong khoảng đầu thời Nguyễn, giai đoạn 1802-1860. Bộ sưu tập được phát hiện dưới lòng đất thuộc di tích thành Điện Hải và khu vực bên ngoài thành trong những năm 1979, 1991, 1993, 1997, 2005, 2007 và năm 2008.

Bộ súng thần công thành Điện Hải đang được lưu giữ và trưng bày ở Bảo tàng Đà Nẵng



Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, Bộ sưu tập này được triều đình nhà Nguyễn đúc và trang bị cho hệ thống phòng thủ ven biển ở Đà Nẵng, trong đó có Thành Điện Hải. Đây là những hiện vật gốc, độc bản gắn liền với sự kiện quân dân Đà Nẵng mở đầu cuộc kháng chiến chống liên quân Pháp - Tây Ban Nha dưới sự chỉ huy của danh tướng Nguyễn Tri Phương.

Với hình thức và các giá trị văn hóa, lịch sử..., gắn liền với di tích lịch sử quốc gia thành Điện Hải, bộ sưu tập súng thần công độc đáo này đáp ứng được những tiêu chí về bảo vật quốc gia theo quy định của Bộ VH-TT&DL.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đề nghị công nhận súng thần công thành Điện Hải là bảo vật quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.