Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tưng bừng Lễ hội kỷ niệm 228 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Hoàng Quyên| 01/02/2017 11:11

(HNMO) – Sáng nay (mùng 5 Tết Đinh Dậu – tức ngày 1/2/2017), Lễ hội kỷ niệm 228 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa (1789-2017) diễn ra tại Công viên văn hóa Đống Đa (quận Đống Đa).

Hội gò Đống Đa xuân Đinh Dậu kỷ niệm 228 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.


Đến dự lễ hội và dâng hương tưởng niệm Hoàng đế Quang Trung, về phía trung ương có các đại biểu: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, UVBCT Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. Về phía TP Hà Nội có: UVTƯ Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; UVTƯ Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng lãnh đạo quận Đống Đa, lãnh đạo các tỉnh, thành bạn và  đông đảo nhân dân đã tới dự.


Lễ hội kỷ niệm 228 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa (1789-2017) gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ diễn ra từ 6h – 8h sáng với các nội dung dâng hương tế lễ của các đoàn tế địa phương; lễ rước kiệu, múa rồng. Sau khi các đại biểu trung ương và TP Hà Nội dâng hương tưởng niệm Hoàng đế Quang Trung, lễ chào cờ là phần hội với chương trình biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam.

Các đại biểu Trung ương, TP Hà Nội cùng toàn thể nhân dân làm lễ chào cờ.

Các đại biểu thực hiện lễ dâng hương tưởng niệm Hoàng đế Quang Trung.


Cách đây đúng 228 năm, nghĩa quân Tây Sơn dưới sự chỉ huy của người Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ đã hành quân thần tốc, táo bạo tiến công vào kinh thành Thăng Long, đỉnh cao là trận chiến “rồng lửa” diễn ra sáng mùng 5 Tết Kỷ Dậu, đánh tan hơn 29 vạn quân xâm lược Mãn Thanh, kinh thành Thăng Long được giải phóng, đất nước trở lại yên bình. Từ đó, mùng 5 tháng Giêng hằng năm đã trở thành ngày kỷ niệm truyền thống thiêng liêng, có ý nghĩa lịch sử trọng đại đối với nhân dân cả nước nói chung và nhân dân quận Đống Đa nói riêng.

Lễ hội Đống Đa được chính quyền và nhân dân quận Đống Đa tổ chức vào đúng mùng 5 tháng Giêng Xuân Đinh Dậu 2017 với mục đích ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, đồng thời là thời điểm để Đảng bộ và nhân dân quận Đống Đa đánh giá những kết quả đạt được trong năm qua.

Nghi thức dâng hương, tế lễ.

Bà Trần Thị Ngọ (áo đỏ) cùng các thành viên trong đội tế lễ.


Ngay từ sáng sớm nay, thành viên của các đội tế lễ thuộc các phương trong quận và nhiều địa phương khác đã tề tựu đông đủ tại công viên tượng đài vua Quang Trung để tiến hành nghi lễ truyền thống. Bà Trần Thị Ngọ - chủ tế đoàn Quang Trung cho biết, để tiến hành một nghi thức tế lễ đầy đủ phải mất 3 tiếng. Năm nào cũng vậy, đồ tế lễ được nhân dân chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước Tết. Năm nay, đội tế lễ Hoàng đế Quang Trung gồm 40 người, cao tuổi nhất đã 82, ít nhất cũng đã ngoài 60. Đội tế đã có kế hoạch giáo dục truyền thống và truyền dạy cho con cháu các nghi thức trong Hội gò Đống Đa với hy vọng những năm tới sẽ có nhiều người trẻ tham gia.

Có mặt tại Hà Nội từ tờ mờ sáng mùng 5 tháng Giêng năm Đinh Dậu, bà Mạc Thị Hòa, 63 tuổi (xã Thanh Quang, huyện Nam Sách, Hải Dương) cho biết, đoàn của mình gồm cả những cụ già và cháu bé mới 7 – 8 tuổi, khởi hành từ nhà lúc 2h sáng để kịp có mặt tại Hội gò Đống Đa. Năm nào cũng vậy, các thành viên của đoàn cũng tham gia đầy đủ các nghi lễ dâng hương, hoa tưởng nhớ vua Quang Trung.

Đội lễ của bà Mạc Thị Hòa

Trong đoàn có sự tham gia của nhiều em nhỏ mới 7 - 8 tuổi.


Tại Lễ hội kỷ niệm 228 năm chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa, ông Nguyễn Song Hào, Chủ tịch UBND quận Đống Đa đọc diễn văn kỷ niệm, nhấn mạnh: Nhân dân quận Đống Đa đã và đang cùng nhân dân Thủ đô, nhân cả nước viết tiếp những trang sử vẻ vang của dân tộc, đoàn kết để xây dựng Thủ đô anh hùng, quận Đống Đa ngày càng vững mạnh, phát triển. Ông Nguyễn Song Hào cho biết, năm qua, kinh tế của quận tiếp tục phát triển, thu ngân sách được 7.235 tỷ đồng, vượt 39% so với kế hoạch; công tác quản lý đô thị đã và đang chuyển biến tích cực; các dự án xây dựng, cải tạo phục vụ an sinh xã hội, an ninh quốc phòng tiếp tục được quan tâm, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm…

Hội gò Đống Đa xuân Đinh Dậu thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham dự.


Sau phần lễ và chương trình nghệ thuật của Nhà hát Tuồng Việt Nam, từ 10h – 16h hôm nay, tại Công viên văn hóa Đống Đa tiếp tục diễn ra các hoạt động dâng hương của các đoàn tế lễ và khách thập phương, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, múa tứ linh, múa quạt, múa sinh tiền, các trò chơi dân gian…

* Một số hình ảnh trong chương trình biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát Tuồng Việt Nam mang đậm tính sử thi, khái quát chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa dưới sự chỉ huy của vua Quang Trung:












(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng Lễ hội kỷ niệm 228 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.