Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dự Lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái 2017

Hoàng Lân| 17/08/2017 12:32

(HNMO) – Hôm nay (17-8), Lễ trao thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 10 - 2017 do Báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Các đề cử giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội 2017


Tới dự Lễ trao giải có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Thông Tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam… cùng đại diện Ban giám khảo, các tổ chức, cá nhân có tên trong danh sách đề cử.

Hội đồng giám khảo năm nay gồm: Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội (Chủ tịch HĐGK), Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, nhà báo Ngô Hà Thái, nguyên Phó Tổng Giám đốc TTXVN, và GSTS.KTS Hoàng Đạo Kính.

Năm nay, Ban sơ khảo đã chọn ra gần 50 tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm để tìm ra những đề cử xứng đáng. Sau 2 vòng chấm, Hội đồng giám khảo đã chọn 10 đề cử chính thức của Giải thưởng và trao 6 giải thưởng trên 4 hạng mục giải.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và Tổng giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội cho nhà vă hóa Hữu Ngọc.


Ở hạng mục Giải thưởng Lớn:
Nhà văn hóa Hữu Ngọc với nhiều công trình nghiên cứu về Hà Nội được dịch ra nhiều thứ tiếng Anh, Pháp… là đề cử duy nhất và nhận giải thưởng này.

Giải Tác phẩm: Cuốn sách ảnh “Hà Nội dấu yêu” của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo đã được vinh danh nhận giải. Trong hạng mục này, BTC cũng trao giải cho các tập tùy bút của Nhà văn Băng Sơn gồm: “Thú lang thang người Hà Nội”, “Thú ăn chơi người Hà Nội” (2 tập).

Nhiếp ảnh giả Nguyễn Hữu Bảo nhận giải Tác phẩm với cuốn sách ảnh "Hà Nội dấu yêu".


Giải Ý tưởng: Đề án quản lý phương tiện giao thông của Hà Nội với chỉ tiêu đến năm 2030, người dân “đi bộ dưới 500m là gặp xe công cộng" của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã vượt qua 2 đề cử khác để nhận giải thưởng. Hai đề cử khác nằm trong hạng mục này gồm: Ý tưởng Đục thông 127 vòm cầu cổ để kiến tạo không gian văn hóa cho Hà Nội của Thành phố Hà Nội; Ý tưởng chỉnh trang không gian Nhà hát Lớn để hình thành "công viên mở" của Bộ VH-TT&DL.

Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao giải Ý tưởng cho đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.


Giải Việc làm được trao cho việc xây dựng Phố đi bộ khu vực Hồ Gươm của Thành phố Hà Nội nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân và du khách, tạo một không gian văn hóa, du lịch đặc trưng của Hà Nội. Thay mặt lãnh đạo Hà Nội và các cơ quan thực hiện phố đi bộ khu vực Hồ Gươm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận giải thưởng này.

Đồng giải ở hạng mục này còn có việc làm của cựu binh Mỹ Paul George Hardingmiệt khi mài xóa rác rao vặt và làm sạch các con ngõ Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thay mặt lãnh đạo Hà Nội nhận giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội.


Phát biểu tại buổi Lễ trao giải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá cao và trân trọng việc làm của Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN), phu nhân của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái – bà Nguyễn Thị Sính khi tổ chức giải thưởng tôn vinh những đóng góp về ý tưởng, việc làm của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho Hà Nội. Những ý tưởng, việc làm ấy thể hiện tình yêu đáng quý dành cho Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, trong 10 năm qua, giải thưởng Bùi Xuân Phái đã đi vào lòng người Hà Nội và rất nhiều người dân ở các tỉnh, thành trong cả nước, những người đang sinh sống ở nước ngoài và những người bạn quốc tế. Lãnh đạo TP Hà Nội cũng như người dân Thủ đô rất trân trọng những ý tưởng, việc làm cũng như công sức, đóng góp của các tác giả, tác phẩm dành cho Hà Nội.

Nói về Giải thưởng Việc làm dành cho việc xây dựng phố đi bộ khu vực Hồ Gươm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, đó là công sức của cả bộ máy chính quyền và của người dân khi cùng thực hiện các công tác quản lý, tham gia giữ gìn nếp sống văn minh, văn hóa ở khu vực phố đi bộ, góp phần biến phố đi bộ thành địa chỉ văn hóa, du lịch cho người dân và cho du khách mỗi dịp cuối tuần.

Ra đời từ tháng 8-2008, nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái, Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội là sáng kiến của báo Thể thao & văn hóa và gia đình cố họa sĩ nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội”. 


Trải qua 9 mùa giải, đã có 8 Giải thưởng Lớn – Vì Tình yêu Hà Nội được trao cho: Nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc (2009), nhà văn Tô Hoài (2010), Giáo sư Phan Huy Lê (2011), nghệ sĩ guitar Văn Vượng (2012) và nhiếp ảnh gia Quang Phùng (2013); nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán (2014); nhà nghiên cứu Giang Quân (2015), nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Vượng (2016) cùng gần 40 giải thuộc các mạng mục giải Tác phẩm, Ý tưởng, Việc làm. 

Năm nay, tròn 10 năm giải thưởng được tổ chức, BTC giải thưởng còn có các hoạt động khác như: Triển lãm 10 năm – Vì Tình yêu Hà Nội tại Phố đi bộ Hồ Gươm (từ 11 đến 13-8), và tại sảnh của Trung tâm Thông tấn Quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội (từ 17 đến 20-8). Đêm nhạc “Tình yêu Hà Nội phố” diễn ra vào 20h ngày 26-8-2017 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô Hà Nội với sự tham gia của các nghệ sĩ: Thanh Lam, Tùng Dương, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tấn Minh, saxophone Hồng Kiên, ban nhạc Anh Em...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dự Lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái 2017

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.