Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vĩnh biệt nhạc sĩ của “Mơ hoa”

Hoàng Lân| 15/09/2017 11:34

(HNMO) - Nhạc sĩ của hai bài hát nổi tiếng “Mơ hoa” và “Ngày về” - Hoàng Giác qua đời vào khoảng 23h ngày 14-9, hưởng thọ 93 tuổi.

Nhạc sĩ Hoàng Giác qua đời.


Trao đổi với HNMO sáng nay (15-9), ông Hoàng Nhuận Kỳ, con trai của nhạc sĩ Hoàng Giác xác nhận, cha ông qua đời vào tối 14-9 tại nhà riêng do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 93 tuổi.

Nhạc sĩ Hoàng Giác sinh năm 1924. Quê gốc của ông ở làng Chèm, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ông là cha của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm.

Được hưởng khiếu nghệ thuật từ nhỏ (cha của nhạc sĩ Hoàng Giác là một người chơi đàn bầu rất hay), nhạc sĩ Hoàng Giác bộc lộ năng khiếu khi còn là học sinh. Năm 1945 ông viết ca khúc đầu tay “Mơ hoa”.

Trong thời gian kháng chiến chống Pháp, Hoàng Giác cùng gia đình sơ tán lên chiến khu Việt Bắc. Cuối năm 1946, ông sáng tác bài hát "Ngày về" khi còn là một đội viên trong đoàn tuyên truyền của cách mạng được trở về thăm gia đình sau những chuyến đi công tác. Theo nhạc sĩ Hoàng Giác, đây chính là ca khúc ông ưng ý nhất. Bài này đã được nhiều ca sĩ thu âm, nổi bật là Ngọc Bảo, Ái Vân, Mai Hoa, Anh Thơ,...

Nhạc sĩ Hoàng Giác sáng tác không nhiều, chỉ khoảng 20 ca khúc. Trong số đó, có những bài hát nổi tiếng và vượt thời gian như “Mơ hoa”, “Ngày về”, “Lỡ cung đàn”,...

Ngoài là một nhạc sĩ, Hoàng Giác còn là một nghệ sĩ chơi đàn ghi-ta Hawaii được nhiều người yêu thích. Ông từng là giảng viên ghi-ta nhiều năm tại trường Sư phạm Nhạc - Họa Trung ương.

* Nghe ca khúc "Mơ hoa" của nhạc sĩ Hoàng Giác:


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh biệt nhạc sĩ của “Mơ hoa”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.