Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cung cấp tri thức, phát huy tinh thần khởi nghiệp

Mai Hoa| 17/09/2017 08:11

(HNM) - Từ ngày 22 đến 26-9, Hội sách Hà Nội lần thứ IV - năm 2017 với chủ đề

Đây là cơ hội cho độc giả học hỏi, ý thức rõ hơn việc tận dụng nguồn tri thức từ sách để phát huy vai trò khởi nghiệp.

Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trò chuyện cùng bà Trần Thị Mai Dung - Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản - Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội), đại diện Thường trực Ban Tổ chức - về vấn đề này.

Hội sách Hà Nội năm 2017 là cơ hội để các tác giả, nhà xuất bản, doanh nghiệp sách giao lưu.


- Bà có thể chia sẻ vì sao Ban Tổ chức Hội sách Hà Nội 2017 lựa chọn chủ đề “Sách và khởi nghiệp”? Những yếu tố thể hiện chủ đề này là gì?

- Hiện nay, tinh thần khởi nghiệp đang lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Mà khởi nghiệp thì rất cần tri thức, bài học kinh nghiệm được đúc rút trong quá trình khởi nghiệp của các doanh nhân thành đạt, các chuyên gia về khởi nghiệp… Lựa chọn chủ đề này, chúng tôi muốn khẳng định: Sách là hành trang không thể thiếu với những ai mong muốn khởi nghiệp thành công. Tại hội sách này, ngoài tạo không gian văn hóa đọc và các sự kiện giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách…, Ban Tổ chức mở không gian chuyên đề “Sách và khởi nghiệp”, nơi giới thiệu những cuốn sách về chủ đề khởi nghiệp; một số sản phẩm khởi nghiệp thành công; các tài liệu hướng dẫn việc tiếp cận với các quỹ khởi nghiệp… Sẽ có chuỗi sự kiện tọa đàm nhằm tạo cơ hội cho độc giả hiểu rõ hơn về quá trình khởi nghiệp cũng như tìm cho mình những cuốn sách tâm đắc nhất về khởi nghiệp.

- Bà có thể cho biết thông tin về công tác chuẩn bị Hội sách Hà Nội 2017?

- Đến nay, công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất. Ban Tổ chức phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng lên phương án chi tiết, triển khai các hạng mục và các điều kiện bảo đảm an ninh trật tự, giao thông, y tế, vệ sinh môi trường, trông giữ xe… Các nhà xuất bản, công ty sách tiếp tục đồng hành để tạo nên một không gian với các đầu sách mới, thể loại phong phú và nhiều hoạt động giao lưu, tọa đàm… Năm nay, sự kiện này còn có sự góp mặt của các nhà xuất bản nước ngoài như: Loewe, Copperath, Magellan, Verlag Fiedrich Oetinger GmBH (Đức); Glenat, Fleurus (Pháp); Free Spirit, Familius, Beyondword (Mỹ); Crimon (Anh); Willey (Singapore), Kyowon (Hàn Quốc), SBCR, Kadokawa, Kobunsha (Nhật)... và sự tham gia của Hiệp hội Xuất bản của các nước ASEAN.

- Sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo TP Hà Nội với sự kiện này được thể hiện như thế nào, thưa bà?

- Hội sách Hà Nội 2017 nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, sự tạo điều kiện lớn của lãnh đạo thành phố, đặc biệt là Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Các sự kiện quan trọng như khai mạc Phố sách Xuân, Hội sách Hà Nội, Hội sách Thiếu nhi, Phố sách Hà Nội… đều có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo thành phố, điều đó tạo động lực và là sự động viên rất lớn đối với những người làm công tác xuất bản, độc giả và cả người trực tiếp tham mưu, triển khai tổ chức các hoạt động đó.

- Ban Tổ chức kỳ vọng gì ở sự kiện này?

- Chúng tôi mong muốn Hội sách Hà Nội năm 2017 tạo cơ hội để các tác giả, nhà xuất bản, doanh nghiệp sách trong và ngoài nước giao lưu, gặp gỡ, quảng bá thương hiệu, thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo bạn đọc.

- Để hướng đến mục tiêu phát triển văn hóa đọc và phong trào đọc sách, bà có thể chia sẻ thêm về những hoạt động khác tại Hội sách Hà Nội 2017?

- Để các hoạt động về sách và văn hóa đọc ngày càng có chiều sâu, mang tính chuyên nghiệp, từng bước hội nhập quốc tế thì cần phải nỗ lực rất nhiều. Hiện tại, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đang tham mưu xây dựng Kế hoạch phát triển văn hóa đọc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu xây dựng và phát triển thói quen đọc sách, phong trào đọc sách trong cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập và người Hà Nội thanh lịch, văn minh, đồng thời nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển văn hóa đọc. Trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội 2017, chúng tôi sẽ tổ chức quyên tặng sách cho các thư viện, trường học và các điểm bưu điện văn hóa xã miền núi, xã đặc biệt khó khăn; tổ chức không gian đọc sách và các hoạt động bên lề để phục vụ nhân dân như: Cà phê sách, vẽ chân dung, khu vui chơi dành cho trẻ em...

- Trân trọng cảm ơn bà!

Một số hoạt động đáng chú ý

* Công ty cổ phần sách Thái Hà (Thái Hà Books) tổ chức ba sự kiện tại sân khấu chính: Tọa đàm "Đọc sách cùng nhau" (18h - 20h ngày 22-9); giao lưu "Chat với bác sĩ" (17h - 19h30 ngày 23-9); ra mắt sách "Học toán qua truyện cổ tích" (17h - 19h30 ngày 24-9).

* Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật áp dụng mức chiết khấu lên tới 30%, 50%, tổ chức tọa đàm giới thiệu sách vào 14h ngày 24-9.

* Nhà Xuất bản Phụ nữ tổ chức giao lưu với nhà văn Hoàng Quốc Hải (9h30-11h30 ngày 23-9) nhân dịp bộ tiểu thuyết lịch sử "Tám triều vua Lý" được tái bản.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cung cấp tri thức, phát huy tinh thần khởi nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.