Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viện Phim Việt Nam đón nhận 33 phim tư liệu quý từ 2 cơ quan của Hà Lan

Mai Hoa| 19/10/2017 14:13

(HNMO) - 33 phim tư liệu quý đã được Ủy ban Y tế Hà Lan và Viện Lưu trữ Joris Ivens trao tặng Viện Phim Việt Nam trong buổi lễ được tổ chức trang trọng và ấm cúng tại Hà Nội ngày 19-10.


Trong 33 bộ phim này, có 29 bộ phim tư liệu nhựa do các nhà làm phim nước ngoài quay tại Việt Nam những năm 1970 do Ủy ban Y tế Hà Lan - một tổ chức nhân đạo do Chính phủ Hà Lan thành lập năm 1968 trao tặng cho Viện Phim Việt Nam. Còn lại, Viện Lưu trữ Joris Ivens tặng 4 bộ phim, 2.000 trang tài liệu giấy, 140 ảnh và áp phích do nhà quay phim Joris Ivens thực hiện tại Việt Nam từ năm 1965 đến 1968.

Các bộ phim này được đông đảo bạn bè quốc tế quan tâm và giành được nhiều giải thưởng quốc tế. Trong đó, những hình ảnh về "Cuộc gặp gỡ Hồ Chủ tịch" là một trong những thước phim cuối cùng của nước ngoài thu hình và ghi âm lời nói Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cùng với đó là "Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh nhân dân" - bộ phim ấn tượng nhất về Việt Nam của Joris Ivens từng nhận Giải thưởng quốc tế Hòa Bình Lê-nin, được quay tại Quảng Trị năm 1967 - cách nay đúng 50 năm. Cũng tại nơi đây 40 năm trước, Ủy ban Y tế Hà Lan đã thành lập một bệnh viện lắp ghép để giúp đỡ nhân dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi bom đạn Mỹ.

Tại buổi lễ, bà Nienke Trooster - Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Adrian Spijkers - đại diện Viện Lưu trữ Joris Ivens, ông Guss Paardekoopder - Tổng Giám đốc Ủy ban Y tế Hà Lan... đã cùng chia sẻ nhiều thông tin giá trị về quá trình hợp tác, bảo quản và phát huy giá trị các thước phim tư liệu quý về Việt Nam.

Viện trưởng Viện Phim Việt Nam Vũ Nguyên Hùng cho biết, năm 2018, Viện Phim Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội thảo quốc tế về Joris Ivens trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Y tế Hà Lan, 50 năm bộ phim "Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh nhân dân" ra đời, và 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Phim Việt Nam đón nhận 33 phim tư liệu quý từ 2 cơ quan của Hà Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.