Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo Đảng, càng cần phải hấp dẫn

Tô Phán| 20/10/2017 15:22

(HNM) - Phóng viên viết báo Đảng thường quá trung thành với văn bản do các cơ quan chức năng cung cấp nên tác phẩm báo chí khô khan; làm báo hiện đại nhưng không quan tâm lắm đến báo điện tử (online); xử lý tin bài thủ công theo truyền thống rất mất thời gian, trong khi làm báo phải tính từng giờ.

Ở nước ta, báo chí là cơ quan tuyên truyền của Đảng, nhưng không có nghĩa là tác phẩm báo chí khô cứng. Vì vậy tôi đã thống nhất trong Ban Biên tập quan điểm chỉ đạo: Dù viết về vĩ mô hay vi mô thì cách thể hiện phải sinh động, hấp dẫn; tăng cường trên mặt báo những vấn đề đời sống dân sinh. Bởi lẽ, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước chỉ thực sự đi vào đời sống khi người dân tiếp nhận. Phản ánh sự tiếp nhận và phản hồi (dù ở góc độ nào) của người dân thì khi đó báo chí tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước mới có hiệu quả cao. Thói quen thường khó thay đổi trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, với quyết tâm của ban lãnh đạo Báo, thống nhất từ trên xuống dưới, trong thời gian không lâu Báo Hànộimới đã giảm thiểu những tin bài dài, khô cứng. Bài viết sinh động hơn, hấp dẫn hơn và được bạn đọc đón nhận.

Báo Điện tử Hànộimới nhưng thực chất chỉ là bản sao báo in. Như thế tác dụng của nó là chỉ dùng cho những người không kịp đọc báo in thì vài tiếng sau đọc báo điện tử. Hơn nữa, phải đến khi báo in phát hành nửa ngày thì Biên tập viên báo điện tử mới đưa bài lên vì... sợ người đọc báo điện tử thì không bán được báo in. Thay đổi quan điểm này cũng khó. Nhưng Ban Biên tập quyết tâm theo xu hướng là phải phục vụ số người đọc online đang gia tăng - họ sử dụng các phương tiện cầm tay là chủ yếu, họ muốn đọc tin tức thời chứ không phải chờ một ngày để đọc báo in. Nếu không phục vụ họ tức là bỏ mất một lượng lớn bạn đọc, và đương nhiên sẽ làm giảm hiệu quả tuyên truyền của tờ báo. Sau khi đầu tư máy móc, máy quay phim, phòng hậu kỳ, tuyển thêm phóng viên, Biên tập viên, mở rộng kết hợp đa phương tiện..., Báo Điện tử Hànộimới đã từng bước khởi sắc và báo in vẫn giữ vững.

Thay đổi tư duy thực hiện, xử lý tin, bài theo cách truyền thống cũng không đơn giản. Không ít cán bộ đứng tuổi e ngại vì phải sử dụng thiết bị cầm tay, hoặc sợ rằng khi sử dụng phần mềm quản lý nội dung thì không ai chịu trách nhiệm! Nhưng một lần nữa rất quyết tâm, Báo Hànộimới đã đưa vào sử dụng phần mềm quản lý nội dung (CMS). Khó khăn ban đầu cũng qua. Toàn cơ quan xử lý tin bài hằng ngày qua máy vi tính và các thiết bị cầm tay. Từ Tổng Biên tập đến các trưởng ban với chiếc điện thoại thông minh có thể duyệt tin bài mọi lúc mọi nơi, kể cả đang ở nước ngoài.

Cuộc sống chẳng có gì dễ dàng. Khó, nhưng có quyết tâm và đoàn kết rồi sẽ vượt qua. Đó là kinh nghiệm ở Báo Hànộimới trong thời gian gần 6 năm tôi làm Tổng Biên tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Đảng, càng cần phải hấp dẫn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.