Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao lưu nghệ thuật "Vang mãi bài ca Tháng Mười"

Bảo Hân| 29/10/2017 20:34

(HNMO) - Tối 29-10, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam và Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội tổ chức đêm giao lưu nghệ thuật với chủ đề “Vang mãi bài ca Tháng Mười” tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Buổi giao lưu nghệ thuật có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ.

Về phía khách mời quốc tế có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vasilievich Vnukov; Đại sứ Cộng hòa Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin cùng đại diện Trung tâm Khoa học và Văn hoá Nga tại Hà Nội; đại biểu quan khách, cựu chiến binh đến từ Liên bang Nga.

Với thời lượng gần 3 giờ đồng hồ, chương trình giao lưu nghệ thuật “Vang mãi bài ca Tháng Mười” gồm 2 phần: Phần I (Từ cách mạng Tháng Mười Nga đến con đường Cách mạng Việt Nam) và Phần II (Giai điệu Việt - Nga). Xen giữa các tiết mục văn nghệ do các nghệ sĩ Nga và Việt Nam biểu diễn là những phóng sự, những thước phim tư liệu, những cuộc phỏng vấn ý nghĩa, đầy bất ngờ, gây xúc động, nêu bật ảnh hưởng sâu sắc của Cách mạng Tháng Mười - sự kiện mang tầm vóc nhân loại đối với cách mạng Việt Nam...

Ở phần đầu, chương trình làm nổi bật những thành tựu của Cách mạng Tháng Mười Nga giống như mặt trời chói lọi, chiếu sáng khắp năm châu, có ý nghĩa to lớn và sâu xa, làm rung chuyển cả thế giới. Và như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu trong "Đường Kách mệnh": "Chỉ có đi theo con đường Cách mạng Tháng Mười - con đường duy nhất đúng đắn - Cách mạng Việt Nam mới giành được độc lập, tự do thực sự”. 

Phần hai là tiếng nói nghĩa tình, là tình cảm của Việt Nam, của nhân dân Việt Nam đối với cuộc cách mạng đã lập nên nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới, đối với nước Nga thân yêu. Trong lòng người Việt Nam, nước Nga luôn gắn liền với những tình cảm thân thiết, thủy chung. Đất nước, con người, thi ca, âm nhạc Nga… đã lắng sâu trong tâm hồn nhiều thế hệ người Việt Nam, nhất là những người đã từng học tập và làm việc ở nước Nga.

Khách mời của chương trình là các nhân chứng lịch sử của tình hữu nghị Việt - Nga, biểu trưng cho mối quan hệ hữu nghị bền chặt, sự giúp đỡ quý báu về quân sự, kinh tế, giao lưu văn hóa và tình cảm chân thành, tha thiết giữa những tâm hồn, tính cách Nga và Việt Nam. Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay là cái nôi đào tạo ra rất nhiều thế hệ các nhà lãnh đạo, các nhà khoa học, nhà quản lý, các tướng lĩnh quân sự, trí thức, nghệ sỹ…

Trên tất cả các lĩnh vực cần thiết cho công cuộc chiến đấu, bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam, hàng ngàn, hàng vạn sinh viên đã được đào tạo tại quê hương Cách mạng Tháng Mười, sau đó về nước và trở thành nhân tố quan trọng, là nguồn sinh lực vô giá cho Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

Trong suốt chương trình, những hàng ghế ở Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô luôn kín khán thính giả. Các đại biểu cùng hòa mình vào những ca khúc quen thuộc, gắn bó với biết bao thế hệ. Đó là “Nước Nga tổ quốc tôi”, “Thời thanh niên sôi nổi”, “Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm”, “Kachiusa", "Giã biệt em gái Slavơ", "Từ Razlip đến Pắc Bó", "Tình ca thảo nguyên", "Đôi bờ", "Chiều Matxcơva", "Bước ra cánh đồng ban đêm cùng chiến mã", "Nụ cười"... Các tiết mục do các nghệ sĩ Nga thuộc Dàn đồng ca Cô-dắc Matxcơva cùng các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như NSND Quang Thọ, NSND Thái Bảo, NSƯT Ngọc Khang, NSƯT Đăng Dương, NSƯT Việt Hoàn, các ca sĩ Hoàng Tùng, Đăng Thuật, Thu Lan, Hiền Anh, Bùi Thu Huyền, CLB thiếu nhi Linh An... biểu diễn đã thật sự mang đến những xúc cảm sâu lắng, không thể nào quên với khán thính giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao lưu nghệ thuật "Vang mãi bài ca Tháng Mười"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.