Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hình dung về các cụm làng ở ngoại thành Hà Nội trong tương lai qua triển lãm đồ án "&Làng"

Mai Hoa| 19/11/2017 15:25

(HNMO) - Ngày 19-11, tại không gian kiến trúc AGOHub (12 Hòa Mã - Hà Nội), Triển lãm đồ án


Lấy bối cảnh về các cụm làng ngoại thành Việt Nam trong một thập kỷ tới, khi tốc độ đô thị hóa không ngừng gia tăng, với sự xuất hiện của các siêu đô thị tại thành phố và các vùng phụ cận, đồ án hướng tới mục tiêu trung hòa hai yếu tố bảo tồn và phát triển - vốn luôn là chủ đề và là thử thách lớn cho các nhà hoạch định và quản lý thời gian qua.

Đã trải qua hơn 8 năm học tập và làm việc tại Paris (Pháp)... và dành nhiều thời gian nghiên cứu về Việt Nam, kiến trúc sư Mai Hưng Trung từng đoạt giải ASA International Design Competition (tại Thái Lan) với đồ án về không gian công cộng trong phố cổ Hà Nội. Trong khuôn khổ triển lãm, kiến trúc sư trẻ đã trực tiếp giới thiệu chi tiết về ý tưởng và quá trình xây dựng đồ án kiến trúc "&Làng" như một hình dung về tương lai của cụm làng ven đô trong dòng chảy đô thị hoá.

Thông điệp Mai Hưng Trung gửi gắm đến giới sinh viên kiến trúc chính là việc truyền cảm hứng, định hướng về kiến trúc, tìm kiếm giải pháp để Hà Nội đối mặt với sự biến mất của các làng nghề truyền thống, thu hẹp diện tích đất nông nghiệp, phát huy tiềm năng và phát triển nhưng phải đi kèm những giải pháp bền vững, bảo tồn nguồn lương thực từ các cụm làng nông nghiệp để cung cấp cho thành phố và tiếp tục phát triển các dự án khu dân cư mới. Nói cách khác, đồ án muốn tìm một giải pháp kép dung hòa sự tăng trưởng thiết yếu của đô thị Hà Nội, đồng thời duy trì các hoạt động nông nghiệp, hướng đến một hình thái đô thị kiểu mẫu cho khu vực ven đô Hà Nội.

Tại buổi trao đổi, các kiến trúc sư uy tín như Hoàng Đạo Kính, Trần Huy Ánh... đã có nhiều đánh giá, chia sẻ thiết thực về quan điểm làm nghề, hướng đi cho các kiến trúc sư trẻ trong việc chọn lựa đề tài sáng tác và thực hiện gần gũi với đời sống xã hội, trong đó đặc biệt lưu ý đến phát triển "kỹ năng mềm", trân trọng kết cấu xã hội và các yếu tố nội tại bản địa trong nghiên cứu xây dựng phương án kiến trúc.

Triển lãm mở cửa đến 22-11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình dung về các cụm làng ở ngoại thành Hà Nội trong tương lai qua triển lãm đồ án "&Làng"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.