Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sở VH-TT Hà Nội đề xuất biện pháp bảo vệ di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối (Hoài Đức)

Hoàng Lân| 08/12/2017 20:06

(HNMO) – Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội báo cáo vụ việc di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức.


Theo công văn này, ngay sau khi có thông tin trên một tờ báo đăng ngày 5-12 có tựa đề “Di chỉ những cư dân đầu tiên sinh sống ở Hà Nội sắp bị xóa sổ”, Sở VH-TT phối hợp với UBND huyện Hoài Đức, UBND xã Kim Chung kiểm tra hiện trạng di chỉ Vườn Chuối. Theo đó, địa điểm Vườn Chuối là một trong những địa điểm khảo cổ học thuộc giai đoạn văn hóa Đồng Đậu trên địa bàn Hà Nội. Địa điểm này được Viện Khảo cổ học Việt Nam phát hiện và khai quật lần đầu tiên vào năm 1969. Từ đó đến nay, địa điểm này được một số cơ quan tiến hành khai quật, nghiên cứu lần cuối vào tháng 12-2013.

Những đợt khai quật đã thu được hiện vật khảo cổ gồm có đồ đá, đồ đồng, đồ gốm của văn hóa Đồng Đậu. Giai đoạn văn hóa Đồng Đậu là một trong 4 giai đoạn phát triển của Văn hóa Đông Sơn (cách nay khoảng 1.500 – 1.000 năm TCN).

Báo cáo của Sở VH-TT Hà Nội gửi tới UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ: Hiện nay, toàn bộ di chỉ Vườn Chuối nằm trong Dự án khu đô thị của Công ty xây dựng Thăng Long 9 làm chủ đầu tư. Trên toàn bộ khu di chỉ chưa có hiện tượng xây dựng các công trình lên trên. Các khu đất trống của di chỉ đang được một số hộ dân trồng hoa màu. Khu vực liền kề di chỉ có một số doanh nghiệp đổ và san gạt các chất thải công nghiệp, chất thải xây dựng.

Từ thực trạng khảo sát này, Sở VH-TT đề xuất và xin chỉ đạo của UBND TP Hà Nội một số việc như sau: UBND TP Hà Nội có văn bản tới BQL dự án Thăng Long 9, Tổng Công ty cổ phần Thương mại – xây dựng Việt Nam đề nghị tổ chức bảo vệ và giữ nguyên hiện trạng khu vực di chỉ Vườn Chuối như hiện nay cho đến khi có ý kiến của UBND TP Hà Nội; trong quá trình cải tạo, xây dựng khu vực khai thác mà thấy có khả năng có di tích hoặc di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thì chủ đầu tư phải tạm dừng thi công và thông báo kịp thời, giao nộp di vật, cổ vật và bảo vật quốc gia do mình tìm được cho UBND huyện Hoài Đức để được phối hợp, thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật…

Sở VH-TT Hà Nội cũng đề xuất UBND TP Hà Nội giao một số việc cho UBND huyện Hoài Đức trong việc bảo vệ di chỉ này. Đó là, phối hợp với BQL dự án Thăng Long trong bảo vệ và giữ nguyên hiện trạng khu di chỉ Vườn Chuối như hiện nay cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của UBND TP; tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình cải tạo, xây dựng công trình ở các khu vực liên quan đến di chỉ này để có biện pháp bảo vệ kịp thời.

UBND TP cho phép Sở VH-TT tổ chức sưu tầm tư liệu, hồ sơ khai quật di chỉ ở Vườn Chuối; tổ chức đoàn chuyên gia khảo sát hiện trạng; tổ chức tọa đàm khoa học đánh giá giá trị, hiện trạng và đề xuất phương án bảo tồn, làm cơ sở đề xuất, tham mưu TP về việc bảo tồn di chỉ ở Vườn Chuối.

Thời gian thực hiệc việc này từ tháng 12-2017 đến quý I-2018. Kinh phí thực hiện cho phép sử dụng nguồn thu phí được để lại của BQL di tích danh thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở VH-TT Hà Nội đề xuất biện pháp bảo vệ di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối (Hoài Đức)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.