Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Mảnh đất lắm người nhiều ma” tái hiện trên sân khấu kịch Hà Nội

Hoàng Lân| 27/12/2017 21:07

(HNMO) – 20h tối nay (27-12), Nhà hát kịch Hà Nội công diễn vở kịch “Mảnh đất lắm người nhiều ma” (Tác giả: Tiến sỹ Lê Mạnh Hùng, đạo diễn: NSND Lê Hùng).

Nhà hát kịch Hà Nội tái hiện lại vở diễn "Mảnh đất lắm người nhiều ma".


Vở diễn dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên “Mảnh đất lắm người nhiều ma” của nhà văn Nguyễn Khắc Trường ra đời năm 1990. Tiểu thuyết được coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất viết về chủ đề nông thôn của tác giả.

Vở diễn “Mảnh đất lắm người nhiều ma” mở ra một không gian và bối cảnh nông thôn miền Bắc trong thời kỳ đổi mới. Câu chuyện xoay quanh mối thù hận, tranh chấp, đấu đá kéo dài từ nhiều đời giữa hai dòng họ Vũ Đình và Trịnh Bá ở làng Giếng chùa, mà đại diện chính là ông Vũ Đình Phúc (Trưởng họ Vũ) và anh em nhà Trịnh Bá Hàm (Trưởng họ Trịnh), Trịnh Bá Thủ (em ông Hàm, Bí thư Đảng uỷ xã). Sự đấu đá cá nhân đó còn được đẩy lên thành việc kéo bè kéo cánh, xây dựng bè phái trong bộ máy chính quyền xã. Vì mối thù dòng họ, vì nỗi hận cá nhân mà họ sẵn sàng không từ thủ đoạn để hãm hại nhau, hạ bệ nhau bất chấp lợi ích chung và xu thế phát triển chung của xã hội.

Vở diễn thể hiện sâu sắc những vấn đề chìm và nổi, bề mặt và chiều sâu của các vấn đề gia tộc và dòng họ, hôn nhân và gia đình, các mối quan hệ công và tư, quan hệ làng xóm và lề thói trong xã hội nông thôn... 

Vở diễn về đề tài nông thôn, phản ánh nhiều vấn đề của cuộc sống.


Tuy vậy, bên cạnh những thế lực đen tối vẫn có những người Đảng viên tốt dám vượt lên định kiến của dòng tộc, muốn xoá bỏ những bóng đen hắc ám trong chi bộ Đảng, muốn làm trong sạch đội ngũ để xây dựng quê hương vững mạnh như Tùng, ông Chỉnh (cựu quân nhân).

Đồng thời, mối tình của Tùng (họ Vũ Đình) và Đào (con gái ông Hàm – họ Trịnh Bá), những con người của thế hệ mới như một tia hy vọng, một lối thoát cho bế tắc này. Tình yêu và hôn nhân của họ chắc chắn sẽ đủ sức mạnh để xóa tan mọi thù hằn, mâu thuẫn truyền kiếp giữa hai dòng họ.

Vở diễn có sự tham gia của NSƯT Công Lý, NSƯT Linh Huệ, nghệ sĩ Hoàng Sơn, Tiến Minh, Tuấn Quang, Thanh Tùng, Tiến Huy, Thùy Linh, Trần Tuấn, Diệu Linh... và tập thể nghệ sĩ Nhà hát Kịch Hà Nội trình diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mảnh đất lắm người nhiều ma” tái hiện trên sân khấu kịch Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.