Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuẩn bị đón nhận Bằng công nhận Tục thờ Tản Viên Sơn thánh là Di sản văn hoá phi vật thể

Hoàng Lân| 07/02/2018 15:32

(HNMO) – Sáng nay (7-2), UBND huyện Ba Vì chính thức thông tin về việc tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh là Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia và khai trương du lịch Ba Vì năm 2018.

Huyện Ba Vì có hơn 100 di tích thờ Tản Viên Sơn Thánh. Vào ngày 25-2 tới, huyện sẽ tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Tục thờ Tản Viên Sơn thánh là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia
(ảnh minh hoạ)


Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh tại huyện Ba Vì (Hà Nội) được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, loại hình tập quán xã hội và tín ngưỡng theo Quyết định số 266/QĐ-BVHTTDL ngày 30-1-2018 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Việc công nhận này nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá, tinh thần của người dân Ba Vì nói riêng và cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung đối với công đức của Đức Thánh Tản Viên Sơn; đồng thời, tôn vinh các giá trị văn hoá truyền thống, khơi dậy lòng tự hào dân tộc.

Theo kế hoạch, Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh diễn ra trong 3 ngày (23, 24, 25-2-2018) với các chương trình lễ hội như: dâng hương, giao lưu văn nghệ nhân dân các phường, các trò chơi dân gian, hội chợ thương mại Xuân Mậu Tuất, chợ quê ẩm thực, các hoạt động thể thao.. Lễ đón Bằng công nhận Tục thờ Tản Viên Sơn thánh là Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia sẽ được tổ chức vào ngày chính hội (ngày 25-2-2018, tức ngày 10 tháng Giêng năm Mậu Tuất), đồng thời khai hội Tản Viên Sơn Thành và khai trương du lịch Ba Vì năm 2018 với chủ đề “Du lịch Ba Vì – điểm hẹn văn hoá”.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Trưởng phòng Văn hoá Thông tin huyện Ba Vì cho biết, tới đây sẽ kết hợp giữa việc bảo tồn Lễ hội Tản Viên Sơn thánh với phát triển du lịch.


Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Trưởng phòng Văn hoá Thông tin huyện Ba Vì cho biết: Huyện Ba Vì là địa phương có hơn 100 di tích thờ Tản Viên Sơn Thánh. Mục tiêu của huyện là đưa Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh thành lễ hội vùng, có quy mô lớn. Đây là tiền đề quan trọng để bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá của không gian lễ hội này, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương.

Trong buổi lễ đón Bằng công nhận Tục thờ Tản Viên Sơn Thánh là Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia, huyện Ba Vì sẽ tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch đang là thế mạnh của huyện như kết hợp giữa phát triển du lịch sinh thái với du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, huyện Ba Vì sẽ tăng cường hợp tác, giao lưu, xúc tiến phát triển các khu du lịch của huyện với cả nước và quốc tế, đồng thời, tạo ra mối quan hệ gắn kết mật thiết giữa các khu du lịch trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị đón nhận Bằng công nhận Tục thờ Tản Viên Sơn thánh là Di sản văn hoá phi vật thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.