Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khắc ghi sự kiện lẫy lừng

Thanh Thủy| 20/02/2018 07:35

(HNM) - Hôm nay, 20-2 (tức mùng 5 tháng Giêng năm Mậu Tuất), tại Công viên văn hóa Đống Đa diễn ra Lễ hội Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. Như mọi năm, người dân và du khách từ khắp nơi tìm về Công viên văn hóa Đống Đa (phố Tây Sơn, quận Đống Đa)...

Lễ hội gò Đống Đa hằng năm thu hút đông đảo người dân, du khách. Ảnh: Anh Tuấn


Tái hiện lịch sử oai hùng

Từ năm cũ, khi nhà nhà nô nức sắm Tết, đón Xuân Mậu Tuất thì người dân quận Đống Đa cũng bắt tay chuẩn bị cho một sự kiện quan trọng khác: Lễ hội Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (thường được biết với tên gọi Lễ hội gò Đống Đa), kỷ niệm ngày Quang Trung - Nguyễn Huệ và nghĩa quân Tây Sơn giành lại Kinh thành Thăng Long từ tay giặc Thanh.

Sử sách còn ghi, rạng sáng mùng 5 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (ngày 30-1-1789), vua Quang Trung xuất quân tiến thẳng về Kinh thành Thăng Long. Một mũi quân của vua Quang Trung do Đô đốc Long - còn có tên là Đặng Tiến Đông - trực tiếp chỉ huy đã tạo ra trận "rồng lửa", diệt tan quân Thanh đóng tại đồn Khương Thượng, góp phần cùng đại quân Tây Sơn từ Ngọc Hồi tiến vào giải phóng thành Thăng Long...

Năm nay, nhiều phần việc chuẩn bị cho sự kiện này đã được hoàn tất từ trước Tết Nguyên đán. Công viên văn hóa Đống Đa được trang hoàng lộng lẫy. Các lễ rước, chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổng duyệt chu đáo; kế hoạch đón tiếp khách, phương án bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng giao thông, chống ùn tắc đã được thông qua, triển khai một cách bài bản… Tất cả nhằm tạo nên một kỳ lễ hội an toàn, văn minh, giàu ý nghĩa cho nhân dân địa phương và du khách.

“Vẫn từng đó phần việc quen thuộc song không vì thế mà mọi người chủ quan, thiếu chu toàn với nhiệm vụ được giao” - Giám đốc Công viên văn hóa Đống Đa Nguyễn Thanh Lương chia sẻ - “Hơn một tháng trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất, những người tham gia hội tế của phường Quang Trung đã cùng nhau tập luyện để có một màn tế lễ bài bản, thành kính. Phẩm vật dâng cúng đức vua và nghĩa quân được chuẩn bị từ trước Tết Nguyên đán nhằm tránh những sai sót có thể nảy sinh. Giống với mọi năm, nghi thức tế lễ trong Lễ hội Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa còn có sự tham gia của các đoàn dâng hương từ Thái Nguyên, Bình Định, Hải Phòng…”.

Lễ hội gò Đống Đa không chỉ là dịp tưởng nhớ trận chiến oai hùng của nghĩa quân Tây Sơn, biểu thị lòng tôn kính đối với những người có công với nước, mà còn là cơ hội tìm về những giá trị văn hóa dân gian độc đáo. Với ý nghĩa đó, bên cạnh hoạt động rước sắc truyền thống, Lễ hội Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa không thể thiếu chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian như múa tứ linh, múa quạt, múa sinh tiền.

Điểm nhấn của lễ hội là màn biểu diễn nghệ thuật đậm tính sử thi, tái hiện trận chiến năm xưa của nghĩa quân Tây Sơn, do các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam thể hiện. Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam Phạm Ngọc Tuấn cho biết: Nhiều năm nay, Nhà hát Tuồng Việt Nam luôn được tin tưởng giao cho phần việc tái hiện hình tượng, khí phách của nghĩa quân Tây Sơn trong trận chiến lịch sử. Điều này khiến tất cả cảm thấy tự hào, mọi người dốc sức chuẩn bị cho vai diễn. Việc sân khấu hóa câu chuyện lịch sử về vị vua tài trí Quang Trung; sự dũng mãnh, gan dạ của nghĩa quân Tây Sơn; mối tình của người Anh hùng áo vải với cô công chúa tài sắc đất Thăng Long… giúp người xem hình dung sâu sắc hơn về một giai đoạn lịch sử gian khó mà kiêu hãnh, qua đó góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Vì một kỳ lễ hội an toàn, văn minh

Lễ hội Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa diễn ra trong một ngày duy nhất với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc đan xen, luôn thu hút một lượng lớn du khách về trẩy hội. Chính vì vậy, công tác bảo đảm an ninh trật tự, gìn giữ ý nghĩa, bản sắc lễ hội luôn được chính quyền và nhân dân quận Đống Đa quan tâm, chú trọng.

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Phan Hồng Việt cho biết: Từ trong năm, chính quyền địa phương đã lên phương án bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, phân luồng giao thông, chống ùn tắc… Năm nay, quận Đống Đa tiếp tục tổ chức trông giữ xe miễn phí cho người tham gia lễ hội ở các điểm Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (phường Quang Trung) và khu đất thuộc Công ty Vật tư nông nghiệp (phường Trung Liệt). Ban Tổ chức lễ hội cũng đã cho lắp đặt hệ thống vệ sinh lưu động trong khuôn viên Công viên văn hóa Đống Đa nhằm bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất cho du khách tham gia lễ hội.

Gần ngày mở hội, công tác vận động nhân dân không tổ chức bán hàng rong, trông xe tự phát… được các ngành chức năng trong quận quan tâm, chú trọng. Cùng với đó, quận đã bố trí lực lượng tham gia hướng dẫn người dân đặt tiền công đức đúng nơi quy định. Kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giải tỏa các hộ kinh doanh, giữ xe… không đúng nơi quy định được thực hiện bài bản. Những hành vi lợi dụng lễ hội để hành nghề mê tín dị đoan, cờ bạc trá hình… tại Lễ hội kỷ niệm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo ông Võ Nguyên Phong, Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa là sự hội tụ tinh thần yêu nước, yêu tự do từ ngàn đời của dân tộc. Đây cũng là biểu tượng cho truyền thống đoàn kết, ý chí quật cường không cam chịu ách nô lệ. Tổ chức thành công Lễ hội Chiến thắng Đống Đa là góp phần gìn giữ, trao truyền, phát huy trọn vẹn giá trị, tinh thần ấy trong đời sống hiện đại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khắc ghi sự kiện lẫy lừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.