Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Trai làng Sơn Đồng giằng bông cầu sinh quý tử

Quang Thái| 22/03/2018 18:18

(HNMO) - Chiều ngày 22-3 (tức 6 tháng Hai âm lịch) hội làng Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội), với tục giằng bông đã diễn ra và thu hút được hàng nghìn người tham gia.

Ngay từ đầu giờ chiều, những chàng trai của làng Sơn Đồng đã có mặt tại khu vực trước cửa đình làng để xin lộc và chuẩn bị tham gia giằng bông.

Mỗi cây bông có chiều dài 1,2 m là vật thiêng chính của lễ hội, được tuyển chọn từ thân cây tre giữa khóm, không kiến, đủ ngọn, lá và thẳng.

Theo tục lệ, chủ tế sẽ mang lần lượt hai cây bông, xung quanh gắn bông tre ra sân sau khi làm lễ để người tham dự giằng bông.

Ông Nguyễn Văn Tình, phó ban tổ chức lễ hội làng Sơn Đồng cho biết: “Hội làng Sơn Đồng được tổ chức để tưởng nhớ đến đức thánh chiêu quân và cầu những điều may mắn, tốt đẹp đến với người dân địa phương. Tục giằng bông được duy trì trong lễ hội hằng năm, với mục đích rèn luyện sức khỏe cho các chàng trai làng Sơn Đồng”.

Tiếng trống rền vang khiến không khí trong sân đình náo nhiệt và thôi thúc các chàng trai cố gắng giằng được nhiều bông.

Anh Nguyễn Bá Huân, người giằng được sợi bông đầu tiên chia sẻ: “Đây là năm thứ 5 tôi tham gia tục giằng bông tại hội làng. Tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi giằng được những sợi bông đầu tiên”.

Tương truyền, những ai đoạt hoặc chạm vào cây bông sẽ sinh quý tử và là niềm tự hào của làng xóm, gia đình. Đó là lý do nhiều người quyết liệt lao vào giằng cho bằng được.

Rất đông người dân địa phương quây xung quanh, hô hào, cổ vũ và xem các chàng trai giằng bông.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ giằng bông, những thanh tre đã được ban tổ chức để trước bàn tế thành hoàng trong đình để người dân địa phương vào thờ, cúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trai làng Sơn Đồng giằng bông cầu sinh quý tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.