Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc 2018: Khởi sắc khi chưa mở màn

Hoàng Lân| 06/04/2018 10:49

(HNMO) - Với quy chế mới cởi mở hơn, Liên hoan Sân khấu Kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2018 diễn ra trong 15 ngày (từ 11-4 đến 26-4) tại TP Hồ Chí Minh hứa hẹn sẽ tạo sức bật cho nền sân khấu nước nhà.

Quy chế… mở!

Theo thông tin từ Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), quy chế tổ chức Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2018 có nhiều điểm mở như không hạn chế về đề tài với vở diễn, không hạn chế số lượng vở tham gia cho các thành phần sáng tạo như tác giả, đạo diễn… Điều này phần nào khiến cho liên hoan rộn ràng ngay từ khi phát động.

Vở "Bão tố Trường Sơn" của Nhà hát Kịch Việt Nam.


Quy chế chấp nhận các đơn vị có tư cách pháp nhân, có thời gian hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật kịch nói từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm tham gia Liên hoan nên đã có cả những đơn vị mới được thành lập vài năm, thậm chí 1 năm cũng đăng ký tham gia như: Sân khấu kịch Minh Nhí, Công ty TNHH dịch vụ giải trí sân khấu Buffalo, Công ty TNHH Sân khấu Điện ảnh Gia đình…

Theo lãnh đạo Cục NTBD, việc tổ chức liên hoan sân khấu năm nay tại TP Hồ Chí Minh, nơi có nền nghệ thuật sân khấu phát triển nhất cả nước, đã phần nào khiến cho bầu không khí của liên hoan “nóng nhiệt” ngay từ những ngày chuẩn bị. Số lượng đơn vị sân khấu xã hội hóa đông vượt trội so với kỳ tổ chức trước.

Theo quy chế, mỗi đơn vị nghệ thuật được tham gia một vở diễn, với đơn vị có nhiều đoàn nghệ thuật biểu diễn theo chức năng, nhiệm vụ do đơn vị chủ quản quy định, số lượng vở diễn tham gia Liên hoan tương ứng với số lượng các đoàn. Với quy định này, một số nhà hát như Nhà hát Kịch Việt Nam tham gia hai vở: “Kiều”, “Bão tố Trường Sơn”; Nhà hát Tuổi Trẻ tham gia hai vở: “Nhà Ô sin”, “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”; Nhà hát Kịch Hà Nội tham gia hai vở: “Vùng lạnh”, “Mảnh đất lắm người nhiều ma”; Sân khấu Kịch Phú Nhuận tham gia hai vở là “Châu về Hợp Phố” và “Đàn bà dễ có mấy tay”.

Trong số đó, có những vở diễn đã ra mắt khán giả từ nhiều năm nay và đạt doanh thu tốt, cũng có nhiều vở diễn “mới tinh”, chưa từng công diễn. Sự đa dạng về đề tài thể hiện đã phần nào khiến cho không khí của liên hoan khá sôi động, hứa hẹn một mùa liên hoan chất lượng, khởi sắc và hấp dẫn người xem.

Xuất hiện nhân tố mới

Theo danh sách đăng ký, Liên hoan có 22 đơn vị tham gia với 27 vở diễn, trong đó có 13 đơn vị ngoài công lập. Ở phía Bắc vẫn là những tên tuổi tác giả, đạo diễn “gạo cội” đã quen thuộc như đạo diễn, NSND Lê Hùng kỷ lục với số lượng 5 vở, NSƯT Trần Minh Ngọc dàn dựng 4 vở, tác giả Chu Thơm có 3 vở, tác giả Nguyễn Đăng Chương có 2 vở…

Vở "Đám cưới chùm" của Công ty TNHH Nụ Cười Mới.


Ở sân khấu phía Nam, sự xuất hiện của nhiều gương mặt tác giả, đạo diễn trẻ đã mang đến sự tươi mới cho liên hoan năm nay. Phần lớn những tên tuổi còn khá mới này xuất hiện ở các sân khấu mới được thành lập như vở “Hiu hiu gió bấc” (Công ty TNHH dịch vụ giải trí sân khấu Buffalo) của nữ tác giả trẻ Nguyễn Thị Thanh Thủy, đạo diễn Lê Đăng Khoa; vở “Tiếng vạc sành” của Công ty TNHH Giải trí Minh Nhí do đạo diễn Thanh Thủy dàn dựng; vở “Lũ quỷ sống” của Công ty TNHH Sân khấu Điện ảnh Gia đình do đạo diễn Gia Bảo dàn dựng…

Không khí chuẩn bị cho liên hoan không chỉ “nóng” ở khu vực phía Nam mà ở các đơn vị nghệ thuật công lập, đặc biệt là các nhà hát trung ương và Hà Nội, việc tập luyện đã rôm rả. NSƯT Xuân Bắc, Phó giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cho biết, mặc dù hai vở “Kiều” và “Bão tố Trường Sơn” đã được dàn dựng từ lâu và đã công diễn nhưng các nghệ sĩ vẫn không chủ quan, tổ chức các buổi tập lại trước khi Nam tiến tham gia liên hoan.

Sự góp mặt của đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng trong cả nước cũng như những nghệ sĩ mới được kỳ vọng sẽ đủ sức “kéo” đông khán giả đến với liên hoan. Khán giả sẽ được gặp những nghệ sĩ gạo cội của sân khấu kịch như: NSND Lê Khanh, NSƯT Chí Trung, NSƯT Hoài Linh, NSƯT Đức Hải, NSƯT Trịnh Kim Chi, Ốc Thanh Vân, NSƯT Minh Nhí…

Từ nhiều năm nay, sân khấu kịch phải đối mặt với nhiều khủng hoảng khi khán giả không còn mặn mà xem vở diễn. Sân khấu phía Bắc từ lâu chịu cảnh ế ẩm, nhiều sân khấu phía Nam cũng lao đao, có đơn vị phá sản. Liên hoan sân khấu Kịch toàn quốc 2018 được xem như “đòn bẩy” để giúp các nghệ sĩ có thêm động lực, cống hiến những vở diễn hay và công chúng có thêm tình yêu với sân khấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc 2018: Khởi sắc khi chưa mở màn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.