Theo dõi Báo Hànộimới trên

Di tích quốc gia chùa Pháp Vân (Thường Tín): Xuống cấp nghiêm trọng

Hạnh Nguyên| 12/05/2018 08:06

(HNM) - Chùa Pháp Vân ở thôn Văn Giáp, xã Văn Bình (huyện Thường Tín) là công trình kiến trúc quy mô lớn nằm trong khuôn viên rộng hàng nghìn mét vuông. Đây là ngôi chùa cổ, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 1991.

Xà chịu lực tòa Thiêu Hương bị mối mọt, phải chống đỡ nhiều cột.


Được khởi dựng từ thế kỷ XI, trải qua năm tháng, nhiều hạng mục của ngôi chùa đã bị hư hỏng nặng: Khu Tam Bảo có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào; mái ngói bị xô, vỡ và sụt; kiến trúc gỗ bị mối mọt, mộng không còn khả năng gắn kết, cột tiêu tâm bị nứt. Tường ẩm mục, rêu mốc, nền chùa ẩm thấp, bong rộp… Khu tòa Tiền Đường hệ thống hoành, dui... bị mối mọt. Một số xà chịu lực tại khu này cũng trong tình trạng mối mọt, các cột bị tiêu tâm, mái ngói bị lún sụt nhiều chỗ, trời mưa là bị dột...

Chị Nguyễn Thị Thúy, người dân xã Văn Bình cho biết: “Di tích chùa Pháp Vân nằm kề quốc lộ 1 nên hằng năm thu hút khá đông du khách đến tham quan, hành lễ. Đây là niềm tự hào lớn không chỉ của người dân địa phương, mà là của cả huyện Thường Tín”.

Về vấn đề chùa xuống cấp, ông Lê Mạnh Cường, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thường Tín cho biết: “Chùa Pháp Vân là 1 trong 25 chùa nằm trong danh mục xuống cấp nghiêm trọng cần phải tu bổ của huyện. Tuy nhiên, do kinh phí khó khăn nên việc tu bổ, tôn tạo của huyện thời gian qua mới tập trung vào một số hạng mục và chỉ là sửa chữa nhỏ lẻ”.

Để gìn giữ giá trị di tích quốc gia được lâu bền, đồng thời bảo đảm an toàn cho người dân đến lễ chùa, đề nghị các ngành chức năng sớm có kế hoạch kịp thời tu bổ, sửa chữa những hạng mục đang bị hư hỏng nặng tại ngôi chùa này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di tích quốc gia chùa Pháp Vân (Thường Tín): Xuống cấp nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.