Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ VI

Tuyết Minh| 13/05/2018 22:31

(HNMO) - Tối 13-5, Lễ khai mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính các dân tộc Tày - Nùng - Thái toàn quốc lần thứ VI và công bố Quy hoạch khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn đã diễn ra tại TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang.



Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Vương Duy Biên khẳng định: “Hát Then, đàn Tính là loại hình nghệ thuật độc đáo của các dân tộc Tày - Nùng - Thái và một số dân tộc khác, đã góp phần làm nên tính đa dạng trong văn hóa của các cộng đồng các dân tộc Việt Nam".

Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc định kỳ tổ chức 3 năm một lần là minh chứng cho thấy sức sống mãnh liệt của loại hình này trong sinh hoạt cộng đồng dân tộc Tày - Nùng - Thái và một số dân tộc khác qua các nghi lễ văn hóa tín ngưỡng và hình thức văn nghệ quần chúng.

Đây là lần thứ VI, Liên hoan được tổ chức. Lần này có sự góp mặt của các nghệ nhân, diễn viên hát Then, đàn Tính đến từ 14 tỉnh thành trên cả nước, gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Đắk Lắk. 

Khai mạc Liên hoan hát Then, đàn Tính toàn quốc 2018.


Chương trình nghệ thuật được chia làm 3 chương: Lễ hội truyền thống - Nơi lưu giữ phần hồn của đồng bào các dân tộc Tày - Nùng - Thái; Như hoa hướng dương đón ánh mặt trời và Thăng hoa tinh hoa văn hóa dân tộc Tày - Nùng - Thái do tác giả Phùng Hữu Hải viết kịch bản, nhà văn Đỗ Bích Thúy viết lời bình và NSND Minh Thông làm đạo diễn.

Các nghệ nhân, diễn viên của 14 đoàn nghệ thuật đã đem những tiết mục hát Then, đàn Tính đặc sắc nhất, làm nổi bật những trầm tích văn hóa, những nét đặc trưng văn hóa của đồng bào Tày - Nùng - Thái riêng cũng như của tỉnh Hà Giang nói chung.

Bên cạnh diễn xướng các nghi thức hát Then, đàn Tính cổ truyền, Liên hoan còn ghi nhận những sáng tác mới của loại hình nghệ thuật này trong nỗ lực thích ứng với cuộc sống đương đại. Hiện Nghi lễ Then các dân tộc Tày - Nùng - Thái Việt Nam đã được xây dựng Hồ sơ Quốc gia đệ trình UNESCO xét ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Liên hoan lần này chính là một trong những hoạt động quảng bá, chứng minh cho sức sống của di sản này trước những thay đổi về môi sinh cũng như trước những thách thức bị thay đổi môi trường diễn xướng.

Lễ trao Quyết định của Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn


Tại Lễ khai mạc, Bộ VH-TT&DL phối hợp với Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Hà Giang đã chính thức công bố Quyết định của Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn 2030. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ VI

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.