Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chiêm ngưỡng những chiếc mặt nạ hơn 60.000 năm tuổi

Quang Thái| 19/05/2018 08:10

(HNMO) - Hình ảnh 13 chiếc mặt nạ của vùng eo biển Torres đã được trưng bày tại khu trưng bày tầng 1, tòa Trống đồng, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Australia và Việt Nam. 

Eo biển Torres là một mạng lưới các đảo nằm giữa Bắc Australia và Papua New Guinea. Những chiếc mặt nạ ở nơi đây được làm thủ công và từ những vật liệu của địa phương như: Mai rùa, sợi thừng, sáp ong…

Mặt nạ eo biển Torres khởi nguồn từ tín ngưỡng và ngày ngay, việc tạo tác mặt nạ được coi là cách phục hưng nền nghệ thuật, văn hóa cổ xưa và các nghi lễ sống động của địa phương. Đặc biệt, những chiếc mặt nạ giúp người dân eo biển Torres truyền lại văn hóa, kiến thức cho thế hệ sau.

Chị Nguyễn Hồng Diễm, quận Hoàng Mai chia sẻ: “Vốn đam mê tìm hiểu về văn hóa của các hòn đảo tại vùng eo biển Torres nên tôi đến đây từ sớm. Những chiếc mặt nạ có hình thức, cấu tạo rất độc đáo và thông qua chúng, tôi đã hiểu thêm về văn hóa của nhiều bộ lạc tại vùng eo biển Torres”.

Mặt nạ Sor Kobir2 đại diện cho sự thù địch xa xưa của thị tộc Piadram và những đồng minh ở bộ lạc Meriam Samsep đến từ đảo Murray (eo biển Torres).

Ông Craig Chitick, Đại sứ Australia cho biết: “Chúng tôi rất vui, khi triển lãm mặt nạ eo biển Torres được diễn ra tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 45 năm phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Nền văn hóa thổ dân eo biển Torres đã trải qua hơn 60.000 năm, đến ngày nay vẫn rất sống động”.

Mặt nạ Koedal Awgadhalayg (Koedal Awgadhalayg là tên một thuật ngữ của bộ tộc Maluyligal), có nghĩa là “Vật tổ cá sấu”. Chiếc mặt nạ có hình dạng đầu con cá sấu đại diện cho thủ lĩnh của các bộ lạc thuộc chủng tộc đặc biệt người Zenadh Kes.

Mặt nạ Sesere đại diện cho một trong những huyền thoại của đảo bedhu. Những chiếc lông trắng trên mặt nạ đại diện cho loài chim Sesere, lông nâu thể hiện sự kết nối giữa hòn đảo và đất liền Australia. Khung của mặt nạ có một nửa là hình dáng của Umai (chó) và một nửa Mabaig (người).

Mặt nạ Waru kraal đại diện cho bộ lạc Kuki Gabaulaig ở Tây Bắc làng Masig (eo biển Torres), mặt nạ này được người dân của bộ lạc Kuki Gabaulaig sử dụng trong nghi thức cầu mùa và cầu mưa tại vùng đất thiêng của ngôi làng Masig.

Chiếc mặt nạ Kuki Sagulaw Mawa (tiếng Việt là Gió Tây Bắc) được đội trong nghi lễ đón gió mùa của người làng Saibai.

Ngoài những chiếc mặt nạ độc đáo tại đây còn trưng bày nhiều hình ảnh về cuộc sống đời thường của con người và phong cảnh tuyệt đẹp tại vùng eo biển Torres.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiêm ngưỡng những chiếc mặt nạ hơn 60.000 năm tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.