Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Hiện thực hoàn hảo” của họa sĩ trẻ Lưu Tuyền

Thu Hằng| 04/06/2018 11:23

Triển lãm hội họa “Hiện thực hoàn hảo” của họa sĩ trẻ Lưu Tuyền, khai mạc lúc 17h30 ngày 5-6 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Triển lãm trưng bày 30 sáng tác tổng hợp trên toan và 2 bức điêu khắc - kết quả của 5 năm tìm kiếm cách thức làm chủ chất liệu nhựa epoxy trong mỹ thuật của họa sĩ Lưu Tuyền.


Epoxy là một hợp chất hữu cơ có gốc nhựa composite được sử dụng phổ biến trong công nghiệp đóng tàu thủy và công nghiệp xây dựng. Khi biết nhựa epoxy có thể dùng láng trên bề mặt toan và sơn dầu, như một lớp màng trong vừa có tính chất bảo vệ bề mặt tranh lại vừa như một phần của bức tranh do khả năng làm thay đổi hiệu ứng thị giác của toàn bộ sáng tác, Lưu Tuyền đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu các cách thức sử dụng chất liệu này cho tranh và điêu khắc.

Sáng tạo độc đáo của Lưu Tuyền đã tạo ra những tác phẩm mang chiều kích mới cả về không gian và ấn tượng thị giác, với những xúc cảm nghệ thuật và hàm chứa những thông điệp xã hội trong các series tĩnh vật, phong cảnh và chân dung con người - búp bê khá quen thuộc của anh, cũng như các khối điêu khắc trong triển lãm.

Hiện thực hoàn hảo 3, chất liệu tổng hợp trên toan, 90x105cm, 2016 - Lưu Tuyền

Đây là triển lãm cá nhân thứ hai của Lưu Tuyền, sau triển lãm “Vỏ bọc của hiện thực” năm 2012 của anh. Với Lưu Tuyền, nghệ thuật là tấm gương để soi chiếu, để thấu hiểu, hoàn thiện. Anh chia sẻ: "Thông qua các tác phẩm nghệ thuật, tôi bộc lộ những ưu tư, dằn vặt, trăn trở về một hiện thực đương đại mà nhiều giá trị đích thực đang bị đánh tráo bởi những giá trị ảo, sự hào nhoáng, giả tạo. Trong khi nhiều giá trị cốt lõi đang bị xói mòn, những giá trị thực càng cần được giữ gìn, trân quý”.

Triển lãm kéo dài đến 11-6-2018. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hiện thực hoàn hảo” của họa sĩ trẻ Lưu Tuyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.