Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấu ấn các con phố bích họa

Hoàng Lân| 18/06/2018 16:40

(HNMO) - Phong trào phố bích họa tại nhiều nơi trên địa bàn Thủ đô đã góp phần làm nên một diện mạo mới cho nhiều quận, huyện, thị xã, trở thành điểm đến thu hút người dân và du khách.


Điểm thu hút mới

Phong trào thực hiện phố bích họa trên địa bàn Hà Nội đến nay đã ít nhiều mang đến hiệu ứng tích cực. Nó không chỉ mang lại cái nhìn mới, tạo nên diện mạo sạch, đẹp, hấp dẫn ở những con đường mà còn trở thành địa chỉ hấp dẫn của người dân và du khách.

Khu tập thể Phụ nữ trung ương sống động hơn nhờ những bức bích họa.


Từ giữa tháng 11-2017, khu tập thể Phụ nữ trung ương nằm ở quận Đống Đa trông khác lạ với hơn 30 bức tranh 3D được chị Tạ Thu Hương cùng nhóm họa sĩ trẻ TP Hồ Chí Minh thực hiện. Những hình vẽ về chuyến tàu lửa, thuỷ cung đầy màu sắc... đã trở thành địa điểm chụp ảnh lý tưởng của giới trẻ. Điều đáng nói, diện mạo mới, đẹp đẽ của khu phố khiến nhiều người dân sống tại đây thêm yêu và có ý thức hơn trong việc giữ gìn nếp sống văn minh, sạch đẹp tại chính nơi mình sống.

Khi phố bích họa Phùng Hưng khánh thành vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhiều người dân Hà Nội và du khách đã khá bất ngờ trước sự thay đổi của đoạn phố này - vốn trước kia là những vòm cầu màu xám lạnh lẽo. Dự án biến đoạn phố có 17 vòm cầu thành phố bích họa được UBND quận Hoàn Kiếm lên kế hoạch thực hiện đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều người dân, giới mỹ thuật.

Phố bích họa Phùng Hưng.


Những bức tranh về Hà Nội xưa với hình ảnh tết cổ truyền, tàu điện, bách hóa tổng hợp… đến nay đã trở thành một trong những điểm “check in” hấp dẫn nhất của Hà Nội. Nhiều người phương xa tìm đến con phố để mong lưu lại những hình ảnh đẹp về Hà Nội xưa, điều mà chỉ còn trong ký ức. Phố bích họa Phùng Hưng rõ ràng là ý tưởng đẹp và là cách làm đúng của UBND quận Hoàn Kiếm trong việc tạo thêm điểm đến cho những người yêu Hà Nội.

Ngõ 68 Yên Phụ cũng được những người mê mỹ thuật đường phố nhắc đến với những bức tranh theo phong cách Châu Âu đẹp mắt. Từ ý tưởng của một người dân muốn vẽ tranh tường cho ngôi nhà của mình, những hộ dân tại đây đồng loạt nhất trí thực hiện các bức tranh nhiều màu sắc trang trí cho tường nhà mình. Anh Vũ Thanh Tịnh (nhóm thực hiện bức tranh) chia sẻ, khi các hộ dân đồng loạt nhất trí vẽ cả con ngõ, nhóm quyết định thực hiện toàn bộ bức tranh phong cảnh Venice lãng mạn và thơ mộng. Bức tranh dài 10m, cao 5m, được vẽ hoàn toàn bằng màu 3D arylics, có độ bền màu từ 10-20 năm.

Nhiều bạn trẻ tìm đến ngõ 68 Yên Phụ để "check in".


Không chỉ ở khu vực nội đô cũ, tại một số quận mới, phong trào thực hiện phố bích họa cũng đang tạo diện mạo mới cho nhiều ngõ phố. Điển hình là tại tổ dân phố số 2 phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, “ngõ áo dài” trở thành địa chỉ nổi tiếng được nhiều người nhắc đến với những bức bích họa sinh động, đẹp mắt. Cuộc sống êm đềm, thanh bình của người dân nơi đây thêm phần sinh động hơn khi được trang trí những bức tranh về nông thôn gắn với ký ức tuổi thơ của nhiều người. Đây cũng là con phố bích họa đầu tiên của Hà Nội có sức lan tỏa rộng để Thủ đô nhân thêm những ngõ phố vẽ tranh sinh động.

Đẹp và cần đúng chỗ

Đến thời điểm này, những ngõ, phố bích họa tại nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội đã góp phần tạo thêm những điểm đến mới lạ, hấp dẫn, thu hút du khách. Một trong những yếu tố tích cực khác mà các con phố bích họa mang lại đó là phần nào giúp người dân thêm thích thú, tự hào để từ đó chung tay giữ gìn ngõ phố nơi mình sinh sống thêm xanh, sạch, đẹp.

"Ngõ áo dài" ở quận Bắc Từ Liêm.


Anh Ngô Trường Giang, người sống trong ngõ 68 Yên Phụ cho biết, khi hoàn thành bức bích họa theo phong cách Venice, người dân tại đây rất thích thú, phấn khởi vì con ngõ được “thay da đổi thịt”, sinh động hơn.

“Ngày trước, khi chỉ là những bức tường đơn điệu, chúng tôi không để ý đến môi trường xung quanh mình. Giờ đây, khi ngõ nhỏ được khoác áo mới, đẹp hơn, nhiều bạn trẻ tìm đến “check in”, lan truyền những bức ảnh đẹp, chúng tôi thấy cần có trách nhiệm cùng nhau giữ gìn cho không gian sống của mình thêm sạch, đẹp”, anh Giang bày tỏ.

Phong trào vẽ bích họa tại nhiều con phố đang mang lại những hiệu ứng tích cực, điều này đã được kiểm chứng bằng thực tế. Tuy nhiên, giới mỹ thuật cũng đặt câu hỏi, nếu phong trào này lan rộng thì sẽ ra sao?

Trao đổi với HNMO, họa sĩ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết, các con phố bích họa của Hà Nội đã mang đến một diện mạo mới sống động cho nhiều địa phương. Các bức bích họa nhìn chung đều thu hút công chúng, bởi các bức vẽ mang chủ đề nhất định, gửi gắm những thông điệp đẹp về Hà Nội. Tuy vậy, để duy trì và thực hiện những con phố bích họa đẹp hơn, các địa phương nên có sự kiểm soát sự phát triển của loại hình này.

“Việc sử dụng hình ảnh gì, màu sắc ra sao, độ dài rộng của những bức bích họa thế nào cần được kiểm soát, bởi trong mỹ thuật, không phải cứ sử dụng nhiều màu sắc là đẹp. Đôi khi, những bức tường chỉ cần vài họa tiết đơn giản sẽ đẹp hơn những bức tranh khổng lồ”, họa sĩ Trần Khánh Chương lưu ý.

Khi những bức tranh thể hiện rõ ý tưởng, hài hòa về bố cục và hơn hết là được đặt đúng nơi, đúng chỗ, chắc chắn sẽ góp phần quan trọng giúp Hà Nội ngày càng sạch, đẹp và hấp dẫn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn các con phố bích họa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.