Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện “Quy tắc ứng xử” tại Sóc Sơn: Còn nhiều bất cập!

Hoàng Lân| 19/06/2018 20:57

(HNMO) - Ngày 19-6, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) Hà Nội và UBND thị trấn Sóc Sơn tổ chức tọa đàm “Về thực hiện có hiệu quả quy tắc ứng xử (QTƯX) nơi công cộng trên địa bàn thị trấn Sóc Sơn”. Nhiều vấn đề còn bất cập trong quá trình triển khai QTƯX tại địa phương được nhiều người dân bàn luận sôi nổi.

Tọa đàm


Tổ dân phố số 5 thuộc thị trấn Sóc Sơn được UBND TP Hà Nội chọn là 1 trong 4 địa phương thực hiện thí điểm QTƯX nơi công cộng bắt đầu từ năm 2017. Sau hơn 1 năm thực hiện, ứng xử của người dân nơi đây đã có sự chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong các cơ quan, tổ chức, các đảng viên, cán bộ, viên chức. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số người dân, việc thực hiện QTƯX nơi công cộng vẫn còn nhiều bất cập, chưa thể giải quyết tốt theo đúng nội dung yêu cầu của quy tắc đã đưa ra như việc đổ rác không đúng nơi quy định gây mất vệ sinh chung, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra thường xuyên, thái độ sống thờ ơ…

Ông Đỗ Lưu Hồng, Hội Người cao tuổi Tổ dân phố số 5 thị trấn Sóc Sơn bày tỏ sự bức xúc về hiện tượng nhiều người dân do ngại đi đổ rác xa, đã vun rác thành nhiều đống và đốt rác gây ảnh hưởng tới người dân xung quanh. Chưa hết, vào mùa thu hoạch, nhiều hộ dân phơi rơm rạ vô tội vạ đã gây cản trở giao thông. “Rơm rạ phơi xong cũng không dọn kĩ, vô tình trở thành rác cho khu dân cư”, ông Hồng cho biết.

Ông Nguyễn Trọng Điều, một người dân thị trấn Sóc Sơn lại bày tỏ ý kiến về việc nhiều người thiếu ý thức trong việc chấp hành pháp luật về giao thông. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, bấm còi inh ỏi, không đội mũ bảo hiểm trở thành phổ biến.

Trước những vấn đề được nêu trong tọa đàm, nhiều người dân đồng tình cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân trên địa bàn khu dân cư, qua đó nâng cao ý thức từng cá nhân, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.

Chị Đào Hằng – Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố số 5 cho rằng, muốn giáo dục con trẻ trước hết người lớn phải làm gương. QTƯX cần được thực hiện từ trong gia đình, nhà trường thì mới mong thấm dần vào đời sống.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho rằng, sau hơn một năm thực hiện 2 QTƯX, ý thức người dân đã có sự chuyển biến tích cực. Điều nay thể hiện ở việc trong những sự kiện văn hóa, xã hội tổ chức tại Hà Nội, tình trạng hái hoa, bẻ cành, xả rác hay chen lấn xô đẩy, nói tục chửi bậy đã hạn chế hơn rất nhiều. Như vậy có thể nói, 2 QTƯX đã đi vào cuộc sống. Nhưng để những quy tắc này phát huy tốt hơn nữa thì tất cả hệ thống chính trị, từ nhân dân, đoàn viên, thanh niên, người cao tuổi đều phải vào cuộc, nhất là tại các thôn, tổ dân phố, các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện “Quy tắc ứng xử” tại Sóc Sơn: Còn nhiều bất cập!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.