Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tín ngưỡng thờ Mẫu trên CNN được khán giả thích thú

Theo Tuổi trẻ| 20/06/2018 11:04

Kênh truyền hình CNN lần đầu phát sóng phim tài liệu mang tên Destination Hanoi (Điểm đến Hà Nội). Những thước phim về văn hóa vùng kinh kì đã nhận được phản hồi tích cực của nhiều bạn bè quốc tế.

Thanh đồng Nguyễn Đức Hiển thực hành vấn đồng trong Destination Hanoi - Ảnh: CNN


Trong 30 phút, khán giả sẽ được ghé thăm các địa điểm, hoạt động nổi tiếng như chương trình Tinh Hoa Bắc Bộ, Làng cổ Cự Đà, Bánh tôm Hồ Tây, Việt Phủ Thành Chương và vấn đồng trong Tín ngưỡng thờ Mẫu (Đạo Mẫu)…

Nhiếp ảnh gia người Anh, Andrew Wiggin rất thích những nội dung CNN mang đến cho khán giả. Andrew chia sẻ: "Từ ẩm thực, những điểm du lịch cho đến các góc phố phường yên tĩnh, Hà Nội là một điểm đến đáng mơ ước của các nhiếp ảnh gia".

Trailer của CNN về phim tài liệu Destination Hanoi


Đặc biệt, buổi vấn đồng Đạo Mẫu đã thu hút sự chú ý của nhiều khán giả ngoại quốc.

Được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2016, Đạo Mẫu tại miền Bắc Việt Nam bao gồm hệ thống các tín ngưỡng thờ những vị nữ thần thông qua các nghi lễ âm nhạc, hát, múa và phục trang.

Nghi thức vấn đồng trong Destination Hanoi được thực hiện bởi thanh đồng Nguyễn Đức Hiển tại Tiên Hương Vọng Phủ (Quốc Oai, Hà Nội). Đây cũng là phủ do vị thanh đồng này lập nên để duy trì và bảo tồn tín ngưỡng cổ truyền của cha ông.

Được sự tín nhiệm từ Trung tâm báo chí - Bộ Ngoại giao, Đức Hiển tham gia vấn đồng với tâm thế muốn giới thiệu, phổ biến nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc đến bạn bè thế giới.

Trên Facebook, Twitter, nhiều người dành lời khen cho những thước phim vấn đồng rất oai linh và đáng tự hào.

Vị thanh đồng chia sẻ: "Lúc ấy tôi không cảm thấy quá áp lực vì thực hành vấn đồng đã ăn sâu vào tiềm thức và tâm trí tôi. Khi vấn đồng cho ê-kip CNN quay, tất cả những thần thái, sự thăng hoa của tôi đến rất tự nhiên. Tuy nhiên, với tư cách là một người con đất Việt, tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi vì góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa của Tổ quốc qua kênh truyền hình uy tín hàng đầu thế giới CNN".

Với một số người, đây có thể là điều mê tín dị đoan. Nhưng tôi không nghĩ thế. Tôi đoán chương trình cũng không cố ý làm nổi bật quan điểm tôn giáo ở đây. Thay vào đó, qua chương trình, tôi đánh giá cao nét độc đáo trong văn hóa của người Hà Nội.

Khán giả B. Hanah (Thụy Sĩ) đánh giá rất cao về phân đoạn vấn đồng Đạo Mẫu 


Khán giả Lee Kang So (Hàn Quốc) bất ngờ khi Đạo Mẫu lại là tín ngưỡng truyền thống của người Việt, một dân tộc sống trong khu vực văn hóa Á Đông với tư tưởng "trọng nam khinh nữ" rất phổ biến.

Kang So đánh giá: "Tín ngưỡng thời Mẫu của Việt Nam thật sự rất đặc biệt. Theo dõi buổi vấn đồng trong bộ phim làm tôi nhận ra nền văn hóa của các bạn thật sự đa dạng và chứa đầy những giá trị hấp dẫn du khách ngoại quốc".

Riêng với Hanah, cô cho rằng: "Đối với tôi, việc một dân tộc Á Đông thờ phụng các hình mẫu nữ tính không có đúng hay sai hay tại sao. Tôi tin vào sự công bằng khi nói đến quyền nam và nữ dù ở xã hội nào. Tôi đánh giá cao và tôn trọng nền văn hóa độc đáo này".

Toàn cảnh buổi vấn đồng trong Tín ngưỡng thờ Mẫu - Ảnh: CNN


Qua phim tài liệu trên, thanh đồng Nguyễn Đức Hiển hy vọng sẽ được đón tiếp những bạn trẻ trong nước, những du khách ngoại quốc đến chiêm bái về những nghi thức hầu đồng và tìm hiểu nhiều hơn về các vị thánh của Việt Nam.

Mọi người hồi hướng với Đạo Mẫu không nên bằng dâng lễ, biếu lễ. Hãy xem đây chỉ là một nghi thức thờ cúng ông bà tổ tiên, những vị thánh của dân tộc. Đến với Đạo Mẫu bằng cái tâm, bằng tấm lòng, chúng ta sẽ cảm nhận được căn duyên các vị thánh đem lại cho tâm hồn mình.

Thanh đồng Nguyễn Đức Hiển nhắn nhủ 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín ngưỡng thờ Mẫu trên CNN được khán giả thích thú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.