Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trai Hà Nội mặc váy rước nước trong Hội đình Chèm

Quang Thái| 27/06/2018 18:29

(HNMO) - Hội đình Chèm diễn ra trong ba ngày từ 27 đến 29-6 (tức 14-16 tháng Năm âm lịch) để tưởng nhớ đến công lao của Đức Thánh Lý Ông Trọng.




Đúng 8h sáng 27-6, sau khi làm lễ, đoàn rước nước bắt đầu xuất phát từ đình Chèm (phường Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội).


Đoàn rước có sự tham gia của hơn 100 người, đi đầu là đội múa rồng, đánh trống, đánh chiêng….


Đi sau cùng là đội quân phù giá, hầu hết là các thanh niên khỏe mạnh, mặc váy, đeo thắt lưng, khăn đội đầu, che mặt màu đỏ, khiêng kiệu Ông và kiệu Bà.


Anh Hoàng, phường Thụy Phương chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi được chọn làm người trong đoàn rước nước. Tôi đã tập luyện cách đây hơn 1 tháng để hoàn thành tốt vai diễn trong lễ rước”.


Điểm đến của đoàn rước là bến Ngự, các thành viên trong đoàn lần lượt lên thuyền và diễn lại sự tích khi Đức Thánh Chèm ra trận.


Cùng thời điểm đó, thuyền chở đoàn rước bắt đầu xuất phát và đi hết địa phận 3 làng: Chèm, Hoàng Xá và Hoàng Liên (nay là phường Thụy Phương và Liên Mạc).


Đi hết địa phận 3 làng, thuyền lấy nước di chuyển về khu vực bến sông trước cửa đình Chèm và quay 3 vòng trước khi chủ tế múc nước vào bình.


Bà Nguyễn Thị Bình, Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết: “Hội đình Chèm để tưởng nhớ, tôn vinh Đức Thánh Lý Ông Trọng và nhằm giáo dục truyền thống, tôn vinh giá trị quý báu của quê hương. Lễ hội đình Chèm năm 2018 có sự thay đổi lớn, với sự tham gia của hơn 1.000 người và kéo dài trong 10 ngày”.


Nước trong bình được đem về đình Chèm để thờ cúng và sử dụng trong lễ tắm tượng, bài vị Đức Thánh.


Lễ rước nước được Ban tổ chức lễ hội đình Chèm tiến hành liên tục trong 3 ngày diễn ra lễ hội.


Năm 2016, Lễ hội đình Chèm được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và tháng 12-2017, đình Chèm được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trai Hà Nội mặc váy rước nước trong Hội đình Chèm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.