Theo dõi Báo Hànộimới trên

Di tích lịch sử đình Phương Tiến “kêu cứu”

Hoàng Minh| 16/08/2018 07:17

(HNM) - Phản ánh đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân thôn 11, xã Trung Châu (Đan Phượng) cho biết, hiện nay, rất nhiều hạng mục của đình Phương Tiến - Di tích lịch sử cấp quốc gia ở xã Trung Châu đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Hầu hết các cột chính của đình Phương Tiến đã bị mối, mọt đục rỗng.


Đình Phương Tiến nằm trong cụm di tích đình Phương Tiến, chùa Khánh Hưng được công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia từ năm 1991 và hiện còn lưu giữ nhiều đồ thờ tự quý giá. Thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại đình Phương Tiến cho thấy phản ánh của người dân là có căn cứ: 1 đầu đao đình đã bị sụt, bờ nóc quanh đình bị nứt, vỡ nhiều đoạn. Các bức tường phía ngoài đình bị mục từ lâu, một số đoạn bong tróc hết lớp vôi vữa để lộ gạch... Hai nhà tả, hữu mạc xuống cấp trầm trọng, thấm dột. Bên trong Đại đình, hầu hết các cột chính bị mối, mọt đục rỗng. Phía trong hậu cung, hệ thống hoành cũng bị mọt, gãy; tình trạng thấm dột thường xuyên xảy ra mỗi khi trời mưa...

Trao đổi với phóng viên về phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Châu cho biết, từ khoảng năm 2014-2015 trở lại đây, đình Phương Tiến xuống cấp nghiêm trọng. Để “cứu” di tích, UBND xã thường xuyên chỉ đạo Ban Quản lý di tích và người dân sử dụng nhiều cột sắt để chống đỡ những vị trí xung yếu và gia cố bằng xà sắt tại những nơi xà thượng, xà hạ bị mối, mọt, đồng thời hạn chế người dân ra - vào di tích. Bên cạnh đó, UBND xã đã kịp thời báo cáo UBND huyện xin chủ trương tu bổ, tôn tạo...

Tuy nhiên, đây là di tích lịch sử cấp quốc gia, UBND huyện phải thực hiện đầy đủ các bước chuẩn bị đầu tư theo đúng quy định nên đến nay việc tu bổ, tôn tạo vẫn chưa được thực hiện, khiến dư luận ngày càng lo lắng cho sự an toàn của di tích.

Nhận thông tin đình Phương Tiến xuống cấp, từ năm 2016, UBND huyện Đan Phượng đã giao Phòng Văn hóa - Thông tin huyện và các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá mức độ xuống cấp của di tích, trên cơ sở đó tham mưu UBND huyện triển khai các bước xin chủ trương đầu tư. Sau khi được chấp thuận, UBND huyện Đan Phượng khảo sát, lập hồ sơ dự án tu bổ, tôn tạo đình Phương Tiến, hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công trình các cơ quan chức năng thẩm tra, thẩm định và phê duyệt.

Song, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai, trong khi đó, từ ngày 27-3-2017, UBND huyện Đan Phượng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc cam kết nguồn vốn thực hiện các dự án tu bổ, tôn tạo một số di tích trên địa bàn huyện, trong đó có đình Phương Tiến.

Trước thực trạng di tích lịch sử quốc gia - đình Phương Tiến ngày càng xuống cấp, đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để có thể tu bổ, tôn tạo di tích này trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di tích lịch sử đình Phương Tiến “kêu cứu”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.