Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kế hoạch tổ chức Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I - năm 2018

HNM| 17/08/2018 18:00

(HNMO) - Năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hà Nội. Sau nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ Thành phố và Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVI) về “Phát triển văn hóa -xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020”, công tác phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh của Đảng bộ thành phố Hà Nội đã có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận: công tác xây dựng các mô hình văn hóa và gia đình văn hóa ở cơ sở được triển khai đạt kết quả tốt; những giá trị, nét đẹp văn hóa, truyền thống của người Hà Nội thanh lịch, văn minh tiếp tục được kế thừa, phát huy.


Việc thực hiện “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội” và “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố”, nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, nhất là trong việc cưới, việc tang, lễ hội chuyển biến tích cực; ý thức chấp hành pháp luật được nâng cao;…

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy vẫn còn những hạn chế: lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH và chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế, vai trò Thủ đô; thiết chế văn hóa, thể thao còn thiếu về số lượng, hiệu quả hoạt động chưa cao. Phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa” nhiều nơi còn mang tính hình thức, chất lượng không đồng đều. Một số tiêu chí xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh chưa đạt yêu cầu; chưa tạo được chuyển biến rõ nét về văn hóa ứng xử của người dân; nếp sống văn hóa, trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị có mặt còn yếu kém. Để tiếp tục thực hiện tốt Chương trình số 04-CTr/TU, đặc biệt là việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Thành ủy Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I - năm 2018 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích
- Xây dựng văn hóa Thủ đô tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, kế thừa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của Thăng Long - Hà Nội “Ngàn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình”; thực hiện tốt mục tiêu xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, xây dựng Thủ đô Hà Nội thực sự là trung tâm văn hóa lớn.

- Giáo dục, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng, phẩm chất, đạo đức, lối sống, nhân cách, văn hóa giao tiếp, ứng xử. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức chấp hành và trách nhiệm thực thi pháp luật; tự hào, tôn vinh truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc và Thủ đô.

- Nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc viết, sáng tác tác phẩm xây dựng văn hóa Thủ đô tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực hiện tốt mục tiêu xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

- Ghi nhận, cổ vũ, động viên các phóng viên, biên tập viên, cá nhân tích cực tham gia và đóng góp trong công tác tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh gắn với tuyên truyền “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội” và “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố”; tuyên dương, khen thưởng những tác giả, tác phẩm báo chí chất lượng cao, có sức lan toả lớn; góp phần nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về văn hóa người Hà Nội.

2. Yêu cầu
- Lựa chọn được những tác phẩm báo chí tiêu biểu tuyên truyền về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh để tôn vinh, trao giải.

- Mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần hiểu đúng chủ trương Thành ủy về phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, chủ động, tích cực bám sát thực tế cơ sở để kịp thời phản ánh kết quả công tác này ở các địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương và đấu tranh phê phán những khuyết điểm, vi phạm, những vấn đề còn hạn chế, tồn tại. 

II. NỘI DUNG

1. Tên giải thưởng: “Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I - năm 2018”. 
2. Danh nghĩa tổ chức: Thành ủy Hà Nội.
3. Cơ quan Thường trực Giải: Ban Tuyên giáo Thành ủy.
4. Nội dung triển khai
Giải được tuyển chọn và trao cho các tác giả (nhóm tác giả), tác phẩm báo chí xuất sắc viết về các nội dung: 

- Chủ trương, đường lối của Thành ủy thông qua Chương trình 04-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020”; tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển toàn diện, bền vững của Thủ đô; đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh cải cách hành chính; đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu.

- Những kết quả và thành tựu nổi bật trong việc thực hiện Chương trình 04-CT/TU gắn với việc triển khai thực hiện 2 quy tắc ứng xử của Thành phố.

- Phản ánh gương điển hình (tập thể, cá nhân), mô hình mới, cách làm hay, đạt hiệu quả tích cực trong phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và triển khai 02 Quy tắc ứng xử. 

- Những khó khăn, bất cập, những biểu hiện tiêu cực, các vấn đề còn tồn tại trong phát triển văn hóa Thủ đô và việc triển khai 02 Quy tắc ứng xử của Thành phố.

Giải cũng dành để trao cho các cơ quan báo chí tiêu biểu có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

5. Đối tượng tham dự Giải
- Về tác giả: Là công dân Việt Nam có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí). Tác giả dự Giải không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các luật khác hiện hành.

- Về tác phẩm: Là các tác phẩm báo chí thuộc tất cả các thể loại viết về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được đăng, phát trên các loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí.

Những tác phẩm được trao thưởng ở các cuộc thi khác vẫn được quyền dự Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nhưng cần ghi rõ mức giải và cuộc thi do cơ quan nào tổ chức.

- Các cơ quan báo chí tổ chức phát động, động viên phóng viên, nhà báo tham gia viết về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và tuyển chọn nhiều tác phẩm có chất lượng tham dự Giải.

6. Thời gian 
Thời gian đăng, phát tác phẩm được tính từ ngày 19/8/2017 đến 19/8/2018. 

III. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN

1. Thời gian phát động: Tháng 6/2018.
2. Thời gian nhận tác phẩm: Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 19/8/2018 (theo dấu bưu điện).
3. Sơ khảo
Vòng Sơ khảo tác phẩm báo chí sẽ tiến hành từ ngày 20/8/2018 đến ngày 02/9/2018. Các tác phẩm báo chí đã đăng gửi tham dự Giải theo quy định sẽ được Hội đồng Sơ khảo xem xét, đánh giá để chọn ra tác phẩm báo chí đáp ứng tiêu chí xét trao giải đưa vào vòng Chung khảo.

4. Chung khảo
Vòng chung khảo tác phẩm báo chí tiến hành từ ngày 03/9/2018 đến ngày 15/9/2018. Hội đồng Chung khảo dựa trên kết quả tuyển chọn của Hội đồng Sơ khảo sẽ tiến hành đánh giá, thẩm định, lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất trình Ban Tổ chức và Ban Chỉ đạo Giải quyết định tác phẩm đoạt Giải và các đơn vị được khen thưởng. Việc lựa chọn tác phẩm xuất sắc để trao thưởng không nhất thiết mỗi loại hình báo chí phải xét đủ số lượng các giải Đặc biệt, A, B, C và Khuyến khích theo cơ cấu giải thưởng.

5. Công bố và trao Giải
Lễ công bố và trao thưởng Giải được tổ chức vào dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2018).

IV. BAN CHỈ ĐẠO, BAN TỔ CHỨC GIẢI 

1. Thành phần Ban Chỉ đạo 
a. Trưởng Ban Chỉ đạo: Thường trực Thành ủy.
b. Phó Trưởng Ban Chỉ đạo:
- Đ/c Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy.
- Đại diện Lãnh đạo UBND Thành phố.
c. Thành viên Ban Chỉ đạo: 
- Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy phụ trách công tác báo chí.
- Đại diện Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông.
- Đại diện Lãnh đạo Văn phòng Thành ủy.
- Đại diện Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao.
- Đại diện Lãnh đạo Hội Nhà báo Hà Nội.
- Đại diện Lãnh đạo Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội.

2. Thành phần Ban Tổ chức Giải
a. Trưởng Ban Tổ chức: Đ/c Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy 
b. Phó Trưởng Ban Tổ chức: 
- Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy phụ trách công tác báo chí
- Đại diện Lãnh đạo Văn phòng UBND Thành phố
- Đại diện Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền Thông.
- Đại diện Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao.
- Đại diện Lãnh đạo Hội Nhà báo Hà Nội.
- Đại diện Lãnh đạo Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật.
c. Thành viên Ban Tổ chức:
- Đại diện Lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố
- Đại diện Lãnh đạo Văn phòng Ban Tuyên giáo Thành ủy.
- Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy.
- Trưởng phòng Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Thành ủy.
- Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản - Truyền thông, Sở Thông tin & Truyền thông.
- Chánh văn phòng Hội Nhà báo Hà Nội.
- Chánh văn phòng Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội.
Ban Tổ chức Giải được sử dụng con dấu của Ban Tuyên giáo Thành ủy trong quá trình hoạt động.

V. SỐ LƯỢNG, GIÁ TRỊ GIẢI THƯỞNG

1. Số lượng giải thưởng: 
- Về tác phẩm: Có 01 giải Đặc biệt, 03 giải A, 05 giải B, 10 giải C và 20 giải Khuyến khích.
- Về cơ quan báo chí: Có 02 giải đồng hạng Xuất sắc cho các cơ quan báo tiêu biểu.

2. Giá trị giải thưởng
Giải Đặc biệt: 100.000.000đ.
Giải A: 50.000.000đ.
Giải B: 30.000.000đ.
Giải C: 20.000.000đ.
Giải Khuyến khích: 10.000.000đ.
Giải cho cơ quan báo chí Xuất sắc đồng hạng 15.000.000đ.
Tiền thưởng các tác phẩm vào chung khảo: 2.000.000đ.

3. Hình thức khen thưởng
- Đối với tác giả, tác phẩm đoạt giải đặc biệt hoặc giải A: tặng tiền thưởng và Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội; các tác giả, tác phẩm đạt giải B, C, khuyến khích: tặng tiền thưởng và giấy chứng nhận của Ban Tổ chức Giải.
- Đối với cơ quan báo chí tiêu biểu: Tặng tiền thưởng và Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội.

VI. KINH PHÍ TỔ CHỨC GIẢI:

1. Kinh phí từ nguồn ngân sách Thành phố:
(Có dự trù kinh phí kèm theo)
2. Kinh phí xã hội hóa:
Kinh phí xã hội hóa do hoạt động tài trợ, quảng bá thương hiệu tự nguyện, hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị, không huy động kinh phí dưới mọi hình thức cá nhân, tổ chức trong danh sách tham dự Giải.
Các khoản kinh phí hỗ trợ, quảng bá thương hiệu trên được sử dụng công khai, đúng quy định về tài chính hiện hành trong toàn bộ quá trình tổ chức thực hiện chấm Giải, tôn vinh và trao Giải.

VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Ban Tuyên giáo Thành ủy (Cơ quan Thường trực chủ trì tổ chức Giải).
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Thường trực Thành ủy ban hành Kế hoạch tổ chức, Thể lệ Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I - năm 2018, Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải.
- Tổ chức Lễ phát động Giải.
- Thành lập Ban Thư ký, Hội đồng chấm Giải.
- Chủ trì tổ chức chấm các vòng Sơ khảo, Chung khảo theo kế hoạch.
- Tham mưu tổ chức Lễ công bố và trao thưởng Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
- Quản lý kinh phí xã hội hóa phục vụ tổ chức Giải.

2. Văn phòng Thành ủy
- Cử đại diện lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải.
- Phối hợp, hướng dẫn, giải quyết kịp thời các thủ tục tài chính trong việc tổ chức Giải.
3. Sở Thông tin & Truyền thông
- Cử đại diện lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và Hội đồng chấm Giải.
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực hưởng ứng, có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc tham dự Giải.
- Phối hợp với các cơ quan báo chí đã ký kết tuyên truyền về Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền và có nhiều tác phẩm xuất sắc tham dự Giải.

4. Sở Văn hóa, Thể thao
- Cử đại diện lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và Hội đồng chấm Giải. Tham gia trong việc chuẩn bị Lễ Phát động và trao giải khi có sự chỉ đạo của Ban Tổ chức Giải.
- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên Website của Sở Văn hóa-Thể thao để giới thiệu thông tin về cuộc thi, giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu dự thi và đoạt giải. Theo dõi, tổng hợp tình hình kết quả cuộc thi báo cáo Ban Chỉ đạo Chương trình 04- CTr/TU của Thành ủy.

5. Sở Tài chính phối hợp, hướng dẫn, giải quyết kịp thời các thủ tục tài chính có liên quan đến việc thực hiện Giải.

6. Hội Nhà báo Thành phố
- Cử đại diện lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và Hội đồng chấm Giải.
- Thông báo và vận động, hướng dẫn các hội viên viết, sáng tác và gửi tác phẩm tham dự Giải. 
- Tiếp nhận tác phẩm tham dự Giải; tổng hợp danh sách, số lượng các đơn vị, tác phẩm tham dự báo cáo Ban Tổ chức Giải.
- Ký thỏa thuận hợp tác với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp phối hợp tổ chức và tham gia tài trợ Giải.

7. Các cơ quan báo chí Hà Nội 
- Xây dựng kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền một cách đồng bộ, thiết thực, hiệu quả trên các chuyên trang, chuyên mục về Chương trình 04- CTr/TU của Thành ủy; tuyên truyền, vận động để cán bộ, phóng viên, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng, có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc tham dự Giải.
- Lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất, phù hợp với các tiêu chí, quy định của Thể lệ Giải để tham dự.
- Đài PT - TH Hà Nội, báo Hànộimới, Kinh tế & Đô thị, An ninh Thủ đô thực hiện các nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải phân công; phối hợp thực hiện xã hội hóa kinh phí hỗ trợ Giải và thông tin quảng cáo bảo đảm quyền lợi cho các nhà tài trợ.
- Đài PT - TH Hà Nội phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức Lễ công bố và trao thưởng Giải.

8. Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật
- Cử đại diện lãnh đạo tham gia Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và Hội đồng chấm Giải. Chỉ đạo các Hội thành viên hưởng ứng tham gia Giải.
- Thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu của Ban Tổ chức Giải.

9. Ban Thi đua khen thưởng Thành phố tổng hợp danh sách các tập thể, cá nhân được khen thưởng trình Thường trực Thành ủy. 

10. Các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy
Tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng, sáng tác nhiều tác phẩm báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; phối hợp cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí tuyên truyền, sáng tác các tác phẩm báo chí về nội dung này.

11. Đề nghị các cơ quan báo chí Trung ương
Đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy và có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc tham dự Giải./.

THỂ LỆ
Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội
thanh lịch, văn minh lần thứ I - năm 2018


-----

CHƯƠNG I: QUY ĐỊNH CHUNG


Điều 1. Tên gọi Giải thưởng

“Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I - năm 2018” là giải thưởng do Thành ủy Hà Nội giao Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức để trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí) do Bộ Văn hóa - Thông tin trước đây và Bộ Thông tin - Truyền thông hiện nay cấp phép. Giải cũng dành để trao cho các cơ quan báo chí tiêu biểu của Thủ đô và cả nước có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Điều 2. Mục đích, ý nghĩa
- Khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đồng thời tạo động lực nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung này trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh góp phần tích cực trong việc vun đắp những giá trị văn hóa truyền thống, hạn chế những tiêu cực phát sinh, phát huy những yếu tố tích cực mới; nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, khơi dậy niềm tự hào của người Hà Nội, từng bước củng cố, hoàn thiện và phát triển các giá trị văn hóa.
- Động viên, khuyến khích, tạo sự quan tâm của phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí và mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc viết, sáng tác ngày càng nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
- Ghi nhận và tôn vinh tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu và tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về công tác phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Điều 3. Phạm vi, đối tượng áp dụng
1. Thể lệ này quy định về tên gọi, mục đích, ý nghĩa, tiêu chuẩn, điều kiện, thể loại, tiêu chí xét chọn, cơ cấu giải thưởng, mức thưởng, hồ sơ, quy trình, thủ tục, Hội đồng chấm giải, cách thức, kinh phí tổ chức Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I - năm 2018.
2. Công dân Việt Nam có tác phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí của Giải đều có quyền gửi tác phẩm tham dự.
3. Tác phẩm/chùm tác phẩm (sau đây gọi chung là tác phẩm) tham gia dự Giải phải được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí) do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép và đảm bảo đúng quy định về thời gian đăng, phát; có hiệu quả xã hội cao, được dư luận xã hội thừa nhận.

CHƯƠNG II: QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 4. Quy định về tác giả, số lượng tác phẩm tham dự
1. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả chỉ được chọn tối đa 03 tác phẩm phù hợp với quy định của Giải để tham dự.
2. Tác giả có tác phẩm gửi dự Giải không được vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật Báo chí và các quy định khác của pháp luật.
Điều 5. Tiêu chí xét trao Giải
I. Đối với tác phẩm
1. Tiêu chí chung
a. Tác phẩm báo chí được trao Giải là những tác phẩm bằng tiếng Việt được đăng, phát trên các các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí) kể từ ngày 19/8/2017 đến ngày 19/8/2018. Nếu tác phẩm nhiều kỳ thì ít nhất phải có có 2/3 số tác phẩm đăng, phát trong khoảng thời gian nêu trên.
b. Tác phẩm được xét trao Giải phải là những tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề mới về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết, hướng dẫn; có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực trong phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
c. Các thể loại và loại hình báo chí được xét trao thưởng:
- Loại hình: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí.
- Thể loại: Bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, ký sự, điều tra, các chương trình phát thanh, truyền hình, giao lưu, tọa đàm...
- Không xét các tác phẩm đang còn chờ đánh giá và kết luận của các cơ quan có thẩm quyền. Các tác phẩm mang tính hư cấu (như tiểu phẩm, câu chuyện văn nghệ, phim truyện...); ảnh ghép, ảnh vi tính, ảnh phong cảnh, tĩnh vật không được tham dự Giải.
e. Tác phẩm được xét Giải phải đảm bảo không có tranh chấp về bản quyền theo quy định của pháp luật.
2. Tiêu chí riêng đối với từng loại hình báo chí
a. Báo in
- Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài và thực hiện bằng cùng một thể loại báo chí.
- Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng báo khác nhau, không có tên loạt bài.
b. Báo điện tử
- Tác phẩm tham dự Giải phải là tác phẩm sáng tạo lần đầu, thực hiện riêng cho báo điện tử; không xét những tác phẩm lấy từ báo in; thể hiện được đặc trưng của báo điện tử, bao gồm cả các sản phẩm đa phương tiện. Mỗi tác phẩm là một bài hoặc một loạt bài (không quá 05 kỳ) dưới hình thức thông tin văn bản, âm thanh, hình ảnh hoặc đa phương tiện của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài.
- Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng tải khác nhau, không có tên loạt bài.
c. Phát thanh
- Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự (không quá 05 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình phát thanh (không quá 05 chương trình) về một chủ đề, sự kiện phát một kỳ hoặc nhiều kỳ.
- Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo phát thanh là âm thanh rõ ràng, tiếng nói nhân vật, tiếng động, âm nhạc bảo đảm chất lượng, hấp dẫn. Thời lượng: Tối đa 60 phút/tác phẩm.
d. Truyền hình
- Mỗi tác phẩm phải là một hoặc một loạt phóng sự (không quá 05 phóng sự), một hoặc một loạt chương trình truyền hình (không quá 05 chương trình) về một chủ đề, sự kiện.
- Tác phẩm phải thể hiện được đặc trưng của báo hình là hình ảnh động. Kỹ thuật hình ảnh, âm thanh phải đạt yêu cầu chất lượng, hấp dẫn. Thời lượng: Tối đa 120 phút/tác phẩm.
đ) Ảnh báo chí
- Tác phẩm ảnh bao gồm ảnh đơn, nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh. Đối với nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh về một nội dung đăng báo có nhiều ảnh, chỉ tuyển chọn mỗi nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh không quá 10 ảnh, đăng trên cùng một số báo hoặc cùng thời điểm xuất bản (đối với báo điện tử).
- Không xét ảnh ghép, ảnh xử lý bằng vi tính, ảnh phong cảnh.
II. Đối với cơ quan báo chí
Cơ quan, đơn vị, tổ chức được trao Giải phải đạt các tiêu chí sau:
- Được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động trong lĩnh vực báo chí, truyền thông;
- Tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động viết về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh;
- Tổ chức phát động Giải tại cơ quan, đơn vị một cách khoa học, bài bản, sáng tạo, thu hút nhiều phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên tham gia và đạt được nhiều kết quả tuyên truyền về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh;
- Là cơ quan, đơn vị, tổ chức có số tác giả, tác phẩm dự thi trong nhóm các đơn vị tham dự nhiều nhất;
- Là cơ quan, đơn vị, tổ chức có số lượng tác giả, tác phẩm đoạt giải trong nhóm nhiều nhất.
Điều 6. Cơ cấu Giải và hình thức khen thưởng
1. Cơ cấu Giải
a. Đối với tác phẩm: Giải thưởng được trao cho các tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc một trong 05 loại hình báo chí (báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí) với số lượng 01 giải Đặc biệt, 03 Giải A, 05 Giải B, 10 Giải C và 20 Giải Khuyến khích.
b. Đối với tập thể: Ban Tổ chức sẽ trao Giải đồng hạng “Xuất sắc” cho 02 cơ quan báo chí tiêu biểu.
2. Hình thức khen thưởng
- Đối với tác giả, tác phẩm đoạt giải Đặc biệt hoặc Giải A: Tặng tiền thưởng và Bằng khen của UBND Thành phố; các tác giả, tác phẩm đạt Giải B, Giải C, Giải Khuyến khích: Tặng tiền thưởng và Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức Giải.
- Đối với cơ quan báo chí tiêu biểu: Tặng tiền thưởng và Bằng khen của UBND Thành phố.
3. Tiền thưởng
Giải Đặc biệt: 100.000.000đ.
Giải A: 50.000.000đ.
Giải B: 30.000.000đ.
Giải C: 20.000.000đ.
Giải Khuyến khích: 10.000.000đ.
Giải cho cơ quan báo chí Xuất sắc đồng hạng 15.000.000đ.
Tiền thưởng các tác phẩm vào chung khảo: 2.000.000đ.
Điều 7. Ban Tổ chức Giải
1. Ban Tổ chức giải do Thường trực Thành ủy ban hành quyết định thành lập, có nhiệm vụ thành lập Hội đồng chấm giải, các bộ phận giúp việc và tổ chức các hoạt động liên quan đến Giải.
2. Ban Tổ chức giải được sử dụng con dấu của Ban Tuyên giáo Thành ủy trong quá trình hoạt động.
3. Ban Tổ chức được quyền sử dụng tác phẩm đoạt giải để phục vụ công tác tuyên truyền về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Điều 8. Cơ quan thường trực Giải
Cơ quan thường trực Giải là Ban Tuyên giáo Thành ủy. Cơ quan thường trực có trách nhiệm:
1. Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai, phổ biến, hướng dẫn thực hiện Thể lệ giải tới các đơn vị, cá nhân liên quan.
2. Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tập hợp, lựa chọn, đề cử các tác phẩm đáp ứng tiêu chí đưa vào xét chọn.
3. Chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất phục vụ quá trình làm việc của Ban Tổ chức giải và Hội đồng chấm giải.
4. Chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ công bố và trao giải.
Điều 9. Hội đồng chấm Giải
1. Hội đồng chấm giải bao gồm Hội đồng Chung khảo và Hội đồng Sơ khảo, do Trưởng Ban Tổ chức giải ra quyết định thành lập.
2. Giúp việc cho Hội đồng chấm giải có Ban Thư ký giải và Tổ giúp việc do Trưởng Ban Tổ chức giải ra quyết định thành lập.
3. Hội đồng chấm giải xây dựng Quy chế chấm giải phù hợp với yêu cầu của Giải và Luật Báo chí.
Điều 10. Quy trình xét, công bố và trao Giải
1. Sơ khảo
Các tác phẩm báo chí đã đăng, phát gửi tham dự Giải theo quy định sẽ được Hội đồng Sơ khảo xem xét, đánh giá để chọn ra tác phẩm báo chí đáp ứng tiêu chí xét trao giải đưa vào vòng chung khảo.
2. Chung khảo
Hội đồng Chung khảo dựa trên kết quả tuyển chọn của Hội đồng Sơ khảo sẽ tiến hành đánh giá, thẩm định, lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất trình Ban Tổ chức giải để quyết định trao giải. Việc lựa chọn tác phẩm xuất sắc để trao thưởng không nhất thiết phải xét đủ số lượng các giải Đặc biệt, A, B, C, Khuyến khích cho mỗi loại hình báo chí và không nhất thiết phải đủ số lượng các giải theo cơ cấu giải thưởng.
3. Công bố và trao Giải
Lễ công bố và trao Giải được tổ chức vào dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2018).
Điều 11. Kinh phí hỗ trợ Giải
1. Kinh phí hỗ trợ tổ chức Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I - năm 2018 do hoạt động tài trợ, hỗ trợ, quảng bá thương hiệu tự nguyện, hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.
2. Các khoản kinh phí tài trợ, hỗ trợ, quảng bá thương hiệu được sử dụng công khai, đúng quy định về tài chính hiện hành trong toàn bộ quá trình vận hành chấm xét, tôn vinh và trao giải thưởng hằng năm.


Điều 12: Lập Hồ sơ dự giải
1. Về tác giả
Sơ yếu lý lịch của tác giả gồm: Họ và tên, bút danh, chức danh hiện tại, đơn vị công tác, số điện thoại, E-mail.
2. Về tác phẩm
a. Mỗi tác phẩm dự Giải phải sao, chụp làm 01 bộ (ghi rõ đã đăng, phát trên báo, đài nào, có xác nhận của cơ quan báo chí) kèm một bản giới thiệu khái quát về tác phẩm bằng tiếng Việt (loại hình, thể loại, nội dung chính, hoàn cảnh sáng tác, chú ý nêu bật được tính phát hiện, sức lan tỏa, hấp dẫn...của tác phẩm) và đảm bảo các yêu cầu sau:
- Đối với tác phẩm báo in, báo điện tử: Phải là bản in chính hoặc sao chụp từ báo in, báo điện tử, nhưng phải sạch, đẹp, rõ ràng. Nếu tác phẩm có sự tiếp nối nhỏ, lẻ, phải cắt dán phần tiếp nối trên giấy trắng khổ A4 hoặc A3 và đánh số trang rõ ràng phần tiếp nối. Các tác phẩm báo in và điện tử phải đồng thời gửi file vào địa chỉ email: hoinhabaohanoi@gmail.com để Ban Tổ chức giải thuận tiện trong việc quảng bá các tác phẩm.
- Đối với tác phẩm phát thanh: Phải ghi lên đĩa CD, mỗi đĩa chỉ ghi 01 tác phẩm và trên nhãn đĩa ghi rõ tên đơn vị, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời lượng và thời gian phát sóng, kèm theo văn bản phần lời của tác phẩm.
- Đối với tác phẩm truyền hình: Phải ghi lên đĩa VCD hoặc DVD, mỗi đĩa chỉ ghi 01 tác phẩm và trên nhãn đĩa ghi rõ tên đơn vị, tên tác phẩm, tác giả, thể loại, thời lượng và thời gian phát sóng; kèm theo bản thuyết minh.
- Đối với tác phẩm ảnh báo chí: Cùng với ảnh đã đăng trên báo, tạp chí... phải kèm theo ảnh phóng trên giấy ảnh cỡ 18cm x 24cm (ảnh đơn) và 12cm x 18cm (đối với ảnh trong nhóm hoặc phóng sự ảnh).
b. Những tác phẩm không đáp ứng các quy định nêu trên bị coi là phạm quy (bị loại). Hội đồng không hoàn trả các tác phẩm phạm quy này.
3. Về cơ quan báo chí:
Tuyển chọn và lập danh sách các tác phẩm tham dự, có xác nhận của thủ trưởng đơn vị. Biểu mẫu gồm có: tên tác phẩm, tác giả - nhóm tác giả, bút danh, đơn vị công tác, số điện thoại liên lạc, loại hình, thể loại, ngày đăng phát, số kỳ.
4. Thời gian, địa chỉ nhận tác phẩm
a. Thời gian: Hồ sơ tham dự Giải có thể nộp trực tiếp, hoặc gửi về Hội Nhà báo Hà Nội chậm nhất ngày 19/8/2018 (theo dấu bưu điện).
b. Địa chỉ nhận tác phẩm: Số 62 Trần Quốc Toản - Phường Trần Hưng Đạo - Quận Hoàn Kiếm - Thành phố Hà Nội.
Điện thoại: 0243.9412067.
Email: hoinhabaohanoi@gmail.com
Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Hồ sơ tham dự Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I - năm 2018. Ban Tổ chức giải không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự giải bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.
Điều 13. Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm
1. Các tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại về kết quả xét, tặng giải và những vi phạm quy định, trình tự, thủ tục xét, tặng giải. Đơn khiếu nại phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ và lý do khiếu nại và gửi cho cơ quan Thường trực Giải.
Cơ quan Thường trực Giải có trách nhiệm xem xét và trả lời đơn khiếu nại, báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại lên Ban Tổ chức giải. Không xem xét đơn không có tên, địa chỉ không rõ ràng hoặc mạo danh.
2. Tác phẩm báo chí dự giải nếu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Báo chí và các quy định của Nhà nước có liên quan và Thể lệ này, Ban Tổ chức giải sẽ thu hồi giải thưởng, thông báo cơ quan chức năng để giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kế hoạch tổ chức Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I - năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.