Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ tưởng niệm và hội thảo “Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh với thơ ca đương đại Việt Nam”

T.Minh| 23/08/2018 13:40

(HNMO)- Sáng 23-8, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức lễ tưởng niệm và hội thảo Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh với thơ ca đương đại Việt Nam, nhân kỷ niệm 30 năm Ngày mất của hai nhà thơ. Đây còn là dịp để tri ân những đóng góp của họ đối với văn học nghệ thuật nước nhà.



Lễ tưởng niệm và hội thảo “Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh với thơ ca đương đại Việt Nam”.


Tại hội thảo, các nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình… đều ghi nhận, Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh là hai cây bút tiêu biểu của thơ ca thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Dễ nhận ra tinh thần yêu nước của 2 nhà thơ qua những ngôn từ độc đáo, giản dị, chân thành, phản ánh tâm trạng chung của nhân dân thời kỳ chống Mỹ. Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh ra đi khi đang độ sung sức. Sau 30 năm, những trang thơ của họ vẫn còn khiến nhiều người xúc động.

Nhà thơ Bằng Việt, người bạn thân với vợ chồng Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh khi còn sống, cho rằng: “Sau 30 năm, chúng ta mới cảm nhận được từ đáy lòng sự trẻ trung không có tuổi của họ, tính năng động không hạn hẹp với thời gian của họ, hai gương mặt chưa bao giờ cũ trong con mắt của hết thảy chúng ta. Theo tác giả bài thơ “Bếp lửa”, từ thời mới bước chân vào sáng tác, cả Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh đều không bằng lòng với cách viết vuông tròn, kiểu mọi thứ đều có đủ, tròn trịa để không ai chê trách. Đó cũng chính là một triết lý thú vị về cách sống, mối quan hệ kết nối trong tình cảm và sáng tác của hai người”.

Nhà thơ Anh Ngọc ấn tượng với bút pháp của nhà thơ Lưu Quang Vũ, luôn thể hiện cảm xúc dạt dào, tuôn trào dường như không bờ bến, bất chấp mọi khuôn khổ của thơ ca thường tình. Hình như thơ Lưu Quang Vũ đã vượt qua những phép tắc kỹ thuật, chẳng mấy quan tâm đến những câu từ, bố cục, những ý tại ngôn ngoại… Anh để mặc cho trái tim mình tự do ca hát như một dòng sông tự tìm đường đi ra tới biển mà không chịu chảy theo một bờ đê, con đập nào định sẵn.

Vợ chồng cố nhà thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.


PGS,TS Lưu Khánh Thơ lại ca ngợi ngòi bút của Xuân Quỳnh khi đã được tôi luyện, thử thách qua thời gian với nhiều chủ đề khác nhau. Trong đó có những bài thơ về tình yêu đã đạt tới đỉnh cao. Dù đi vào những vấn đề lớn của đất nước hay trở về với những tình cảm riêng tư, thơ Xuân Quỳnh bao giờ cũng là tiếng nói rất riêng của một tâm hồn phụ nữ thông minh, sắc sảo, đầy nữ tính. “Đọc những tác phẩm của Xuân Quỳnh, chúng ta gần như hình dung được chị sống ra sao, đã yêu thương day dứt những gì? Lấy sự chân thực làm điểm tựa cho các cảm xúc sáng tạo của mình, các sáng tác của Xuân Quỳnh chính là đời sống của chị, là những tâm trạng thật của chị trong mỗi bước vui buồn của đời sống”, PGS,TS Lưu Khánh Thơ nhận xét.

Theo Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Hữu Thỉnh, “Thơ của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ đã vượt qua mọi giới hạn, chạm vào tận đáy tâm hồn, cảm xúc của người đọc”.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết thêm, Hội cũng đang xem xét, kiến nghị lấy tên Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh đặt tên đường phố tại Hà Nội”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ tưởng niệm và hội thảo “Lưu Quang Vũ-Xuân Quỳnh với thơ ca đương đại Việt Nam”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.