Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rối nước thu nhỏ Việt Nam “chu du” tới Italia

Hoàng Lân| 09/09/2018 09:08

(HNMO) - Nghệ sĩ rối nước Phan Thanh Liêm nổi tiếng với mô hình sân khấu thu nhỏ lại chuẩn bị khăn gói lên đường sang Italia để tham gia Liên hoan phương Đông diễn ra trong tháng 9 này.

Nghệ sĩ rối nước Phan Thanh Liêm chuẩn bị tham gia Liên hoan phương Đông tại Italai vào tháng 9 này.


Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm cho biết, cuối tháng 8 vừa qua, anh nhận được lời mời của Ban tổ chức (BTC) Liên hoan phương Đông kỳ thứ 39 và 40. Kỳ liên hoan thứ 39 diễn ra từ ngày 14 đến 16-9 tại Napoli, kỳ thứ 40 diễn ra tại Brescia từ ngày 20 đến 30-9.

Nhận lời mời này, anh cùng em trai là Phan Văn Dũng quyết định khăn gói lên đường để góp phần quảng bá di sản văn hoá của dân tộc. Đây là lần thứ hai, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm đi biểu diễn tại Italia.

Liên hoan phương Đông quy tụ nhiều nền văn hóa như Nepal, Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản... Tại đây các đoàn được mời tham gia trưng bày, giới thiệu đặc sản ở các gian hàng thương mại, trình diễn văn hóa dân gian, nghệ thuật truyền thống.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm sẽ mang những màn rối nước truyền thống đến liên hoan tại Italia.


“Tôi sẽ mang các chương trình truyền thống như tễu, múa rồng, cày cấy, múa phượng và đưa thêm chương trình mới về văn hóa giao thông đến liên hoan. Mỗi buổi diễn sẽ có khoảng 30 phút trình diễn”, Phan Thanh Liêm nói. Anh cũng cho biết thêm, khối lượng đạo cụ hơn 200kg đã được BTC liên hoan vận chuyển trước đó 1 tháng.

Là một trong số ít nghệ sĩ múa rối Việt Nam thường xuyên tham gia biểu diễn tại nước ngoài, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm có khá nhiều kinh nghiệm khi “đem chuông đi đánh xứ người”. Sân khấu rối nước nhỏ của Phan Thanh Liêm đã “chu du” qua nhiều quốc gia như: Mỹ, Anh, Canada, Hàn Quốc, Trung Quốc...

Phan Thanh Liêm chia sẻ, một trong những khó khăn của việc đưa nghệ thuật rối nước ra nước ngoài biểu diễn là thiết bị cồng kềnh, thường các nhà hát khi lưu diễn phải cần rất nhiều nhân lực để lắp ghép sân khấu.

Thực tế, có nhà hát đã gặp rủi ro khi mang rối nước đi lưu diễn như không ký kết rõ hợp đồng với đơn vị tổ chức về việc cung cấp nước cho sân khấu, nên khi đến điểm biểu diễn không thể dựng được sân khấu, đành phải quay về.

Sân khấu rối nước thu nhỏ của nghệ sĩ Phan Thanh Liêm được nhiều du khách quốc tế tìm đến để trải nghiệm.


Từng làm việc tại Nhà hát múa rối Việt Nam, Phan Thanh Liêm nhận thấy những hạn chế trong thiết kế sân khấu của rối nước truyền thống, anh đã dành nhiều năm để nghiên cứu mô hình rối nước thu nhỏ. Sau nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm cũng thành công với sân khấu nước thu nhỏ, những con rối cũng được anh tạo hình lại với kích thước phù hợp với sân khấu nhỏ. Với đặc trưng nhỏ gọn, dễ vận chuyển, sân khấu rối nước thu nhỏ của Phan Thanh Liêm đã đi đến nhiều trường học, đến nhiều vùng miền trong và ngoài nước biểu diễn.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm cũng mở hai cơ sở biểu diễn rối nước thu nhỏ, một tại nhà riêng ở ngõ chợ Khâm Thiên được duy trì hơn chục năm nay và một ở Long Biên được khai trương vào cuối năm 2017.

Tại các điểm diễn này, ngoài việc trình diễn rối nước, Phan Thanh Liêm còn tạo không gian trải nghiệm cho người xem có thể cùng tham gia biểu diễn, hoặc trải nghiệm vẽ những con rối. Với mức giá bình dân, hiện nay, hai cơ sở này đang là những điểm du lịch hấp dẫn được nhiều du khách nước ngoài và các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn Hà Nội tìm đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rối nước thu nhỏ Việt Nam “chu du” tới Italia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.