Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển lãm “Lam” của nhóm họa sĩ sơn ta Việt Nam

Thụy Du| 28/09/2018 13:07

(HNMO) - Kỷ niệm 5 năm thành lập, nhóm họa sĩ sơn ta Việt Nam tổ chức triển lãm tranh “Lam” với những tác phẩm xuất sắc của các thành viên, từ ngày 1 đến 10-10, tại Bảo tàng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội).

Tác phẩm “Thiên thai 1” của họa sĩ Nguyễn Trường Linh.


Đây là triển lãm lần thứ 4 của nhóm, giới thiệu 50 sáng tác tranh sơn mài của 25 họa sĩ thành viên, thực hiện bằng chất liệu sơn ta và các kỹ thuật nghiêm ngặt của nghề sơn truyền thống Việt Nam. Điểm đặc biệt của triển lãm chính là chủ đề “Lam”, có nghĩa, các tác giả phải thể hiện hòa sắc lam (màu xanh dương) trên tác phẩm của mình. Lý do chọn chủ đề này theo Ban chủ nhiệm nhóm, là muốn thử thách sự sáng tạo của các thành viên, bởi màu lam ít phổ biến trong kỹ thuật sơn mài.

Tác phẩm “Giá ông Hoàng Bảy” của họa sĩ Đoàn Thị Thu Hương.


Trong nghề sơn mài truyền thống, bảng màu chủ yếu là đỏ son, đen, nâu và cùng các màu từ bạc lá, vàng lá, vỏ trứng, vỏ trai… Những năm 1930-1940, nghề sơn được cải biến thành kỹ thuật hội họa độc đáo mang tên tranh sơn mài, nhiều họa sĩ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương đã thử nghiệm sáng tác với sắc lam. Tuy nhiên, mới chỉ có họa sĩ Tô Ngọc Vân và Nguyễn Tư Nghiêm được ghi nhận có thành công nhất định. Chính vì vậy, đây là thử thách thu hút sự quan tâm, đầu tư sáng tạo của nhiều thành viên nhóm họa sĩ sơn ta Việt Nam.

Nhóm họa sĩ sơn ta Việt Nam hình thành năm 2013, với hướng theo đuổi hội họa bằng chất liệu sơn ta nhằm giữ gìn, kế thừa, phát huy thành tựu nghề sơn truyền thống của cha ông và hội họa sơn mài của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam. Qua 5 năm hoạt động, nhóm đã đóng góp nhiều giá trị mới cho nghệ thuật hội họa nước nhà.

Tác phẩm “Hạ Long” của họa sĩ Nguyễn Hải Nam.


Ở triển lãm này, công chúng sẽ được thấy sự thể hiện sắc lam mới mẻ và ấn tượng của các họa sĩ đã ít nhiều thành danh như Cấn Mạnh Tưởng với “Lên ngàn”, Nguyễn Hải Nam với “Hạ Long”, Đoàn Thị Thu Hương với “Giá ông Hoàng Bảy”, Nguyễn Nghĩa Dậu với “Một ngày mới”, Lý Trực Sơn với “Trừu tượng 2”, Nguyễn Trường Linh với “Thiên thai 1”…

Triển lãm “Lam” còn được trưng bày tại Sàn giao dịch tác phẩm nghệ thuật trực tuyến Indochineart (www.indochineart.vn) đến hết ngày 10-1-2019.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm “Lam” của nhóm họa sĩ sơn ta Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.