Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm hiểu nước Đức qua những bức ảnh đen trắng của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Barbara Klemm

T. Minh| 16/10/2018 12:25

(HNMO) - Sáng 16-10, tại Viện Goethe Hà Nội đã khai mạc triển lãm ảnh “Sáng và tối” của nữ nghệ sỹ nhiếp ảnh Barbara Klemm người Đức.

Bà Barbara Klemm (giữa) tại buổi họp báo giới thiệu triển lãm "Sáng và tối".


Triển lãm “Sáng và tối: Những bức ảnh từ nước Đức” trưng bày gần 100 bức ảnh đen trắng của nghệ sỹ nhiếp ảnh Barbara Klemm chụp nước Đức cũ cả bên Tây Đức lẫn Đông Đức. Các bức ảnh như một bộ phim tài liệu lịch sử về con đường đến ngày thống nhất của nước Đức.

Nữ nghệ sỹ nhiếp ảnh Barbara Klemm được coi là người viết nên lịch sử ngành nhiếp ảnh của nhà nước Cộng hòa Liên bang cũ. Bà từng làm phóng viên nhiếp ảnh cho tờ Frankfurt Allgemeine Zeitung (FAZ) trong hơn 40 năm và có mặt tại nhiều thời khắc quan trọng của các sự kiện chính trị. Những bức ảnh của Barbara Klemm rọi chiếu lại lịch sử nước Đức, trong số đó bao gồm cả những sự kiện then chốt xảy ra tại khu vực biên giới giữa Đông và Tây Đức.

Ngày nay, những bức ảnh của Barbara Klemms trở thành biểu tượng cho lịch sử nước Đức thế kỉ XX, chúng gắn liền với kí ức của người dân và tô đậm thêm hình ảnh quá khứ từ quãng thời gian trước và cho đến khi thống nhất hai miền đất nước.

Bức ảnh nhóm biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam tại Frankfurt (1970) của nhiếp ảnh gia Barbara Klemm.


Nghệ thuật nhiếp ảnh của Barbara Klemm kết hợp giữa nhiếp ảnh báo chí và nhiếp ảnh nghệ thuật. Những tác phẩm của bà lưu giữ lại cuộc sống hàng ngày và hình ảnh con người trong quãng thời gian và không gian mà tới nay không còn tồn tại nữa.

Cho tới ngày nay, Barbara Klemm luôn sử dụng máy ảnh analog, film trắng-đen. Hai màu sắc đó là đủ, bà thường nói vậy. Nữ nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh này thậm chí còn không sử dụng các thiết bị hỗ trợ ánh sáng. Cái nhìn của Klemm luôn hướng tới con người. Dù trong những cuộc biểu tình hay tại những khu vực công cộng - ống kính của bà luôn quay về nơi lột tả chân thực hiện thực xã hội.

Đối với nhiếp ảnh chân dung, bà thường chụp cho các nhân vật có tên tuổi trong lĩnh vực nghệ thuật và âm nhạc như Mick Jagger hay Joseph Beuys. Bà luôn chú trọng tới việc nhân vật của mình được thoải mái trong không gian quen thuộc với họ, đồng thời không sử dụng bất kì cảnh dàn dựng nào. Điều đó một lần nữa nhấn mạnh đến yếu tố con người và hiện thực trong sự nghiệp nhiếp ảnh của Klemm.

Triển lãm được trưng bày tại Viện Goethe Hà Nội (số 60, Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) từ nay đến hết ngày 29-10-2018. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm hiểu nước Đức qua những bức ảnh đen trắng của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Barbara Klemm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.