Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lạc vào "Miền cổ tích" của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy

T. Minh| 31/10/2018 23:16

(HNMO) - Chiều 31-10, tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc (Hà Nội) đã khai mạc triển lãm tranh sơn mài

Tác phẩm "Sáng sớm Hồ Gươm"


Triển lãm trưng bày 29 tác phẩm tranh sơn mài được Nguyễn Quốc Huy thả trôi cảm xúc trong ánh sáng âm thầm mà rạng rỡ của vỏ trứng và muôn ngàn sắc tươi mới của lá và hoa. 29 tác phẩm gợi cho người xem về một thế giới lung linh mờ ảo, bình dị và dịu êm của một miền cổ tích xưa của phong cảnh làng quê, mái đình.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy chia sẻ: "Suốt chiều dài phát triển của nghề sơn mài tôi vẫn luôn nhìn thấy và cố gắng để hoàn thiện chất liệu theo tư duy của tôi. Tôi luôn tìm cách để khai thác những điểm yếu của chất liệu và biến nó, phát huy nó thành điểm mạnh của bản thân. Đó cũng chính là con đường chông gai mà không ai chọn, đôi khi như húc đầu vào đá. Chỉ riêng việc dùng sơn mài để diễn tả sương mù hay còn gọi là độ ẩm của không khí, một thứ không gian không hình tướng và nhẹ như hơi nước đã lấy đi của tôi gần mười năm nghiên cứu".

Tác phẩm "Miền cổ tích"


Họa sĩ Lương Xuân Đoàn đã nhận xét: "Nguyễn Quốc Huy đánh thức sự cô liêu, hoang dã của đại ngàn, nơi dặm thẳm đường xa, một mình cất giọng xanh thượng ngàn, rồi về Trung du và làng quê Việt bình yên của Đồng bằng châu thổ sông Hồng, thăng hoa trên đĩa màu riêng cho sơn mài Việt đương đại".

Triển lãm cũng đưa đến cho người xem dòng chảy nghệ thuật tạo hình đương đại Việt Nam, đưa tới một góc cảm mới về chất liệu sơn mài truyền thống vừa quen nhưng lại vô cùng lạ. 

Triển lãm kéo dài đến ngày 17-11 tại 49 Nguyễn Du (Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc vào "Miền cổ tích" của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.