Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao phẩm chất Hà Nội trong sáng tạo văn học

An Nhi| 13/11/2018 13:30

(HNMO) - Ngày 13-11, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức hội thảo “Nâng cao phẩm chất Hà Nội trong sáng tạo văn học”...


Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình của Hội cho rằng, sáng tác của các hội viên Hội Nhà văn Hà Nội phải có sự khác biệt, phải đậm chất kinh kỳ. Việc nâng cao phẩm chất Hà Nội trong sáng tạo văn học cũng là việc làm cụ thể nhằm thực hiện điều lệ và các nghị quyết mà Đại hội XII Hội Nhà văn Hà Nội đề ra: “Tập hợp, tổ chức và khuyến khích các hội viên hoạt động trong lĩnh vực văn học trên tinh thần phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam, của Hà Nội nghìn năm văn hiến, nhằm tạo ra những tác phẩm văn học có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật cao, phát triển nền văn học Thủ đô tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đặc thù riêng của Thủ đô Hà Nội để hội nhập với văn học cả nước, khu vực và quốc tế”.

Hội thảo nhận được 22 tham luận của các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, lý luận phê bình văn học Hà Nội, tập trung cắt nghĩa về phẩm chất Hà Nội, phân tích phẩm chất đó được thể hiện trong văn học Thủ đô trước đây và hiện nay như thế nào, làm thế nào để nâng cao phẩm chất Hà Nội trong các sáng tác văn học mới…

Từ các ý kiến của Giáo sư Phong Lê, nhà văn Trần Chiến, nhà phê bình Tôn Phương Lan…, khái niệm phẩm chất Hà Nội được xác định rõ ràng, rộng mở hơn. Đó không chỉ là nét hào hoa, phong nhã, kiêu hùng, thanh lịch của người dân sống nhiều đời trong phố mà còn có cả sự khỏe khoắn, năng động, thân thiện, hòa nhập… của người xứ Đoài, người dân khắp nơi tụ về.

Các tham luận của nhà văn Đặng Hiển, nhà phê bình Lê Thành Nghị, nhà thơ Nguyễn Quang Hưng… khẳng định vấn đề then chốt để làm rõ nét phẩm chất Hà Nội là gắn văn học với văn hóa. Bên cạnh đó, các đại biểu cho rằng, hiện nay người viết cần mở rộng phạm vi sáng tác, phát huy sự đa dạng, đặc sắc của các vùng miền, khu vực của Hà Nội, tạo nên những tác phẩm phản ánh toàn diện, đặc sắc về Thủ đô.

Nhiều hội viên đã chia sẻ, tìm tòi để sáng tác về Hà Nội, gắn với Hà Nội, nêu bật được “chất” Hà Nội trong quá trình lao động của mình, từ đó, truyền cảm hứng, nhiệt huyết sáng tạo cho đồng nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao phẩm chất Hà Nội trong sáng tạo văn học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.