Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Hối hả ngày cuối năm

Tuấn Lương - Đức Thuật| 21/01/2012 07:14

(HNM) - Thủ đô Hà Nội trong những ngày cuối cùng của năm Tân Mão đã rực rỡ cờ, hoa cùng những ánh điện lung linh sắc màu. Bên cạnh đó, các đơn vị dịch vụ của thành phố như nhà ga, bến xe, cấp nước sạch… cũng chủ động lên phương án nhằm phục vụ người dân được chu đáo nhất.

Không để tồn đọng phế thải

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Hòa, Tổng Giám đốc Công ty Môi trường đô thị (URENCO) khi đề cập đến công tác vệ sinh môi trường (VSMT) phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn. Trong dịp cao điểm này, trên 4.000 CBCNV toàn Công ty và trên 400 ô tô, xe máy chuyên dùng đã được tăng cường làm việc thêm giờ, tăng ca bảo đảm thu dọn, vận chuyển hết phế thải phát sinh. Ngoài ra, Công ty thiết lập đường dây nóng số 043.8232565 và 043.7474010 để tiếp nhận và giải quyết ngay thông tin về tình hình VSMT…Bình thường, trung bình mỗi ngày Công ty thu gom, vận chuyển tới bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn) khoảng 3.800 tấn rác thải thì những ngày này, khối lượng rác thu gom, vận chuyển lên tới trên 5.000 tấn. Công ty đã yêu cầu các đơn vị phấn đấu thu dọn sạch rác đêm giao thừa trước 4 giờ sáng ngày 1 Tết.

Các chợ hoa Hà Nội rực rỡ trong những ngày cuối năm. Ảnh: Bá Hoạt


Thành phố rực rỡ sắc màu

Rực rỡ sắc màu là cảm nhận chung của mỗi người dân Thủ đô cũng như bạn bè trong nước và quốc tế khi đến với Thủ đô trong những ngày Tết cổ truyền này. Để TP thêm đẹp, CBCNV Công ty Công viên cây xanh Hà Nội và các đơn vị như Vườn Thú Hà Nội, Công ty Công viên Thống Nhất đã tích cực nghiên cứu để sản xuất và đưa ra trưng bày những sản phẩm đặc biệt ấn tượng. Đó là các thảm hoa, giàn hoa với các dòng chữ "Mừng Đảng-mừng Xuân", "Chúc mừng năm mới"… được kết bằng các loại hoa quý như: Cúc Đà Lạt, Bỏng Đà Lạt, Thu hải đường…

Hệ thống đèn trang trí chiếu sáng của TP kể từ khi bắt đầu vận hành vào ngày 14-1 cho đến nay đã làm cho không gian đêm của Thủ đô, đặc biệt là tại các khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm, trấn Ba Đình, Bắc Bộ Phủ, các tuyến phố Hàng Khay - Tràng Thi - Điện Biên Phủ… thêm lung linh sắc màu. Nhiều du khách nước ngoài đến với Hà Nội đã rất ngỡ ngàng khi chứng kiến Thủ đô rực rỡ sắc màu.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty Chiếu sáng và thiết bị đô thị, năm nay, Công ty đưa vào ứng dụng một số công nghệ mới trong chiếu sáng trang trí và chiếu sáng cho các công trình kiến trúc, văn hóa… với mục tiêu tiết kiệm nhưng vẫn bảo đảm sáng, đẹp.

Nhàn tản đưa khách về quê ăn Tết

Ngày 20-1 là ngày làm việc cuối cùng của các cơ quan, đơn vị, trước khi bước vào dịp nghỉ Tết dài. Hành khách tiếp tục ra các bến xe, nhà ga để về quê. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Báo Hànộimới, lượng khách đến các bến trong chiều ngày 20-1 không quá cao. Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội Nguyễn Hoàng Trung cho biết, Công ty đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện dự phòng để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, nhưng đến nay chưa phải huy động phương tiện hỗ trợ vận chuyển hành khách. Tình hình an ninh, trật tự nhìn chung bảo đảm. Theo ông Trung, công tác phục vụ Tết Nguyên đán năm nay của các bến nhìn chung nhàn hơn mọi năm. Dẫu vậy, tất cả vẫn trong tinh thần sẵn sàng khi cần thiết, đặc biệt là sau thời gian nghỉ Tết.

Người lao động về quê ăn Tết tại Bến xe phía nam Hà Nội. Ảnh: Đức Nghiêm

Cũng như ngành đường bộ, công tác phục vụ hành khách trong dịp Tết của ngành đường sắt không tất bật như mọi năm. Phó Trưởng ga Hà Nội Phùng Thị Lý Hà cho biết, các phương án phục vụ hành khách đã được chuẩn bị chu đáo, nhưng so với mọi năm, nhu cầu đi lại năm nay không căng thẳng bằng. Ngoài việc lập thêm các đôi tàu, ga còn tổ chức bán ghế phụ để đáp ứng tối đa nhu cầu về quê ăn Tết. Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm nay kéo dài, nên nhu cầu đi du lịch tăng cao, đặc biệt là đi Sa Pa. Có mặt tại Ga Hà Nội chiều 20-1, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận lượng khách mua vé không quá nhiều, nhưng các cửa bán vé vẫn mở để phục vụ.


So với đường bộ, đường sắt, áp lực đối với ngành hàng không lớn hơn nhiều. Giữ vai trò chủ đạo trong vận tải hàng không nội địa, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã xây dựng kế hoạch phục vụ sớm, tăng chuyến, bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Chuyến bay nội địa sớm nhất của hãng sẽ cất cánh từ 5h30, muộn nhất lúc 23h30 trong những ngày cao điểm.

Công tác cấp nước sạch phục vụ nhân dân Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Nhìn cũng đã được chuẩn bị kỹ. Theo ông Nguyễn Như Hải, Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội, để có đủ nước phục vụ nhân dân trong dịp Tết, từ 15-1, toàn bộ các nhà máy và các trạm sản xuất nước tổ chức vận hành đủ 100% công suất. Đồng thời Công ty còn bố trí thêm các xe stéc chở nước sạch sẵn sàng cấp cho những khu vực gặp sự cố nước không đến được.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hối hả ngày cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.