Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung tay đẩy lùi căn bệnh thế kỷ

Vân Nga| 04/12/2012 07:16

(HNM - Là một tổ chức xã hội nhân đạo, nhiều năm nay Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tích cực chủ động phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước, phát huy thế mạnh của hệ thống tình nguyện viên bao phủ rộng khắp các vùng miền triển khai nhiều hoạt động hiệu quả về phòng chống HIV/AIDS và chung tay trợ giúp cho người nhiễm HIV.


Một hoạt động tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS của các thành viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: Trọng Hải

Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang triển khai chương trình phòng ngừa và chăm sóc người nhiễm HIV tại 4 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên và Sơn La. Qua đó, xây dựng mô hình Phòng truyền thông tư vấn miễn phí về HIV/AIDS đặt tại các bệnh viện - nơi đang điều trị cho bệnh nhân AIDS. Mô hình đã và đang phát huy hiệu quả trong việc gắn kết và chia sẻ trách nhiệm chăm sóc hỗ trợ người nhiễm HIV; giữa cán bộ y tế trong bệnh viện và chính những người nhiễm HIV. Đồng thời, cung cấp, tư vấn và hỗ trợ đồng đẳng cho các nhóm nguy cơ cao tiếp cận các dịch vụ khác.

Hơn 4 năm nay, mạng lưới tình nguyện viên, là những người nhiễm HIV, của dự án đã trở thành những tư vấn viên, tập huấn viên, người chăm sóc cho người nhiễm HIV và AIDS tại nhà. Tuy nhiên, vẫn còn sự kỳ thị đối với người nhiễm HIV đã và đang ảnh hưởng đến những nỗ lực cung cấp các chương trình phòng ngừa và chăm sóc người nhiễm HIV. Do vậy, để góp phần hóa giải khó khăn này, các tình nguyện viên của chương trình đã thực hiện nhiều buổi truyền thông với các quy mô khác nhau tuyên truyền chuyên sâu về các biện pháp phòng lây truyền HIV/AIDS, chống kỳ thị phân biệt đối xử với người sử dụng ma túy, lao động tự do, lao động nhập cư, học sinh sinh viên và học viên tại các trung tâm giáo dục lao động xã hội. Tại Hà Nội, các câu lạc bộ phòng chống HIV/AIDS được duy trì thường xuyên và hiệu quả, tổ chức các buổi sinh hoạt, tọa đàm với những người có HIV, truyền thông phòng chống HIV/AIDS, tổ chức giao lưu, tặng quà cho người có HIV nhân dịp ngày lễ, tết. Từ đầu năm tới nay, có 1.201 người nhiễm HIV/AIDS được chăm sóc, hỗ trợ, trị giá 77,8 triệu đồng.

Theo nhận định của các chuyên gia, tuy dịch HIV/AIDS ở Việt Nam đã bị kiềm chế ở mức độ thấp, số người mới phát hiện nhiễm HIV giảm liên tục trong 3 năm gần đây nhưng vẫn chưa bền vững. Dịch HIV/AIDS vẫn tiếp tục lây lan trên cả nước với một số xu hướng thay đổi. Đáng lưu ý như gia tăng sự lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục, gia tăng số người nhiễm HIV vốn được coi là những người ít có nguy cơ như phụ nữ mang thai… Hơn nữa, vẫn còn một bộ phận dân cư chưa thực sự có nhận thức đúng về căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV trong một số nhóm người như tiêm chích ma túy, đồng tính nam và phụ nữ bán dâm vẫn còn ở mức độ cao… Điều đó khiến cho dịch HIV/AIDS vẫn diễn biến khó lường và tiềm ẩn các yếu tố có thể gây bùng phát nếu không có những biện pháp ứng phó toàn diện và quyết liệt hơn.

Tình hình nhiễm HIV/AIDS hoàn toàn có thể khống chế được và biện pháp dự phòng hữu hiệu nhất nằm trong chính nhận thức và hành động của mỗi người. Vì vậy, mỗi người hãy tự bảo vệ sức khỏe của chính mình là góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Ngăn chặn nhiễm HIV/AIDS là trách nhiệm của mỗi người dân và toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay đẩy lùi căn bệnh thế kỷ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.