Theo dõi Báo Hànộimới trên

An ninh trật tự mùa lễ hội: Còn nhiều bất ổn

Thành Tâm| 27/02/2013 06:37

(HNM) - Nhiều cảnh

Điểm sáng rõ nét nhất được người dân ghi nhận trong công tác bảo đảm ANTT mùa lễ hội sau Tết là việc lực lượng chức năng tuyên chiến và tập trung thực hiện có hiệu quả với nạn cờ bạc. Khác với nhiều năm trước, trong và sau Tết, người dân Hà Nội không thấy xuất hiện những nhóm cờ bạc công khai trên phố. Không chỉ ở trung tâm, trong mỗi ngõ ngách phố phường đã không còn hình ảnh túm năm, tụm ba sát phạt. Tại nhiều điểm lễ hội đầu năm, cờ bạc công khai không xuất hiện hoặc mới nhen nhóm đã bị dẹp. Như vụ việc ngày 19-2, lực lượng cảnh sát hình sự - CA huyện Thạch Thất bắt quả tang một nhóm 5 đối tượng đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa tại đình làng Yên Lỗ (xã Cẩm Yên, Thạch Thất) khi nhóm này vừa mới "lập xới".

Cảnh xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để xin ấn tái diễn tại lễ hội đền Trần. Ảnh: Lê Hiếu


Một phương châm chỉ đạo rất cụ thể mà Giám đốc CATP Hà Nội đã khẳng định là "CA các đơn vị, địa bàn phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm trộm cắp, móc túi, lừa đảo, các đối tượng cò mồi, tệ nạn cờ bạc ở các lễ hội và ngoại thành". CA các đơn vị, địa phương đã thực hiện đúng phương châm này, tại các điểm vui chơi, lễ hội, tình hình ANTT không diễn biến phức tạp. Tuy vẫn còn trộm cắp móc túi nhưng không trắng trợn, nhức nhối như nhiều năm trước. Cánh cò mồi không dám ngang nhiên chèo kéo, ép khách.

Song, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận trên, du khách vẫn băn khoăn, lo lắng về tình hình ANTT, TTĐT xung quanh các điểm du xuân. Trước tiên là nạn "chặt chém" tại các điểm trông giữ xe. Trong dịp Tết Quý Tỵ, giá vé trông giữ xe tại các điểm lễ hội phổ biến ở mức 20.000 đồng/xe máy, cao gấp 10 lần giá vé quy định. Sau Tết, nhiều điểm trông giữ xe, thậm chí cả những điểm không phục vụ lễ hội, giá vé vẫn ở mức 10.000 đồng/xe máy. Du khách ít dám phản ứng mà nếu có phản ứng cũng chẳng ích gì vì tại nhiều điểm, tư nhân trông giữ xe đã trở thành độc quyền... Hiện tượng này đã kéo dài nhiều năm, thành phố nhiều lần khẳng định quyết tâm khắc phục, yêu cầu chính quyền địa phương các cấp chịu trách nhiệm, nhưng vẫn chưa chuyển biến...

Bên cạnh tình trạng các điểm trông giữ xe lộng hành tăng giá thì xung quanh các điểm lễ hội còn thiếu không gian phục vụ du khách. Nhiều hàng quán tranh thủ kinh doanh thời vụ, do không được quy hoạch dẫn đến lộn xộn, nhếch nhác, tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Ngày 22-2, CA huyện Đông Anh đã bắt Giang Trịnh Dân (SN 1994, ở Nguyên Khê, Đông Anh) về hành vi "cưỡng đoạt tài sản" khi đối tượng này cùng đồng bọn đến khu vực tổ chức lễ hội của thôn Cán Khê đe dọa, thu tiền của các hộ bán hàng ven đường. Còn tại một số điểm du xuân khu vực trung tâm, do điều kiện thực tế và chưa có phương án bố trí điểm trông giữ xe hợp lý, khách tham quan, đi lễ tràn xuống lòng đường, chiếm dụng vỉa hè, gây ảnh hưởng đến TTATGT...

Để khắc phục những bất cập trên, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, trong đó nòng cốt vẫn là lực lượng CA cần tăng cường lực lượng tham gia công tác giữ gìn ANTT, TTATGT, TTĐT tại các điểm lễ hội. Sự có mặt thường xuyên của lực lượng chức năng sẽ góp phần trấn áp các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn. Bên cạnh đó, việc bố trí địa điểm trông giữ xe, kiểm tra, giám sát phí trông xe cần được tiến hành quyết liệt và thực chất hơn nữa nhằm giảm phiền hà, tránh tiêu cực tại các điểm lễ hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
An ninh trật tự mùa lễ hội: Còn nhiều bất ổn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.