Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghiêm trị hành vi coi thường kỷ cương, phép nước!

Nhóm Phóng viên| 27/03/2014 06:08

(HNM) - Tại buổi làm việc với nhóm phóng viên Báo Hànộimới chiều 26-3 xung quanh vụ việc phóng viên của Báo Hànộimới bị đe dọa, cản trở trong quá trình tác nghiệp phản ánh vi phạm trật tự xây dựng tại nhà C12, khu tập thể (KTT) Kim Liên như Báo Hànộimới ngày 26-3 đã đưa tin, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Kim Liên (quận Đống Đa) đã khẳng định: "Cả hệ thống chính trị phường Kim Liên sẽ quyết liệt vào cuộc, xử lý dứt điểm vụ việc".

Vừa vi phạm, vừa… "la làng"

Vào lúc 11h30 ngày 24-3-2014, trong khi đang xác minh đơn thư của bạn đọc tại số nhà P123 - nhà C12 - KTT Kim Liên, nhà báo Bảo Nga, phóng viên Ban Phóng sự - Điều tra, Báo Hànộimới, bị gia đình ông Hoàng Văn Phúc, trú tại P123A, nhà C12, KTT Kim Liên lao ra chửi bới, đe dọa và có hành vi ngăn cản phóng viên tác nghiệp. Không những dùng lời lẽ lăng mạ, nhóm người trên còn lao vào chặn xe, đòi thu giữ chìa khóa, tịch thu thẻ Nhà báo và xóa ảnh trong máy ảnh của phóng viên. Nhận thấy sự việc có chiều hướng căng thẳng, phóng viên đã điện thoại trực tiếp cho lãnh đạo phường Kim Liên đến giải quyết. Chỉ ít phút sau, ông Vũ Đình Biên, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Liên và hai cán bộ phường đã có mặt tại hiện trường. Mặc dù ông Biên xác nhận việc phóng viên Báo Hànộimới đã đặt lịch làm việc với UBND phường, đồng thời khẳng định việc phóng viên tiếp cận hiện trường, thu thập thông tin và chụp ảnh các công trình vi phạm là hoàn toàn đúng quy trình tác nghiệp, nhưng ông Phúc và gia đình vẫn kiên quyết giữ xe, lớn tiếng lăng mạ, ngăn cản không cho phóng viên rời khỏi hiện trường. Nhận được điện báo của người dân, Công an phường Kim Liên đã kịp thời có mặt mời các bên về trụ sở để giải quyết. Tại trụ sở Công an phường, ông Phúc vẫn lớn tiếng cho rằng phóng viên Báo Hànộimới đã vi phạm pháp luật, vi phạm quyền công dân và yêu cầu không sử dụng những hình ảnh chụp công trình của gia đình ông trên các phương tiện thông tin đại chúng (!?). Biên bản do Công an phường Kim Liên lập tại trụ sở nêu rõ: Phóng viên Bảo Nga xuống hiện trường tác nghiệp để làm rõ hai công trình xây dựng trái phép của ông Hoàng Văn Phúc ở địa chỉ P123A, nhà C12, KTT Kim Liên và hộ liền kề. Trong quá trình tác nghiệp, chị Nga có đầy đủ giấy giới thiệu làm việc với UBND phường Kim Liên về vấn đề trên. Khi tiến hành kiểm tra, phóng viên xuất trình đầy đủ thẻ Nhà báo, thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam và giấy chứng minh nhân dân theo đúng quy định của pháp luật. Quá trình tác nghiệp của phóng viên hoàn toàn đúng theo Luật Báo chí quy định. Đuối lý trước những lập luận của cán bộ điều tra và không viện dẫn được bất cứ văn bản pháp luật nào về hành vi "vi phạm pháp luật" của phóng viên, ông Phúc quay sang có những lời lẽ vô văn hóa ngay cả với lực lượng chức năng.

Sẽ xử lý dứt điểm vi phạm

Trước những hành vi vi phạm TTXD và lăng mạ, cản trở phóng viên tác nghiệp của ông Hoàng Văn Phúc, Báo Hànộimới ngày 26-3, chuyên mục Mỗi ngày một chuyện đã đăng bài: "Hai cái sai, phải nghiêm trị". Cũng trong ngày 26-3, đại diện Báo Hànộimới đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND phường Kim Liên để xác minh, làm rõ sự việc. Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Kim Liên cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc xảy ra chiều 24-3, UBND phường Kim Liên đã triệu tập cuộc họp gấp, với sự tham gia của một số cơ quan, đoàn thể để nghe báo cáo sự việc và bàn phương hướng giải quyết dứt điểm. Chúng tôi khẳng định, việc phóng viên Báo Hànộimới xuống hiện trường tác nghiệp là đúng quy trình, chức năng và quyền hạn của nhà báo. Hiện UBND phường đã giao việc xử lý hành vi cản trở phóng viên tác nghiệp của ông Phúc cho Công an phường, đề nghị giải quyết theo đúng quy định pháp luật". Cùng quan điểm trên, ông Hoàng Hải, Trưởng công an phường Kim Liên thừa nhận: "Việc ông Phúc đề nghị xóa ảnh trong máy ảnh, thu giữ giấy tờ của phóng viên Bảo Nga là không đúng. Việc phóng viên chụp ảnh là đúng quy định do nhà ông Phúc không phải nơi đặt biển "cấm quay phim, chụp ảnh". Trước mắt, cơ quan công an đã lập biên bản ngăn chặn những hành vi xấu có thể xảy ra. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm vụ việc để không còn những hành vi như của ông Phúc trên địa bàn. Về phía ông Phúc, do nhận thức chưa đúng đắn nên đã có hành vi không đúng mực, chúng tôi sẽ mời ông Phúc đến làm việc về vấn đề này".

Về những vi phạm trong lĩnh vực TTXD của hai gia đình ông Phúc và ông Bình (hàng xóm của ông Phúc), Chủ tịch UBND phường Kim Liên Nguyễn Văn Hải khẳng định: "Quan điểm của UBND phường là thống nhất sẽ xử lý những vi phạm phát sinh sau thời điểm tháng 8-2012 trên tinh thần yêu cầu hai gia đình dỡ bỏ phần xây dựng, cơi nới trái phép trước thời điểm 31-3-2014. Nếu sau thời gian này hai gia đình vẫn cố ý không chấp hành, chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế sau ngày 2-4-2014". Ông Hải cũng cho biết thêm, hôm nay (27-3) UBND phường sẽ mời phóng viên Báo Hànộimới và ông Hoàng Văn Phúc đến trụ sở UBND phường để giải quyết vụ việc.

Dư luận đang chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền phường Kim Liên trong việc nghiêm trị những hành vi coi thường kỷ cương pháp luật và lập lại TTXD trên địa bàn. Báo Hànộimới sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc này để thông tin kịp thời đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm trị hành vi coi thường kỷ cương, phép nước!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.