Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức tự in các giấy chứng QSDĐ

Thanh Tàu| 17/08/2015 16:06

(HNMO) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa thông báo kết luận số 2318/TB-TTCP về kiểm tra việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ tiểu thương, liên quan đến việc di dời chợ Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.


Tổng TTCP kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai: Tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan đã tự in và cấp các giấy chứng nhận QSDĐ kinh doanh sạp chợ, kiot lâu dài cho tiểu thương chợ Vĩnh Tân cũ trái quy định của pháp luật.

Theo nội dung phản ánh, kiến nghị, từ cuối năm 2008, sau khi UBND tỉnh Đồng Nai quyết định di dời, giải tỏa chợ Vĩnh Tân cũ và xây chợ mới, một số hộ tiểu thương chợ Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai tập trung khiếu nại, kiến nghị nhiều nội dung như: Không bồi thường quyền sử dụng đất chợ cho các hộ tiểu thương, chưa tính toán đền bù thỏa đáng, chưa hỗ trợ cho các kiot nằm ngoài phạm vi chợ; thiếu dân chủ trong việc di dời, giải thể chợ cũ, kiến nghị được tiếp tục kinh doanh tại chợ cũ, nhân dân đóng tiền nâng cấp chợ theo quy định.

Kết quả kiểm tra nguồn gốc, quá trình sử dụng đất chợ Vĩnh Tân cho thấy: Chợ Vĩnh Tân tự phát hình thành từ trước năm 1987 tọa lạc tại thửa 371.b, tờ bản đồ số 11, cách chợ hiện hữu khoảng 100m. Đến năm 1990, do hoạt động không hiệu quả, của hàng HTX mua bán và Nhà văn hóa xã giải thể, nên UBND xã ký hợp đồng thi công để xây khu nhà lồng có diện tích 242m², phân thành 44 sạp và 21 kiot hai bên nhà lồng, bán cho các hộ kinh doanh.

Sau khi chợ xây dựng xong, do tiền thu được không đủ trả đơn vị thi công nên xã thực hiện giai đoạn 2, cho san ủi thêm diện tích phía sau chợ để phân lô bán và hoán đổi đất cho một số hộ dân. Do không có chứng từ làm căn cứ thu tiền và giao sạp, kiot cho các hộ dân nên UBND xã tự đặt in và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) kinh doanh sạp, chợ, kiot lâu dài cho tiểu thương kinh doanh tại chợ Vĩnh Tân.

Đối với kiến nghị bồi thường giá trị QSDĐ chợ cho các hộ tiểu thương, sau khi kiểm tra hồ sơ, TTCP thấy rằng, diện tích đất xây chợ trước đây là diện tích của Nhà văn hóa xã và cửa hàng hợp tác xã mua bán, năm 1994 UBND xã đăng ký trên sổ địa chính. Đây là đất công nên không thể đền bù cho các hộ tiểu thương, kiến nghị này không có cơ sở để xem xét.

Qua kiếm tra tại UBND huyện và tiếp xúc với các hộ tiểu thương, TTCP thấy rằng, UBND huyện và Ban chỉ đạo giải thể chợ Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu chưa thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Công tác vận động, giáo dục, thuyết phục thực hiện việc di dời đối với các hộ tiểu thương chưa liên tục và sâu rộng, chưa mang tính thuyết phục cao, nhất là chưa lấy ý kiến các hộ tiểu thương trong xây dựng và điều chỉnh quy hoạch chợ. Do vậy phản ánh này của các hộ tiểu thương là có cơ sở.

Từ kết quả thanh tra nêu trên, Tổng TTCP kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nội dung sau: Tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan đã tự in và cấp các giấy chứng nhận QSDĐ kinh doanh sạp chợ, kiot lâu dài cho tiểu thương chợ Vĩnh Tân cũ trái quy định của pháp luật.

Đối với một số tiểu thương chưa đồng thuận việc di dời và giải thể chợ Vĩnh Tân cũ, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn tiểu thương khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức tự in các giấy chứng QSDĐ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.